Những công trình mang lại niềm vui

16:14, 23/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thị xã Đức Phổ đã và đang tập trung đầu tư xây dựng những công trình trọng điểm, có tính cấp thiết, mang đến niềm vui cho người dân địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

 

Kiên cố bờ sông, cửa biển

Là một hộ dân chịu ảnh hưởng bởi sạt lở nhiều năm liền, hơn ai hết ông Phạm Thành, ở khu dân cư An Trường, phường Phổ Ninh rất vui mừng khi công trình kè chống sạt lở sông Trà Câu tại khu vực phường Phổ Ninh và Phổ Minh đang được đẩy mạnh thi công. “Trước đây, mỗi khi mùa mưa lũ về làm sạt lở bờ sông gây nguy hiểm về tính mạng, tài sản của người dân. Đây là một công trình rất thiết thực, chống sạt lở, giúp người dân yên tâm đi lại, phát triển kinh tế”, ông Phạm Thành phấn khởi nói.

Thi công công trình kè chống sạt lở dọc sông Trà Câu thuộc phường Phổ Ninh và Phổ Minh (TX.Đức Phổ).
Thi công công trình kè chống sạt lở dọc sông Trà Câu thuộc phường Phổ Ninh và Phổ Minh (TX.Đức Phổ).

Niềm vui của ông Thành cũng là niềm vui của nhiều hộ dân sống 2 bên bờ sông Trà Câu khi chứng kiến kè chống sạt lở đang được hình thành. Công trình dài hơn 1,6km, tổng kinh phí xây dựng 50 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Ngoài mục đích góp phần ngăn sụt lún, sạt lở bờ sông, khơi thông dòng chảy, đảm bảo thoát lũ và bảo vệ khu dân cư tại 2 phường, dự án còn có ý nghĩa trong việc tạo cảnh quan môi trường ven sông và góp phần chỉnh trang đô thị.

“Sau mỗi mùa mưa, nhiều khu vực ven sông, cửa biển bị sạt lở, vì vậy thị xã rất chú trọng đầu tư các công trình khắc phục tình trạng này. Vùng ven sông, cửa biển được kiên cố hỗ trợ rất lớn cho người dân và các địa phương phát triển kinh tế”, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TX.Đức Phổ Trần Ngọc Sang cho biết.

Giải quyết bài toán thiếu nước

Từ năm 2021 đến nay, TX.Đức Phổ đầu tư 5 công trình trọng điểm đê, kè phòng, chống sạt lở ven sông, cửa biển, bao gồm: 3 công trình kè chống sạt lở là bờ suối Biện Nhĩ (xã Phổ Phong), sông Lò Bó (phường Phổ Hòa), các điểm dọc sông Trà Câu (2 phường Phổ Ninh và Phổ Minh); 2 công trình khẩn cấp chống sạt lở là đê ngăn mặn đầm Bàu Nú (xã Phổ Châu) và đê ngăn mặn Phổ Minh (phường Phổ Minh). Những công trình này đã và sẽ giảm thiểu tình trạng sạt lở, bảo vệ cho các hộ dân sống gần vùng sông, biển, giảm nguy cơ ngập mặn cho diện tích đất nông nghiệp, tạo động lực để người dân ổn định sản xuất.

Nhiều năm nay, hơn 70 hộ dân sinh sống ở xóm 1, thôn Diên Trường, xã Phổ Khánh phải đi mua nước, chở nước ở nơi khác về dùng, bởi nguồn nước từ các giếng đào đã cạn kiệt lại bị nhiễm phèn. Không chỉ riêng xóm 1, hằng năm vào mùa nắng nóng, hàng nghìn người dân tại 2 xã Phổ Cường và Phổ Khánh luôn chịu cảnh giếng nước cạn trơ đáy. Thị xã Đức Phổ cũng đã nhiều lần hỗ trợ, tổ chức khoan giếng phục vụ nước sinh hoạt cho người dân 2 xã này, nhưng đây chỉ là giải pháp mang tính tạm thời. Tình trạng khô hạn gay gắt trong mùa nắng vẫn diễn ra thường xuyên.

Khi hay tin dự án Hệ thống nước sạch trên địa bàn TX.Đức Phổ, hạng mục hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Phổ Cường - Phổ Khánh được phê duyệt đầu tư, người dân nơi đây ai cũng vui mừng, phấn khởi. “Thế là sắp có nước sạch sử dụng tận nhà rồi, chúng tôi không phải vất vả, cực khổ vì thiếu nước nữa”, bà Lê Thị Dưỡng, ở thôn Diên Trường, xã Phổ Khánh, hồ hởi nói.

Ông Trần Ngọc Sang cho biết, hiện nay chủ đầu tư đã thực hiện thu hồi đất, bàn giao mốc công trình. Công trình khởi công xây dựng từ đầu năm 2023, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý II năm 2024. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 24 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ 19,2 tỷ đồng, còn lại vốn ngân sách thị xã và các nguồn vốn hợp pháp khác. Công trình sẽ đảm bảo nguồn nước sạch cho gần 15 nghìn người đang sinh sống trên địa bàn 2 xã. Qua đó, góp phần ổn định cuộc sống, sinh hoạt của người dân và cơ quan hành chính thuộc xã Phổ Cường và Phổ Khánh.

Năm 2022, UBND TX.Đức Phổ cũng đã xây dựng hồ chứa nước Bàu Đen, thuộc địa bàn xã Phổ Cường, với tổng kinh phí xây dựng 75 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thị xã. Hồ chứa nước Bàu Đen có dung tích chứa hơn 572 nghìn mét khối, cung cấp nước tưới cho 80ha đất nông nghiệp và tạo nguồn nước ngầm phục vụ sinh hoạt cho người dân ở thôn Bàn Thạch, xã Phổ Cường. 

Các công trình trên không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết bài toán thiếu nước trên địa bàn thị xã, mà còn tạo động lực phát triển kinh tế  -  xã hội của các địa phương.

Bài, ảnh: XUÂN HIẾU

 


Ý kiến bạn đọc


.