Lắng đọng những yêu thương

21:41, 26/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Nửa nét môi đời” là tập thơ của tác giả Bùi Thông (hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh), do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành vào đầu năm 2023. Với giọng thơ nhẹ nhàng, hóm hỉnh, sâu lắng bắt nguồn từ tình cảm chân thành, tập thơ “Nửa nét môi đời” đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng bạn đọc.

 

Mới đọc tập thơ "Nửa nét môi đời", cứ tưởng tác giả viết cho thỏa bao cảm xúc của cá nhân, nhưng không, đọc chậm, nghiền ngẫm ta sẽ nhận ra nhiều điều thú vị, như có bóng dáng mình trong mỗi vần thơ. Tập thơ "Nửa nét môi đời" gồm 109 bài thơ, viết về cuộc sống, con người, về tình yêu đôi lứa... Dù viết về điều gì, về đối tượng nào, tác giả cũng đều thể hiện những rung động rất chân thành, nhân văn, nhân ái. 

Viết về tình yêu, Bùi Thông đã chuyển tải những tâm tư của chính mình bằng một giọng thơ buồn: “Em đi... em bỏ quê nhà/ Cho vầng trăng khuyết cho ta nhớ nàng/ Chiều chiều ra ngó đò sang/ Thương em vắng bóng chạnh hàng dâu tơ” (Em đi). Đọc bài thơ cứ ngỡ đang đọc  ca dao về tình yêu đôi lứa ngày xưa vậy. Bài thơ “Em đi” mở đầu thi phẩm là một trong những bài thơ tình được tác giả vận dụng từ thể ca dao của dân tộc, khiến người đọc dễ nhớ. Thơ viết về tình yêu lứa đôi, không chỉ có vận dụng ca dao, mà Bùi Thông còn vận dụng thành ngữ để thể hiện cảm xúc: “Anh có em yêu thật tuyệt vời/ Đời nghèo anh kẻ rớt mồng tơi” (Tuyệt vời).

Trong tập thơ này, các bài thơ rất ngắn, chủ yếu là 4 câu và 8 câu. Dẫu lời ít nhưng ý nhiều, qua những vần thơ, bạn đọc cảm nhận tình yêu của nhân vật trữ tình thật nồng nàn: “Làm sao nói hết được tình anh?/ Sóng mắt ai kia đẹp đến là.../ Mang cả mùa thu vào nỗi nhớ/ Sóng tình thoáng rợn nhịp tim ta.” (Làm sao). Câu hỏi tu từ trong khổ thơ trên đã nhấn mạnh tình cảm mà nhân vật dành cho người yêu là vô bờ bến. Và, tình yêu anh dành cho người đẹp là cuồng say: “Ta là kẻ si tình cho đến chết/ Yêu điên cuồng say đắm trước giai nhân” (Kẻ si tình). 

Qua tập thơ "Nửa nét môi đời", ta càng thấm thía một điều rằng, tình yêu rất cần thiết cho cuộc sống của con người, con người chỉ có thể sống có ý nghĩa trong sự gắn bó với tình yêu. Nói như Xuân Diệu “Làm sao sống được mà không yêu/ Không nhớ, không thương một kẻ nào?”. Chính vì thế, Bùi Thông đã có một ước muốn thật lãng mạn: “Anh muốn gom mây chiều/ Chuốt mượt tóc em bay/ Anh hái triệu vì sao/ Trên đỉnh trời chất ngất/ Xâu thành vòng chuỗi ngọc/ Để riêng tặng em ngay” (Anh muốn).

Viết về phái đẹp, Bùi Thông đã dùng những từ ngữ trang trọng và thủ pháp ẩn dụ để miêu tả vẻ đẹp hấp dẫn mà tạo hóa đã ban cho người phụ nữ. Những bài thơ của Bùi Thông có giọng điệu hóm hỉnh khiến người đọc có sự liên tưởng đến giọng điệu của nữ sĩ Hồ Xuân Hương.

Đọc tập thơ “Nửa nét môi đời”, ta nhận thấy Bùi Thông đã thể hiện cái tôi nội cảm với những suy tư trăn trở về cuộc đời, về con người. Ở đây không chỉ là tâm sự riêng tư, mà tác giả luôn hướng về mọi người để sẻ chia. “...Một số cô chạy theo mô típ mới/ Thích lấy chồng ngoại qua trung tâm môi giới.../ Bây giờ em sống như một con sen/ Muốn về quê mẹ bạt ngàn xa xôi..." (Lấy chồng ngoại). Bằng trải nghiệm của chính mình và cả thực tế cuộc sống đã giúp Bùi Thông rút ra những điều căn bản về lẽ sống, để từ đó khuyên nhủ mọi người: “Ngân hà đâu có đợi Ngưu lang/ Vượt bến tương gian đến xứ người/ Những tưởng xứ kia màu mỡ lắm/ Nào ngờ tình dạt sóng lan man” (Tình đời). Những vần thơ nhẹ nhàng, tinh tế, giàu hình tượng, cô đọng, súc tích, đã nói lên nỗi lòng của tác giả về thế thái nhân tình. Khổ thơ như là một kinh nghiệm sống mà anh đã rút ra được từ cuộc sống cũng như từ lời dạy của ông cha ta ngày xưa qua câu thành ngữ “Đỏ lòng xanh vỏ”. Điều này cho thấy Bùi Thông rất khéo léo trong cách diễn đạt và rồi, tác giả khuyên: “Hay hồi: Ta về ta tắm ao ta/ Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn” (Lấy chồng ngoại).

“Nửa nét môi đời” được bạn đọc yêu thích bởi những câu thơ nôm na, dân dã, song lắng đọng sự yêu thương, trân trọng những khoảnh khắc của cuộc sống. Tất cả được tác giả hướng về những điều lương thiện, nhân văn, nhân ái, về những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh đáng thương hơn đáng trách. Với giọng thơ nhẹ nhàng, hóm hỉnh, sâu lắng bắt nguồn từ tình cảm chân thành, tập thơ “Nửa nét môi đời” đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng bạn đọc.


PHẠM VĂN HOANH
 


Ý kiến bạn đọc


.