Chung tay xây dựng thành phố giàu, đẹp, văn minh

16:02, 18/06/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiệm kỳ 2019 - 2024, với những đổi mới trong phương thức hoạt động, sáng tạo trong cách làm, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Quảng Ngãi đã tập hợp và xây dựng khối đại đoàn kết, phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cùng nhân dân xây dựng TP.Quảng Ngãi ngày càng giàu, đẹp, văn minh. 

Chăm lo cho người nghèo

Nhờ sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Quảng Ngãi và các tổ chức thành viên mà chị Nguyễn Thị Lệ, ở thôn Trung Vĩnh, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi), đã xây được ngôi nhà kiến cố, không phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vào mùa mưa bão. “Ngôi nhà tôi vừa xây xong nhờ sự hỗ trợ hoàn toàn từ Mặt trận, các hội đoàn thể, người dân láng giềng, với tổng kinh phí 110 triệu đồng. Tôi là mẹ đơn thân, ở với cha mẹ già, lại nuôi con bị bệnh nên cuộc sống rất khó khăn. Nhờ sự hỗ trợ của các cơ quan, gia đình tôi mới có được ngôi nhà mơ ước này. Đây là động lực lớn để tôi vươn lên, nỗ lực lao động để thoát nghèo”, chị Lệ chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Lệ, ở thôn Trung Vĩnh, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi), chia sẻ niềm vui khi được ở trong ngôi nhà mới.
Chị Nguyễn Thị Lệ, ở thôn Trung Vĩnh, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi), chia sẻ niềm vui khi được ở trong ngôi nhà mới.

Từ sự kết nối, vận động của Mặt trận, trong 5 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã vận động trên 9,5 tỷ đồng, tiếp nhận hơn 2,87 tỷ đồng từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo" của tỉnh, vận động được gần 32,2 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội. Cụ thể, đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trên 262 nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo, cận nghèo, giúp đỡ hàng nghìn gia đình phát triển sản xuất, khám, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân khó khăn và tiếp sức cho học sinh nghèo... Qua đó, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của TP.Quảng Ngãi là 2,03%, đến nay giảm xuống còn 0,92%.

Sôi nổi các phong trào thi đua

Với vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, MTTQ các cấp ở TP.Quảng Ngãi đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền, vận động, tập hợp, tạo đồng thuận trong nhân dân, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua. Trong đó, tập trung triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với phong trào “Thành phố Quảng Ngãi chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”...

Thông qua các cuộc vận động, MTTQ các cấp đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, thu hút sự tham gia sâu rộng của các tầng lớp nhân dân. Đến nay, 14/14 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới; các xã Tịnh Kỳ, Tịnh Châu, Tịnh Ấn Tây và Tịnh Khê đang đề nghị cấp trên công nhận xã nông thôn mới nâng cao. Đồng thời, tập trung xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng cộng đồng dân cư văn minh, phát triển hài hòa với các mô hình tự quản đạt hiệu quả như: “Khu dân cư 6 không”, “Tuyến phố văn minh”, Tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp”...

Trong 5 năm qua, người dân thành phố đã đóng góp hơn 7.700 ngày công và hơn 7 tỷ đồng để xây dựng đường bê tông, sửa chữa kênh mương nội đồng, cầu cống, chỉnh trang nhà văn hóa thôn, tổ và hiến trên 18 nghìn mét vuông đất để xây dựng đường làng, ngõ xóm. Đến nay, 19 xã, phường có nhà văn hóa (đạt 83%); 132/139 thôn, tổ dân phố văn hóa (đạt 95%); hơn 63,1 nghìn hộ gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” (đạt 96,45%).

Sáng tạo trong tổ chức các hoạt động

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như: Tổ chức họp dân, biên soạn các tài liệu, các bảng cam kết cấp phát cho hộ gia đình; thành lập các nhóm Zalo, xây dựng Fanpage thu hút gần 6.000 người theo dõi và hơn 650 nghìn người tương tác. Đơn cử như, thành phố đã phối hợp tham gia thành lập 2 nhóm Zalo “Xử lý điểm nóng về môi trường và nâng cao dịch vụ công ích”, “Xử lý vấn đề liên quan đến quản lý đô thị và quản lý xây dựng”. Phát động và tổ chức Cuộc thi “Ảnh đẹp Fanpage” trên mạng xã hội Facebook vào năm 2023, nhận được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân...

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp tích cực huy động các nguồn xã hội hóa hỗ trợ lắp đặt 566 camera giám sát, trị giá hơn 860 triệu đồng để theo dõi, giám sát việc thực hiện vệ sinh môi trường, an ninh, trật tự tại các thôn, tổ dân phố... Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Quảng Ngãi cũng đã xây dựng và ký kết Chương trình phối hợp với Phòng TN&MT thành phố, các tổ chức tôn giáo về tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Công tác giám sát, phản biện xã hội cũng được chú trọng. Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Quảng Ngãi đã tổ chức giám sát 14 nội dung; phối hợp tham gia 27 cuộc giám sát với HĐND thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố; MTTQ cấp xã giám sát 126 cuộc với các nội dung liên quan đến việc thực hiện chính sách; quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Các kiến nghị sau giám sát của Mặt trận được chính quyền tiếp thu nghiêm túc.

Ngoài ra, hoạt động phản biện xã hội triển khai đồng bộ, đạt được kết quả quan trọng. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức phản biện 11 dự thảo văn bản luật, các nghị quyết, đề án, kế hoạch của Thành ủy, UBND thành phố. Đây là những cơ chế, chính sách lớn về kinh tế - xã hội được Mặt trận tập trung phản biện, góp phần hoàn chỉnh nội dung, thể hiện được nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, bảo đảm tính khả thi sau khi văn bản ban hành.

Mặt trận các cấp cũng thường xuyên nắm bắt, tập hợp, phản ánh kịp thời ý kiến, kiến nghị của nhân dân đến cấp ủy, chính quyền các cấp. Phối hợp thực hiện việc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Qua đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn, giải tỏa bức xúc, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: HIỀN THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:02, 18/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.