Giúp nhau phát triển kinh tế

10:07, 17/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hội LHPN xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) đã phát huy vai trò đầu tàu trong gắn kết, hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh với cách làm sáng tạo, hiệu quả. 

Tổ liên kết... tiền tỷ

Từ năm 2021 đến nay, các thương lái ở chợ đầu mối nông sản TP.Quảng Ngãi và nhiều chợ khác trên địa bàn TP.Quảng Ngãi vẫn luôn xem Tổ liên kết sản xuất sạch gắn với tiêu thụ rau sạch của phụ nữ ở thôn 6, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) là địa chỉ tin cậy để mua hàng. Chỉ với 6 thành viên, trồng rau sạch trên tổng diện tích khoảng 20 sào, bình quân mỗi tháng, tổ liên kết này xuất bán ra thị trường khoảng 20 tấn rau các loại và thu về lợi nhuận hơn 100 triệu đồng.

 Thành viên Tổ liên kết trang trí và phục vụ đám tiệc ở xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) gắn kết các thành viên để cung cấp dịch vụ đám tiệc trọn gói.
Thành viên Tổ liên kết trang trí và phục vụ đám tiệc ở xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) gắn kết các thành viên để cung cấp dịch vụ đám tiệc trọn gói.

Tranh thủ nhắn tin về số lượng rau mà thương lái cần trong sáng hôm sau vào nhóm Zalo của tổ liên kết, bà Nguyễn Thị Thủy (56 tuổi), Tổ trưởng Tổ liên kết sản xuất sạch gắn với tiêu thụ rau sạch chia sẻ, từ khi tham gia vào tổ liên kết, chúng tôi mày mò tìm hiểu và từng bước thành thạo công nghệ. Tổ đã lập nhóm Zalo để chị em chia sẻ thông tin sản xuất, tiêu thụ rau sạch, đặc biệt quy trình trồng rau sạch, từ đó cùng nhau thực hiện. 

Trên tổng diện tích 20 sào rau, thành viên tổ liên kết đã phân công công việc và phối hợp chặt chẽ trong sản xuất để đảm bảo cung ứng cho thị trường đa dạng các loại rau như cải thìa, cải ngọt, xà lách, rau dền, cải bó xôi, rau ngò, mồng tơi... Vừa đảm bảo rau đa dạng, lại có thể cung cấp rau với số lượng lớn, nên tổ liên kết của 6 hộ gia đình tại xã Nghĩa Dũng đã nhanh chóng trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều thương lái. Thu nhập của họ nhờ vậy mà trở nên ổn định hơn. Bình quân mỗi năm, mỗi hộ thành viên trong tổ liên kết thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng. 

Hợp tác cùng phát triển

Không chỉ gắn kết các thành viên trong từng tổ hợp tác để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, Hội LHPN xã Nghĩa Dũng còn kết nối các tổ lại với nhau để cùng hỗ trợ nhau phát triển. Tổ liên kết chăn nuôi và tiêu thụ gà ta thả vườn là một trong những tổ liên kết hoạt động hiệu quả tại xã Nghĩa Dũng. Khi mới thành lập (năm 2022) tổ chỉ có 13 thành viên, đến nay đã tăng lên 17 thành viên. 

"Từ năm 2021 đến nay, hội đã kết nối hội viên thành lập 4 mô hình tổ liên kết, gồm: Tổ liên kết sản xuất sạch gắn với tiêu thụ rau sạch; tổ liên kết lưu giữ hương vị bánh, mứt truyền thống; tổ liên kết chăn nuôi và tiêu thụ gà ta thả vườn; tổ liên kết trang trí và phục vụ đám tiệc. Các tổ liên kết này đều hoạt động hiệu quả, góp phần gắn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình, giúp phụ nữ mở rộng quy mô sản xuất và thị trường. Đồng thời, góp phần gìn giữ và phát triển các nghề truyền thống của địa phương".

 Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) NGUYỄN THỊ HOÀNG VI

Chị Tô Thị Hữu - Tổ trưởng Tổ liên kết chăn nuôi và tiêu thụ gà ta thả vườn chia sẻ, chúng tôi chủ yếu nuôi gà để bán dịp Tết và sau Tết, vì giá cả thị trường thời điểm này luôn cao hơn hẳn so với các tháng khác trong năm. Khách hàng chủ yếu của tổ liên kết là các chị em làm nghề nấu đám tiệc. Từ năm 2022 đến nay, cứ đến tháng Chạp, tháng Giêng, chúng tôi xuất bán ra thị trường từ 4 - 5 tấn gà. Để mở rộng thị trường tiêu thụ cho Tổ liên kết chăn nuôi và tiêu thụ gà ta thả vườn, Hội LHPN xã Nghĩa Dũng kết nối với Tổ liên kết trang trí và phục vụ đám tiệc, được thành lập đầu năm 2024. Tổ liên kết này gồm 9 thành viên là những người trẻ, năng động, chuyên nhận nấu đám, tiệc; trang trí tiệc cưới, cung cấp các tráp bánh, trái cây phục vụ cưới hỏi...

“Ban ngày, tôi bán trái cây ở chợ Quảng Ngãi, tối về nhà tranh thủ làm các tráp trái cây, bánh và nhận trang trí bàn thờ gia tiên cho các đám cưới, đám hỏi. Đặc thù nghề của tôi và các thành viên khác trong tổ là tiếp xúc với nhiều khách hàng đến từ các huyện, thị xã trong tỉnh, kể cả khách hàng ngoài tỉnh. Vậy nên, chúng tôi phối hợp với nhau để cung ứng dịch vụ trọn gói cho khách hàng tổ chức đám tiệc, giúp tiêu thụ sản phẩm và giới thiệu khách hàng cho tổ liên kết nuôi gà. Khi khách hàng tổ chức đám tiệc yêu cầu bánh truyền thống, chúng tôi giới thiệu, quảng bá sản phẩm của Tổ liên kết lưu giữ hương vị bánh, mứt truyền thống",  chị Bùi Thị Đến - Tổ trưởng Tổ liên kết trang trí và phục vụ đám tiệc, chia sẻ.

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 10:07, 17/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.