Giải quyết việc làm để giảm nghèo bền vững

17:38, 12/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xác định giải quyết việc làm là một trong những giải pháp quan trọng để người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, thời gian qua, TP.Quảng Ngãi đã huy động cả hệ thống chính trị tập trung cho công tác này.

PHÁT HUY VAI TRÒ "CẦU NỐI"

Gia đình bà Võ Thị Thân, ở thôn Tân An, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), từng rơi vào hoàn cảnh khó khăn, nợ nần sau khi phương tiện mưu sinh duy nhất của gia đình là chiếc tàu cá hành nghề câu khơi bị sóng đánh chìm. "Vay mượn tiền để đóng tàu cá, nhưng gia đình tôi chưa kịp lấy lại vốn thì tàu đã bị chìm trong mưa bão. Chúng tôi phải bán đi căn nhà đang ở để trả nợ vay. Không còn tàu cá, chồng và các con tôi từ làm chủ, trở thành người làm thuê, xin đi bạn trên các tàu cá khác để mưu sinh. Nhưng mấy năm qua, nghề biển gặp nhiều khó khăn, thu nhập của chồng và các con tôi cũng bấp bênh, không đủ để trang trải cuộc sống", bà Thân chia sẻ.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Thân, chính quyền xã Nghĩa An đã đến tận nhà tuyên truyền và giới thiệu việc làm tại doanh nghiệp, nhà máy trong tỉnh cũng như cơ hội việc làm ở nước ngoài cho các con trai bà Thân. Sau khi được địa phương định hướng, người con trai giữa và con trai út của bà Thân đã mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và được chính quyền địa phương, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ngãi hỗ trợ các thủ tục cần thiết để đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc.

Người dân trong độ tuổi lao động ở TP.Quảng Ngãi tìm kiếm cơ hội việc làm tại Ngày hội việc làm đầu Xuân Giáp Thìn 2024.  
                              Ảnh: X.HIẾU
Người dân trong độ tuổi lao động ở TP.Quảng Ngãi tìm kiếm cơ hội việc làm tại Ngày hội việc làm đầu Xuân Giáp Thìn 2024. Ảnh: X.HIẾU

Tại Hàn Quốc, 2 con trai của bà Thân tiếp tục gắn bó với nghề biển - công việc quen thuộc mà họ từng làm ở Việt Nam. Bình quân mỗi tháng, mỗi người được chủ tàu ở Hàn Quốc trả lương gần 40 triệu đồng. Thấy 2 người em có việc làm và thu nhập ổn định nhờ xuất khẩu lao động, người con trai đầu của bà Thân là anh Trịnh Ngọc Hùng (32 tuổi) cũng vừa hoàn tất hồ sơ đăng ký xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc.

Gần 60 tuổi, bà V.T.B, ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), vừa tìm được việc làm tại một doanh nghiệp chế biến gỗ ở KCN Quảng Phú thông qua sự kết nối, giới thiệu của chính quyền địa phương. "Sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, khi tổ trưởng tổ dân phố thông báo danh sách các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng, tôi nộp hồ sơ và may mắn trúng tuyển làm công việc phù hợp. Ở tuổi của tôi, khả năng tiếp cận công nghệ thông tin không nhanh nhạy như người trẻ, nên chúng tôi rất cần những thông tin tuyển dụng được thông báo về tận tổ dân phố như thế này", bà V.T.B bày tỏ.

NỖ LỰC VÌ NGƯỜI DÂN

Xác định giải quyết việc làm là khâu then chốt giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, TP.Quảng Ngãi đã thực hiện đồng bộ các giải pháp tư vấn, giới thiệu, giải quyết việc làm cho người dân. Trong đó, ưu tiên các hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Việc kết nối, giới thiệu việc làm được thực hiện bằng nhiều hình thức như trực tiếp tại Phòng LĐ-TB&XH TP.Quảng Ngãi, tại UBND các xã, phường, qua các phiên giao dịch việc làm và gián tiếp qua mạng xã hội Zalo, Facebook, điện thoại, tin nhắn... Từ đó thông tin việc làm kịp thời đến với người dân.
 


Theo Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP.Quảng Ngãi Trương Mạnh Hùng, thành phố xác định chỉ có giải quyết việc làm cho người dân mới giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững. Vì vậy, hằng năm, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện. Tại các xã, phường, theo từng tháng, địa phương đều cập nhật số liệu về người lao động đang có nhu cầu tìm việc, phân theo độ tuổi, trình độ lao động, để khi thành phố kết nối, thông tin về thị trường lao động, địa phương chủ động thông tin ngay đến người dân.

Từ những nỗ lực đó, năm 2022 và 2023, bình quân mỗi năm, TP.Quảng Ngãi có hơn 6.000 lao động được giải quyết việc làm. Từ đầu năm 2024 đến nay, TP.Quảng Ngãi có 5.840 lao động được giải quyết việc làm, đạt gần 90% kế hoạch năm. Trong đó, có 45 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động.

Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:38, 12/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.