Tác giả - Tác phẩm: Nhạc sĩ Đinh Thiên Vương - Dấu ấn âm nhạc của người con Hrê

15:31, 24/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhạc sĩ Đinh Thiên Vương, người con của dân tộc Hrê, đã rong ruổi những bước chân hồn nhiên, cháy bỏng đam mê để viết nên những ca khúc hay cho tình yêu, cho bạn bè, cho những khao khát của đồng bào Hrê, Cor, Ca Dong, cho những tin yêu tươi đẹp của quê nhà Quảng Ngãi.

Nhạc sĩ Đinh Thiên Vương.
ẢNH; XUÂN TIÊN
Nhạc sĩ Đinh Thiên Vương. ẢNH; XUÂN TIÊN

Tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Huế, được thừa hưởng tư chất nghệ sĩ từ người mẹ kính yêu là Nghệ sĩ Ưu tú Kim Nhớ, Đinh Thiên Vương bước giữa đời với khí chất của một nhạc sĩ đầy cá tính, hừng hực đam mê, sống hết mình. Âm nhạc của anh cũng hết mình bay lên với những sắc màu riêng biệt, lúc đằm thắm, dịu dàng, lúc bùng lên dữ dội, trào sôi năng lượng, vang vọng giữa đại ngàn hùng vĩ.

Ta hãy nghe "Huyền thoại Ba Tơ", "Mặt trời Book Hồ", "Sơn Hà quê tôi"... mới thấy cái hay, cái giỏi của nhạc sĩ Đinh Thiên Vương. Giai điệu đẹp, vút lên từ chất liệu vừa quen, vừa lạ, được ủ trong những làn điệu dân ca Hrê đằm thắm, tạo nên những ca khúc có màu sắc rất riêng. Cứ thế, Đinh Thiên Vương rộn ràng bay lên, ngấm vào lòng người, nhiều khi cứ thoắt ẩn, thoắt hiện trong tâm trí chúng ta. Để viết nên những tác phẩm hay, người nhạc sĩ phải có tiếng lòng trong sáng, phải sống đến tận cùng với chính dân tộc mình, phải thấm đẫm cái hồn cốt rất đặc thù và rất linh thiêng của dân tộc mình. Ở Quảng Ngãi, viết ca khúc về đề tài các dân tộc miền núi, có lẽ cho đến bây giờ, không ai vượt qua nhạc sĩ Đinh Thiên Vương, tôi nghĩ vậy!

Với chất liệu âm nhạc dân gian dân tộc Cor, anh viết "Mênh mông xanh Trà Bồng" thật đằm thắm. Màu xanh long lanh cứ trải đầy trong từng câu chữ, hòa với giai điệu đượm chất đồng bào Cor cứ hiện lên trong bạt ngàn xanh, xanh của núi đồi, xanh của đất trời, xanh của những đồi quế thơm lành ngút mắt, có con chim sling líu lo, có các cô gái Cor hồn nhiên trong điệu múa cà đáo dịu dàng. "Trà Bồng hôm nay rộn vang khúc hát xây đời, bạt ngàn quế xanh, nụ cười rất xanh, ngập tràn nắng mới...". Lời ca nhẹ nhàng, bình dị như vậy, ai nghe cũng thêm yêu Trà Bồng, muốn về với Trà Bồng. 

Ca khúc của Đinh Thiên Vương có nét chấm phá điêu luyện, giai điệu phong phú, ca từ trong sáng, tạo được mỹ cảm trong lòng người nghe. "Mời rượu cần" (phổ thơ Hơ Vê - nhà thơ người Ca Dong), "Thổn thức đàn Brook", "Plây em vào hội", "Thành phố diệu kỳ"... đều là những bài hát rất hay. Anh viết gần trăm ca khúc, với nhiều đề tài, nhiều lĩnh vực, nhiều thể loại: Viết về miền núi, hải đảo, về những vùng đất anh đã đi qua, về tình yêu đôi lứa, về những nghĩ suy rất thật trong cuộc đời này.

Là nhạc sĩ sáng tác, nhạc sĩ phối khí, nhạc công tài hoa, anh đã để lại dấu ấn khá đậm nét trong lòng công chúng yêu nhạc. Mọi người quý anh nhất là ở tấm chân tình, sống thật tình, kể cả cái "nết" uống rượu cũng chí tình, chí nghĩa: Uống đến chếnh choáng, lúc ấy anh mới hát say sưa, ngón đàn đã tài hoa lại càng thêm xuất thần, cái nét hoang dã đáng yêu khiến bạn bè không thể quên anh được.

Anh Đinh Thiên Vương vừa nghỉ hưu. Một thời công tác ở Đoàn ca nhạc Chim Yến tỉnh Nghĩa Bình, một thời gian dài là Phó trưởng Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi, anh có nhiều đóng góp trong phong trào văn hóa nghệ thuật tỉnh nhà. Với con người thuần phác, sáng trong và tài năng như vậy, chúng ta hy vọng sẽ tiếp tục được thưởng thức những tác phẩm âm nhạc chan chứa tình đời, tình người của Nhạc sĩ Đinh Thiên Vương.

TRẦN XUÂN TIÊN 

 

Xuất bản lúc: 15:31, 24/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.