Lắng nghe tiếng nói người dân

08:50, 30/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, TP.Quảng Ngãi đã mở rộng kênh tiếp nhận, lắng nghe các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân. Qua đó, đã giải quyết kịp thời nhiều vấn đề bức thiết mà người dân quan tâm, củng cố niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Đa dạng kênh tiếp nhận ý kiến
Bên cạnh việc tiếp nhận ý kiến công dân qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, tiếp công dân định kỳ, TP.Quảng Ngãi đã linh hoạt triển khai thêm các kênh lắng nghe tiếng nói người dân. Qua đó, giúp thành phố có nguồn thông tin đa chiều, phong phú, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền.
Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng đối thoại với lãnh đạo và tài xế các hãng taxi vào đầu tháng 8 vừa qua.    
Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng đối thoại với lãnh đạo và tài xế các hãng taxi vào đầu tháng 8 vừa qua.    

Từ năm 2022 đến nay, thông qua việc lập trang thông tin chính thức của chính quyền TP.Quảng Ngãi trên Facebook và lập nhóm tiếp nhận các phản ánh liên quan đến dịch vụ công ích đô thị trên Zalo, chính quyền thành phố đã tăng cường sự tương tác, lắng nghe ý kiến người dân trên môi trường mạng.

“Thời gian qua, chính quyền địa phương luôn lắng nghe ý kiến người dân thành phố với tinh thần thấu hiểu, cầu thị, để nhận diện các vấn đề còn tồn tại, hạn chế cũng như tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Từ đó có hướng giải quyết, xử ký kịp thời, đáp ứng niềm mong mỏi của người dân”.

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi TRÀ THANH DANH

Đặc biệt, sau gần 10 tháng kể từ khi thành lập nhóm tiếp nhận các ý kiến phản ánh liên quan đến chất lượng dịch vụ công ích trên địa bàn, TP.Quảng Ngãi đã tiếp nhận hơn 200 phản ánh, kiến nghị của công dân về vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh công cộng, điện chiếu sáng, hạ tầng giao thông... Trong đó, hơn 80% ý kiến được giải quyết nhanh chóng, dứt điểm.

Bên cạnh tiếp nhận ý kiến công dân trên môi trường mạng, TP.Quảng Ngãi còn tăng cường tiếp xúc, đối thoại để lắng nghe tiếng nói từ cơ sở thông qua các cuộc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp.

Từ đầu năm đến nay, thực hiện Kế hoạch số 86-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tổ chức đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi với nhân dân trên địa bàn thành phố năm 2023, Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng đã có 2 buổi gặp gỡ, đối thoại với người dân, gồm đối thoại với đoàn viên, thanh niên về chuyên đề “Thanh niên với chuyển đổi số”; đối thoại với lãnh đạo và tài xế các hãng taxi trên địa bàn. 

Trên cơ sở ý kiến của đại diện lãnh đạo và tài xế các hãng taxi về nơi dừng, đỗ taxi và nạn "xe dù", "xe ghép" ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng taxi, Bí thư Thành ủy Ngô Văn Trọng đã chỉ đạo hướng xử lý, khắc phục. Trong đó, giao UBND TP.Quảng Ngãi phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, đánh giá các quy định liên quan về quản lý nơi dừng, đỗ xe trên các tuyến đường, nhằm từng bước có giải pháp giải quyết nhu cầu đậu, đỗ của các phương tiện ô tô, trong đó có xe taxi. Chỉ đạo Công an TP.Quảng Ngãi phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời xử lý, hạn chế tối đa tình trạng các loại xe dừng, đỗ trái phép, không đúng nơi quy định và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp xe hoạt động kinh doanh vận tải vi phạm pháp luật, hoạt động không đúng quy định.

Sau khi đối thoại với đoàn viên, thanh niên trên địa bàn với chuyên đề: "Thanh niên với chuyển đổi số", Bí thư Thành ủy Ngô Văn Trọng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan của thành phố tiếp thu những ý kiến, kiến nghị, nhất là các vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, từ đó nghiên cứu, đề xuất giải pháp khắc phục. Trong đó, khẩn trương rà soát các quy định có liên quan đến chính sách hỗ trợ tổ công nghệ số cộng đồng, đầu tư, nâng cấp, mua sắm trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ chuyển đổi số. Định hướng cho đoàn viên, thanh niên xây dựng, vận hành các ứng dụng, nền tảng hỗ trợ thanh niên tiếp cận kiến thức, kỹ năng số phục vụ đời sống, đẩy mạnh chuyển đổi số trong khởi nghiệp, kinh doanh cho thanh niên.

Dự kiến, tháng 9/2023, hệ thống thoát nước tuyến đường Trần Anh Tông, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) được khởi công, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân.    
Dự kiến, tháng 9/2023, hệ thống thoát nước tuyến đường Trần Anh Tông, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) được khởi công, nhằm đáp ứng yêu cầu của người dân.    

Anh Lê Anh Tuấn (35 tuổi), ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) vừa mới khởi nghiệp bằng mô hình sản xuất xà phòng thảo dược. Trước khi tham gia buổi đối thoại trực tiếp với Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi với chuyên đề: “Thanh niên với chuyển đổi số”, anh Tuấn tâm sự, tôi chỉ tập trung tìm đầu ra cho sản phẩm theo hướng bày bán trực tiếp tại cửa hàng. Tuy nhiên, khi tham gia đối thoại, được nghe nhiều ý kiến chia sẻ, trao đổi giữa đoàn viên, thanh niên cùng chính quyền về việc hỗ trợ đưa sản phẩm khởi nghiệp lên sàn thương mại điện tử, đã giúp tôi có thêm hướng đi mới. "Tôi biết được thông tin về việc địa phương hỗ trợ 100% kinh phí cho tổ chức, cá nhân ứng dụng thương mại điện tử vào trong sản xuất, kinh doanh; đồng thời, được hướng dẫn cách thức tiếp cận, tham gia chương trình hỗ trợ này. Ngoài ra, tôi và nhiều thanh niên có cơ hội được đề đạt nguyện vọng về việc TP.Quảng Ngãi cần tổ chức nhiều hơn nữa các lớp tập huấn về kinh doanh gắn với thương mại điện tử", anh Tuấn chia sẻ.

Lắng nghe và hành động

Từ ngày 5/5 - 12/5/2023, thông qua các Hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND cấp tỉnh và cấp thành phố trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2023, TP.Quảng Ngãi đã tổng hợp hơn 80 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trong đó, có nhiều nội dung liên quan đến môi trường, hạ tầng giao thông, thoát nước... ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Cử tri phường Nghĩa Chánh kiến nghị hệ thống thoát nước đường Trần Thủ Độ tuy mới đầu tư nhưng có một đoạn không thoát nước được, gây ngập úng vào mùa mưa. Cử tri xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) phản ánh việc ngập úng cục bộ tại một số vị trí trên tuyến đường Trần Anh Tông, ảnh hưởng đến việc lưu thông và cuộc sống người dân. Hai hồ điều hòa Nghĩa Chánh (phường Nghĩa Chánh) và Bàu Cả (phường Lê Hồng Phong) bốc mùi hôi thối, tác động không tốt đến môi trường, sức khỏe, cuộc sống người dân...

Thành phố Quảng Ngãi đã bố trí kinh phí để nạo vét, xử lý ô nhiễm ở hồ điều hòa Nghĩa Chánh, ở phường Nghĩa Chánh.
Thành phố Quảng Ngãi đã bố trí kinh phí để nạo vét, xử lý ô nhiễm ở hồ điều hòa Nghĩa Chánh, ở phường Nghĩa Chánh.

Để giải quyết kiến nghị của cử tri về tình trạng ngập úng tại đường Trần Thủ Độ, UBND thành phố đã phê duyệt dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh tại Quyết định số 1539/QĐ-UBND ngày 18/4/2022. Theo đó, hệ thống thoát nước thuộc tuyến đường này sẽ kết nối với hệ thống thoát nước đường Trần Thủ Độ và khu vực Chợ đầu mối nông sản TP.Quảng Ngãi qua Khu đô thị An Phú Sinh, sau đó thoát ra kênh Bàu He để đảm bảo thoát nước cho khu vực. Đối với tình trạng ngập úng cục bộ tại tuyến đường Trần Anh Tông, thành phố cũng đã đưa hạng mục thoát nước của tuyến đường này vào dự án Nâng cấp, chỉnh trang các trục đường chính trên địa bàn thành phố. Dự kiến, sau khi hoàn tất các thủ tục, công trình sẽ khởi công trong tháng 9/2023.

Để cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường tại hồ điều hòa Nghĩa Chánh, UBND TP.Quảng Ngãi vừa thống nhất chủ trương thực hiện nạo vét, xử lý mùi và cải tạo. Công trình được bố trí kinh phí gần 15 tỷ đồng, thời gian triển khai từ năm 2023 - 2024...

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết, việc giải quyết các kiến nghị chính đáng của cử tri được thành phố thực hiện đúng trọng tâm, phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng cân đối các nguồn lực hiện có của địa phương. Do đó, có những kiến nghị, nhất là các vấn đề liên quan đến kết cấu hạ tầng như đầu tư hệ thống chống ngập và thoát lũ khu vực phía nam TP.Quảng Ngãi, đầu tư thêm các tuyến kè biển chống sạt lở tại các xã ven biển Nghĩa An, Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi)... vì nguồn lực của thành phố còn hạn chế, nên chưa thể sớm giải quyết dứt điểm được.

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


 

Xuất bản lúc: 08:50, 30/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.