Sách là kho tàng tri thức

16:16, 23/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đọc sách giúp mở rộng kiến thức, phát triển tư duy, góp phần rèn luyện đạo đức, nhân cách. Trong thời đại bùng nổ thông tin, việc định hướng, giữ gìn văn hóa đọc và có sự chọn lọc đối với sách là điều cần thiết, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Sách là món ăn tinh thần

Từ xa xưa, cha ông ta đã coi việc đọc sách là một hành vi văn hóa cao đẹp với những thông điệp hết sức ý nghĩa “Để vàng bạc chẳng bằng để sách cho con”. Dù ở thời đại nào, sách cũng có vai trò quan trọng trong đời sống. Sách cho ta kiến thức trên nhiều lĩnh vực, làm cho đời sống con người trở nên văn minh, hiện đại hơn. Bà Phạm Thị Phúc, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) đã bước vào tuổi “xưa nay hiếm” nhưng vẫn duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày.

Thiếu nhi tham gia đọc sách tại Thư viện Tổng hợp tỉnh.                                              ẢNH: TRÍ PHONG
Thiếu nhi tham gia đọc sách tại Thư viện Tổng hợp tỉnh.                                              ẢNH: TRÍ PHONG

Bà Phúc hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bạn đọc người cao tuổi tại Thư viện Tổng hợp tỉnh. Bà Phúc đã kết nối nhiều thành viên lớn tuổi tham gia sinh hoạt, đọc sách trung bình 3 ngày/tuần. Theo bà Phúc, mặc dù các phương tiện nghe nhìn phát triển, nhưng thói quen đọc sách, báo tại thư viện có nhiều thú vị đối với người lớn tuổi. Cụ ông Trương Điền (85 tuổi), ở phường Trần Phú (TP. Quảng Ngãi), cũng thường xuyên đến Thư viện Tổng hợp tỉnh để đọc sách. Ông Điền bảo, sách đối với tôi như món ăn tinh thần mỗi ngày. Khi nào sức khỏe còn cho phép thì tôi vẫn luôn duy trì thói quen đọc sách.

Đam mê đọc sách từ năm lớp 1, mỗi ngày em Nguyễn Trương Tiểu  Quỳnh, học sinh lớp 6, Trường THCS Tịnh Minh (Sơn Tịnh) đều dành thời gian đọc sách. Quỳnh đã đoạt giải Nhất Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” tỉnh năm 2022. “Sách như người bạn, người thầy. Nhờ thường xuyên đọc sách mà em có nhiều kiến thức để học tập tốt, mạnh dạn hơn trong giao tiếp”, Quỳnh bộc bạch.

Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng 

 Trong thời đại công nghệ số, người dân tiếp nhận thông tin qua nhiều kênh, nhất là đọc qua Internet, nhưng không vì thế mà thói quen đọc sách bị xem nhẹ. Phát triển văn hóa đọc là điều cần thiết để phát triển tri thức, kỹ năng sống và rèn luyện nhân cách. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tổ chức đa dạng các hoạt động để giúp phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. 

Những năm qua, Thư viện TX.Đức Phổ duy trì hoạt động giới thiệu sách trên Facebook. Chị Trần Thị Nữ Vương, cán bộ phụ trách Thư viện TX.Đức Phổ cho biết, qua Facebook thư viện, chúng tôi triển khai giới thiệu sách trực tuyến để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc khi không đến thư viện. Bên cạnh đó, xây dựng chuyên mục "Đọc sách cùng bạn" trên Internet, giúp nhiều độc giả tiếp cận với sách. Nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023, Thư viện TX.Đức Phổ tổ chức cuộc thi tuyên truyền giới thiệu sách; trưng bày hơn 500 bản sách với chủ đề “Sách sứ mệnh phát triển văn hóa đọc” nhằm phục vụ bạn đọc trên địa bàn thị xã.

Những năm gần đây, Thư viện Tổng hợp tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thôn tin và phát huy vai trò của thư viện cơ sở. Thư viện đã đầu tư phòng đọc thiếu nhi, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và bổ sung nguồn sách phong phú. Phó Giám đốc Thư viện Tổng hợp tỉnh Trần Thị Hưng cho biết, để bắt kịp xu thế hiện nay, thư viện đang tập trung triển khai việc chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực hoạt động của đơn vị, bảo đảm cung ứng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

Phát triển văn hóa đọc trong trường học là một trong những nhiệm vụ được ngành giáo dục  quan tâm. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Tâm cho hay, hằng năm, ngành luôn tích cực hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như đẩy mạnh tuyên truyền, chỉ đạo các trường tổ chức ngày hội đọc sách; giới thiệu sách hay, sách mới; tổ chức thi tìm hiểu về sách, kể chuyện theo sách,  thi viết, vẽ cảm nhận về sách... Các hoạt động nói trên thu hút nhiều học sinh tham gia.

Thư viện Tổng hợp tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sách, báo... nhằm góp phần phát triển văn hóa đọc. Mỗi năm, đơn vị đã cấp hơn 1.400 thẻ bạn đọc, phục vụ hơn 200 nghìn lượt bạn đọc, trong đó có hơn 15 nghìn lượt phục vụ bạn đọc qua Internet. Đồng thời, thường xuyên tổ chức công tác phục vụ lưu động ngoài thư viện theo từng chủ đề; tổ chức Chương trình “Đọc sách cho ngày mai” tại các trường học, tổ chức các cuộc thi như "Đại sứ văn hóa đọc", "Xếp sách nghệ thuật", "Giới thiệu tác giả, tác phẩm của cuốn sách em yêu"... Qua đó, góp phần giáo dục học sinh hiểu rõ hơn giá trị và lợi  ích mà việc đọc sách mang lại.

TRÍ PHONG

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


Ý kiến bạn đọc


.