“Tiếp bước theo Người - Hồ Chí Minh”

09:27, 17/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những ngày tháng Tư lịch sử,  giai điệu hào hùng của ca khúc “Tiếp bước theo Người - Hồ Chí Minh”, do nhạc sĩ Trần Xuân Tiên sáng tác, đã mang đến cho người nghe sự phấn khởi tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về Đảng quang vinh và càng thêm yêu quê hương, đất nước.

 

Nói đến nhạc sĩ Trần Xuân Tiên - nguyên Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Ngãi, nhiều người biết đến anh là nhạc sĩ sáng tác những ca khúc dành cho thiếu nhi. Nhiều tác phẩm do anh sáng tác đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng, đặc biệt là thiếu nhi qua nhiều thế hệ. Và càng đặc biệt hơn khi nhạc sĩ Trần Xuân Tiên đã gửi đến công chúng ca khúc do anh sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là tác phẩm “Tiếp bước theo Người - Hồ Chí Minh”. Tác phẩm này đạt Giải thưởng Âm nhạc của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, cùng nhiều giải thưởng khác, được nhiều đơn vị, tỉnh, thành phố dàn dựng biểu diễn trong các chương trình văn hóa - nghệ thuật có quy mô lớn. Ca khúc này do anh sáng tác cách đây 2 năm, với tất cả niềm tôn kính, tình yêu đối với Bác Hồ. Trước đó, nhân Kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, nhạc sĩ Trần Xuân Tiên cũng đã sáng tác ca khúc về Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là tác phẩm “Người đi tìm đường cứu nước”.

Mặc dù trước đó đã có nhiều ca khúc viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhưng tác phẩm “Tiếp bước theo Người - Hồ Chí Minh” của nhạc sĩ Trần Xuân Tiên vẫn rất mới lạ với giai điệu mềm mại, sâu lắng và rất đỗi hào hùng. Tác giả đã  thể hiện niềm tự hào, tình yêu đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh qua những ca từ, giai điệu theo cách riêng của mình. Ngay từ những lời ca mở đầu đã chạm đến trái tim người nghe. Nhạc sĩ Trần Xuân Tiên đã sử dụng 2 câu thơ của nhà thơ Tố Hữu để mở đầu ca khúc, với giai điệu mềm mại, đi vào lòng: “Người ngồi đó với cây chì đỏ/ Vạch đường đi từng bước, từng giờ”

Hai câu thơ trên được nhắc đến 2 lần, thể hiện dụng ý của tác giả muốn nhấn mạnh lòng biết ơn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người đã tìm ra con đường cứu nước, Người đã cống hiến cả cuộc đời cho dân tộc Việt Nam. Sau đó, giai điệu bài hát chuyển sang hào hùng, tươi tắn, sôi động: “Âm vang sóng hát lời núi sông/ Ngàn đời bên bờ Biển Đông/ Âm vang tiếng Bác Hồ Chí Minh/ Hào hùng - Ba Đình mùa thu/ Hào khí Thăng Long/ Bừng nắng non sông...”. Bài hát nhắc đến Ba Đình, Thăng Long, nói đến non sông tươi đẹp, rạng ngời với cuộc sống ấm no, hạnh phúc... đó là nhờ công lao của Bác Hồ: “Mùa vàng gieo mầm yêu thương/ Long lanh nắng thắm ngàn cánh hoa/ Rộn ràng đất trời bao la/ Lời hát thiết tha/ Tổ quốc nguy nga/ Muôn đời lời hát biết ơn Bác Hồ Chí Minh”.

“Tiếp bước theo Người-Hồ Chí Minh” là ca khúc giàu tình cảm, thể hiện sự thiêng liêng, cao quý, tạo nên sự thôi thúc, làm cho người nghe cảm thấy tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh và càng thêm yêu quê hương, đất nước Việt Nam. Giai điệu nhạc phẩm chia làm 2 phần rõ rệt, phần đầu dàn trải, phần thứ hai thể hiện khí thế hừng hực. Kết đoạn thứ hai là những ca từ thể hiện niềm tin vào con đường mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và dân tộc Việt Nam đã lựa chọn, tin vào sự phát triển vững mạnh của đất nước trong tương lai với sự đoàn kết, đồng lòng của toàn dân tộc: “Việt Nam mến yêu/ Muôn trái tim đồng lòng/ Đây cháu con Lạc Hồng/ Một thời đại mới sáng con đường Hồ Chí Minh!”.

Ca khúc “Tiếp bước theo người - Hồ Chí Minh” có sự mềm mại, hợp lý giữa ca từ văn học và giai điệu âm nhạc. Ca khúc kết thúc cũng với hai câu thơ của nhà thơ Tố Hữu: “Người ngồi đó với cây chì đỏ/ Vạch đường đi từng bước, từng giờ”. Việc mượn 2 câu thơ trên của nhà thơ Tố Hữu để đưa vào âm nhạc như nhạc sĩ Trần Xuân Tiên thật hiếm có. Đây là hai câu thơ đi cùng năm tháng qua bao thế hệ người dân Việt Nam, với tình yêu, niềm tự hào và lòng biết ơn vô bờ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam và lãnh đạo nhân dân ta đi hết thắng lợi này đến thắng lợi khác trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

MINH ANH
 


Ý kiến bạn đọc


.