Đặc sắc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 

10:45, 24/04/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sau 3 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Lễ hội Đền Hùng năm 2023 được tỉnh Phú Thọ tổ chức gắn với Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ, với nhiều điểm mới, thể hiện bản sắc văn hóa độc đáo…

Tối 21/4 (tức mùng 2 tháng 3 năm Quý Mão), tại Quảng trường Hùng Vương, TP.Việt Trì (Phú Thọ), Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 đã chính thức được bắt đầu. 

Chương trình nghệ thuật chào mừng có chủ đề “Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương” nhằm tôn vinh giá trị Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; chào đón đồng bào và du khách về thăm miền đất Tổ Vua Hùng trong dịp Giỗ Tổ năm nay. Đồng thời giới thiệu 15 loại hình di sản văn hóa phi vật thể của 13 tỉnh, thành phố đã được UNESCO ghi danh. 

Chương trình gồm 3 phần với các chủ đề: “Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương”, “Tinh hoa di sản”, “Khát vọng Lạc Hồng” với sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, cùng 400 diễn viên chuyên nghiệp và quần chúng, nghệ nhân dân gian của 6 tỉnh, thành phố đại diện cho 3 miền Bắc, Trung, Nam. Các nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian đã biểu diễn các di sản như: Hát Xoan Phú Thọ, nghệ thuật Xòe Thái, dân ca Ví - Giặm Nghệ Tĩnh, Nhã nhạc cung đình Huế, nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ, đờn ca tài tử Nam Bộ, không gian Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên... 

Quang cảnh khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023.
Quang cảnh khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023.

Theo Giám đốc Sở VH-TT&DL Phú Thọ Nguyễn Đắc Thủy, Giỗ Tổ năm nay, toàn bộ phần lễ giữ nguyên theo các nghi thức truyền thống. Phần hội với các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch phục vụ nhân dân và du khách cả nước có rất nhiều điểm mới. Sau 3 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm nay, tỉnh Phú Thọ phối hợp với Bộ VH-TT&DL tổ chức thành Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ để gắn các hoạt động của Giỗ Tổ Hùng Vương và các hoạt động văn hóa thành chuỗi các sự kiện; gắn di sản với phát triển du lịch, biến di sản thành tài sản. 

Cụ thể, điểm mới đầu tiên là tổ chức thành Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ, mà trọng tâm là Liên hoan Di sản Văn hóa phi vật thể toàn quốc được UNESCO ghi danh. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức hoạt động liên hoan di sản để các nghệ nhân của 15 di sản của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh tập trung về Quảng trường Hùng Vương, TP.Việt Trì để trình diễn, thực hành di sản, thiết thực quảng bá di sản trên phạm vi toàn quốc. Ban tổ chức đã tạo lập các không gian văn hóa của di sản để các nghệ nhân trình diễn cho đồng bào, du khách cả nước nói chung và nhân dân tỉnh Phú Thọ nói riêng được trải nghiệm tinh hoa di sản văn hóa Việt Nam đã được UNESCO ghi danh. 

Một tiết mục biểu diễn tại lễ khai mạc.
Một tiết mục biểu diễn tại lễ khai mạc.

Cùng với đó, tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với Bộ VH-TT&DL tổ chức khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ gắn với kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể. Đây là sự kiện đặc biệt được cộng đồng quốc tế quan tâm, nhất là UNESCO, bởi Việt Nam là một trong những quốc gia thành viên của Công ước 2003, thành viên của Ủy ban liên Chính phủ và Phú Thọ cũng là một trong những địa phương điển hình trong việc thực hiện tốt các quy định của Công ước. 

Những nỗ lực và đóng góp tích cực của Phú Thọ cũng như Việt Nam trong việc thực hiện Công ước 2003 của UNESCO, mà điểm nhấn là tổ chức sự kiện kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003, được Ban Thư ký của UNESCO đánh giá rất cao. 

Điểm mới nữa trong Giỗ Tổ năm nay là Phú Thọ đã cùng Bộ VH-TT&DL kết nối với các chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam toàn cầu tổ chức Diễn đàn Quốc tế về vai trò của di sản văn hóa gắn với du lịch. Đây là hội thảo quốc tế lớn, tập hợp các chuyên gia hàng đầu thế giới về bảo vệ di sản, phát triển du lịch để đóng góp cho các định hướng phát triển du lịch trên nền tảng văn hóa tại tỉnh Phú Thọ cũng như ở Việt Nam. Từ đó giúp các nhà quản lý, các nhà khoa học cũng như cộng đồng trong việc định hướng bảo vệ di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững. Đây cũng là hội thảo mang tầm quốc tế lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam với chủ đề về di sản gắn với du lịch. 

Chiếc áo dài “Non sông gấm vóc” lập kỷ lục Guinness chiếc áo dài dài nhất Việt Nam.
Chiếc áo dài “Non sông gấm vóc” lập kỷ lục Guinness chiếc áo dài dài nhất Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ Giỗ Tổ, triển lãm Di sản văn hóa và các vùng kinh đô Việt Nam, mà kinh đô Văn Lang là kinh đô đầu tiên do Vua Hùng lập nên, sẽ được tổ chức tại Quảng trường Hùng Vương. Đây là hoạt động giúp đồng bào cũng như du khách cả nước hiểu được lịch sử, quá trình hình thành và phát triển của các vùng kinh đô Việt Nam, khởi đầu là kinh đô Văn Lang.

Diễn ra từ ngày 20 - 29/4 (tức từ ngày 1 - 10/3 Quý Mão) trên không gian trải rộng từ Khu di tích lịch sử Đền Hùng đến TP.Việt Trì, Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023, do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì, gồm chuỗi hơn 20 hoạt động. Tiêu biểu như: Hội chợ Du lịch Tây Bắc và TP.Hồ Chí Minh mở rộng; Liên hoan Văn hóa ẩm thực Đất Tổ, tập hợp nét văn hóa ẩm thực ba miền để gắn kết, phát triển du lịch…

Trong khuôn khổ Lễ hội Đền Hùng - Tuần Văn hoá - Du lịch Đất Tổ năm 2023, tối 22/4, UBND TP.Việt Trì phối hợp với Công ty Phuonglly Media tiếp tục xác lập thêm hai kỷ lục Guinness Việt Nam dành cho áo dài “Non sông gấm vóc” của Việt Nam.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG


 


Ý kiến bạn đọc


.