Gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống 

09:58, 07/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” lan tỏa mạnh mẽ ở huyện Trà Bồng. Nhờ đó, các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc được lưu giữ và phát huy, khơi dậy sức mạnh đoàn kết xây dựng quê hương. 

Thay đổi nếp nghĩ, cách làm  

Tổ dân phố (TDP) 2, thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) 5 năm liền được công nhận là TDP văn hóa. Năm 2021, TDP 2 ra mắt mô hình “Nói không với vàng mã”. Đây là địa bàn đầu tiên ở huyện Trà Bồng triển khai thực hiện mô hình này. Tất cả các hộ dân đều tham gia ký cam kết không rải vàng mã trong lễ cúng, lễ tang. Tổ trưởng TDP 2 Nguyễn Tân Hóa cho biết, việc rải vàng mã khi tổ chức lễ tang đã ăn sâu trong tâm thức của người dân, bởi vậy không dễ dàng để thay đổi, nhất là với những người lớn tuổi. Để triển khai thực hiện mô hình này, cán bộ TDP tổ chức họp dân, phân tích cặn kẽ để người dân hiểu và đi đến thống nhất. Nhờ vậy, các hộ dân ký cam kết và thực hiện tốt. 

Các cô gái dân tộc Cor biểu diễn điệu múa cà đáo. 
Các cô gái dân tộc Cor biểu diễn điệu múa cà đáo. 

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở huyện Trà Bồng đã lan tỏa từ những việc làm nhỏ qua đó, dần xóa bỏ những tập tục lạc hậu, thay thế bằng những việc làm văn minh, tiến bộ. Từ sự lan tỏa của phong trào, ý thức xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa đã thực sự đi vào cuộc sống của mỗi người dân, gia đình và cộng đồng. Người dân nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 

Tại thôn 2, xã Trà Thủy, khi nhắc đến gia đình nghệ nhân Hồ Ngọc An, nhiều người không chỉ ngưỡng mộ về tài năng, vốn hiểu biết văn hóa dân tộc sâu rộng thông qua các làn điệu chiêng, trống, các lễ cúng, lễ hội đặc sắc của dân tộc Cor, mà còn khâm phục về tinh thần truyền lửa, ý thức xây dựng gia đình văn hóa truyền thống, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc. Gia đình nghệ nhân Hồ Ngọc An có 3 thế hệ, nam thì biết đánh chiêng, đánh trống, nữ thì múa cà đáo, hát các làn điệu xà ru, a giới. Nghệ nhân Hồ Ngọc An chia sẻ, gia đình là cái gốc của xã hội. Muốn bảo tồn văn hóa dân tộc trước hết phải từ trong gia đình, cha truyền cho con, ông truyền cho cháu, mẹ truyền cho con, bà truyền cho cháu... cứ như thế, vừa bảo ban con cháu lo học tập, lao động, nhưng cũng vừa giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc.

“Gia đình là cái gốc của xã hội. Muốn bảo tồn văn hóa dân tộc trước hết phải từ trong gia đình, cha truyền cho con, ông truyền cho cháu, mẹ truyền cho con, bà truyền cho cháu... cứ như thế, vừa bảo ban con cháu lo học tập, lao động, nhưng cũng vừa giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc".

Nghệ nhân HỒ NGỌC AN    

 

Lan tỏa giá trị tốt đẹp 

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" có 5 nội dung và 7 phong trào lớn, bao gồm mọi mặt của đời sống xã hội. Trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở ở Trà Bồng luôn quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện với nhiều hình thức ngày càng phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Từ đó tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân. 

Đồng bào Cor biểu diễn nghệ thuật đánh chiêng.
Đồng bào Cor biểu diễn nghệ thuật đánh chiêng.

Các đơn vị, địa phương trong huyện triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với phát triển văn hóa nông thôn; xây dựng nông thôn mới; xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa việc xây dựng các thiết chế văn hóa và hoạt động văn hóa, thể thao ở cơ sở... Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Hồ Văn Thịnh cho rằng, văn hóa là gốc rễ của mọi mặt đời sống xã hội. Nhận thức rõ đều này, huyện đã và đang chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa, môi trường văn hóa đi vào thực chất, có chiều sâu, gắn với nhiệm vụ xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa, cơ quan văn hóa, doanh nghiệp văn hóa... Xây dựng đời sống văn hóa, môi trường văn hóa đi đôi với thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới...

Bài, ảnh: NHỊ PHƯƠNG 



TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 09:58, 07/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.