Cùng xây dựng chuỗi “Thư viện Đặng Thùy Trâm" 

10:16, 26/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ai cũng biết, khi còn sống và phụ trách Bệnh xá huyện Đức Phổ trong chiến tranh ác liệt, chị Đặng Thùy Trâm say mê tìm sách, mong có sách để đọc và giới thiệu sách cho thương binh, cán bộ, nhân viên ở trạm xá cùng đọc. Với chị Đặng Thùy Trâm, sách là người bạn không thể thiếu, là người bạn lặng lẽ nhưng chân tình nhất, động viên và an ủi chị nhiều nhất trong cuộc chiến đấu sinh tử, vì cuộc sống của thương binh và nhân dân. 

Cuốn nhật ký Đặng Thùy Trâm.  ẢNH: INTERNET
Cuốn nhật ký Đặng Thùy Trâm.  ẢNH: INTERNET

Từ đọc sách, chị Trâm đã viết nhật ký đều đặn, và sau 35 năm kể từ khi chị hy sinh, quyển nhật ký của chị do những người lính Mỹ gìn giữ đã đến với bạn đọc Việt Nam và qua các bản dịch với nhiều ngôn ngữ khác nhau, đã đến với bạn đọc thế giới. Đó là một quyển sách khiến người đọc sách cả thế giới xúc động và kính phục vì cách sống nhân ái, vì thương binh, vì người bệnh và thể hiện cuộc sống hằng ngày của một người bác sĩ dồn hết tâm hồn và kiến thức y học để cứu chữa cho thương binh, cho người bệnh qua cơn nguy kịch. Cho tới khi phải hy sinh, chị Trâm cũng hy sinh vì bảo vệ thương binh. Cuộc đời và sự hy sinh của nữ Anh hùng, liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm đã là một quyển sách gây xúc động cho người đọc sách toàn thế giới.

Chỉ còn 2 năm nữa (năm 2025) là kỷ niệm 55 năm ngày chị Đặng Thùy Trâm hy sinh (chị Trâm hy sinh ngày 22/6/1970). Một nhóm những anh chị em yêu sách và ngưỡng mộ cuộc đời, những đóng góp và sự hy sinh của chị Trâm, đã quyết định chung tay đóng góp và kêu gọi sự đóng góp của xã hội để xây dựng một chuỗi “Thư viện Đặng Thùy Trâm” trong cả nước. Và Thư viện Đặng Thùy Trâm đầu tiên sẽ được xây dựng tại xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ) - nơi chị Trâm đã phụ trách bệnh xá tại địa phương và đã hy sinh. 

Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng văn hóa đọc trong toàn quốc, việc những người yêu sách và ngưỡng mộ cuộc đời, sự hy sinh của nữ Anh hùng, liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm bằng cách chung tay đóng góp và kêu gọi sự hưởng ứng của toàn xã hội nhằm xây dựng chuỗi thư viện mang tên Đặng Thùy Trâm là một hành động yêu sách, quảng bá văn hóa đọc một cách thiết thực. 

Là một thành viên trong Nhóm những người vận động xây dựng chuỗi Thư viện Đặng Thùy Trâm, tôi rất cảm kích trước sáng kiến này của những anh chị em khởi xướng và rất vinh dự được giới thiệu câu chuyện này qua các phương tiện truyền thông, để mọi người có cơ hội hưởng ứng và đóng góp xây dựng thư viện sách cho học sinh và mọi người yêu sách có thể đọc được những quyển sách hay nhất, bổ ích nhất. Các tổ chức, cá nhân hỗ trợ sách thì liên hệ trực tiếp với chương trình thông qua anh Đặng Hồng Sơn, cán bộ Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn, số điện thoại 0913400105.

THANH THẢO

    


Ý kiến bạn đọc


.