Tản mạn sông Trà Khúc

08:58, 25/08/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa này, dòng sông Trà Khúc nước trong xanh. Lâu rồi, nhắc đến sông Trà Khúc, người Quảng Ngãi thường nói đến chuyện áo cơm. Bởi, nhờ có dòng sông nên Quảng Ngãi mới xây dựng công trình thủy lợi Thạch Nham để đưa nước sông Trà tưới mát cho khắp các cánh đồng thuộc 7 huyện, thị xã và TP.Quảng Ngãi, đặc biệt là cấp nước sinh hoạt cho TP.Quảng Ngãi. Nước từ sông Trà, qua hệ thống thủy lợi Thạch Nham còn cung cấp cho KKT Dung Quất, KCN Tịnh Phong. 

Sông Trà Khúc bồi đắp phù sa cho những cánh đồng ven sông trồng hoa màu tươi tốt; cung cấp nguồn vật liệu cát, sạn phục vụ xây dựng các công trình. Sông còn là nguồn cảm hứng bất tận cho thi ca, âm nhạc. Hình ảnh bờ xe nước “dẫn thủy nhập điền” đã trở thành biểu tượng của quê hương núi Ấn - sông Trà một thời chưa xa. 

Đã nhiều lần trong cái nắng hanh hao, tôi đắm mình tận hưởng những ngọn gió trong lành, mát rượi thổi lên từ sông Trà. Ngắm nhìn dòng sông mà lòng thư thái, xua tan bao mệt nhọc. Bắc qua sông Trà bây giờ có nhiều chiếc cầu, đó là cầu Trà Khúc 1, Trà Khúc 2, Thạch Bích, Cổ Lũy và cầu Trà Khúc 3 đang xây dựng... Những chiếc cầu không chỉ đáp ứng cho việc đi lại mà con tô điểm cho vùng hạ lưu của dòng sông thêm duyên dáng.

Người dân nhủi hến ở sông Trà. ẢNH:TL
Người dân nhủi hến ở sông Trà. ẢNH:TL

Nhiều người thường dừng lại ở giữa cầu Cổ Lũy để chụp ảnh, ghi lại khoảnh khắc tuyệt đẹp trên dòng sông Trà Khúc. Từ đây phóng tầm mắt về hướng đông sẽ thấy biển xanh và bờ kè lao xao sóng vỗ. Những con tàu sau chuyến xa khơi trở về chở nặng cá tôm. Những xóm nhà ở các xã Nghĩa An, Nghĩa Phú rợp bóng dừa. Còn nhìn về hướng bắc là núi Thiên Mã với ngôi chùa Minh Đức và tượng phật bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát cao nhất Việt Nam đang nên dáng nên hình.

Ven sông Trà Khúc thuộc vùng Tịnh Long, Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi), người trồng ớt, trồng bắp, rau, đậu xanh mướt. Từ sáng sớm, người dân ở các xã Nghĩa Phú, Nghĩa Hà, Tịnh Long bơi thuyền đi cào don, nhủi hến. Họ trầm mình dưới dòng sông để mưu sinh, sau đó bơi thuyền về phía bờ nam sông Trà, dưới chân cầu Cổ Lũy để bán don, hến cho thương lái. Con don, hến chở đi bán khắp nơi, riêng don đã trở thành món đặc sản của Quảng Ngãi. Rồi cũng từ dòng sông này, người dân đặt trúm để bắt cá bống, làm nên món đặc sản cá bống sông Trà. Ngược lên xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh), dòng sông Trà Khúc còn tạo điều kiện để nhiều hộ dân nuôi cá lồng bán trong dịp Tết.

Sông Trà Khúc mùa này có nhiều điều để thương, để nhớ. Chính vì thế, người Quảng Ngãi xa quê khi trở về thường đi dạo ven sông để thỏa nỗi nhớ dòng sông quê mình.

TRƯỜNG AN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

  

Xuất bản lúc: 08:58, 25/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.