Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

08:48, 23/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2023, TP.Quảng Ngãi mở rộng phạm vi phục vụ dịch vụ công ích đô thị và giải quyết nhanh các nguyện vọng, đề đạt chính đáng của người dân trong lĩnh vực này. Qua đó, tạo sự hài lòng, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, bảo đảm cho đô thị phát triển bền vững.

Lắng nghe phản ánh của người dân

Trưa 16/6, chị Liên Thị Minh Tâm, ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) gửi hình ảnh phản ánh vào nhóm Zalo “Phản ánh về môi trường, điện chiếu sáng, cây xanh trên địa bàn thành phố” về việc nhiều tấm đanh cống thoát nước trước Nghĩa trang Liệt sĩ của phường bị vỡ. Sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của công dân, các cơ quan liên quan lập tức kiểm tra, xử lý. Chưa đầy 1 giờ sau, các tấm đanh thoát nước tại khu vực này được thay mới, đảm bảo an toàn và mỹ quan. Đồng thời, hình ảnh sửa chữa được chính quyền địa phương gửi vào nhóm Zalo này, để công dân kiểm tra, giám sát.

Thành phố Quảng Ngãi nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ công ích đô thị, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để người dân sinh sống, vui chơi.     Ảnh: THU DUYÊN
Thành phố Quảng Ngãi nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ công ích đô thị, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để người dân sinh sống, vui chơi.     Ảnh: THU DUYÊN

Gửi kiến nghị vào nhóm Zalo “Phản ánh về môi trường, điện chiếu sáng, cây xanh trên địa bàn thành phố” về việc cần đặt hai thùng rác tại 2 hoa viên ở khu vực đầu cầu Thạch Bích, ý kiến của công dân Mai Lục Lai, ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) được chính quyền cầu thị và nhanh chóng giải quyết. “Mỗi buổi sáng, khi đi tập thể dục ở các hoa viên này, tôi thấy rất nhiều rác thải nhựa như vỏ hộp, ly nhựa đựng nước... Để đảm bảo vệ sinh môi trường, tôi kiến nghị địa phương bố trí thùng rác để mọi người có chỗ bỏ rác đúng quy định. Tôi rất mừng là, chưa đầy 3 giờ đồng hồ kể từ lúc gửi ý kiến đề xuất vào nhóm Zalo, 2 thùng rác công cộng đã được cơ quan chức năng mang đến đặt tại khu vực hoa viên”, ông Lai cho biết.

Được lập vào ngày 10/11/2022, đến nay, nhóm Zalo “Phản ánh về môi trường, điện chiếu sáng, cây xanh trên địa bàn thành phố” đã tiếp nhận 150 ý kiến góp ý, phản ánh của công dân về nhiều lĩnh vực như thoát nước, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hệ thống điện chiếu sáng, hạ tầng dây cáp viễn thông... Trong đó, đối với phản ánh của công dân về công tác thu gom rác thải, duy trì vệ sinh đường phố, chính quyền thành phố đã xử lý 25/26 ý kiến của người dân. Đối với phản ánh liên quan đến hệ thống điện chiếu sáng công cộng, đèn tín hiệu giao thông, thành phố đã xử lý dứt điểm 67/69 ý kiến. Các ý kiến còn lại, liên quan đến công tác duy trì, chăm sóc cây xanh, hạ tầng cáp viễn thông... thành phố cũng đã cơ bản giải quyết xong hoặc kiến nghị các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý. 

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP.Quảng Ngãi Bùi Đức Thuận, với mong muốn cùng cộng đồng dân cư giám sát chất lượng thực hiện các dịch vụ công ích đô thị trên địa bàn như công tác thu gom rác thải, duy trì vệ sinh đường phố, vận hành hệ thống điện chiếu sáng công cộng, đèn tín hiệu giao thông và chăm sóc cây xanh, thảm cỏ trên địa bàn, địa phương đã thành lập ra nhóm Zalo này. Qua đó, sau khi nhận được phản ánh của người dân, thành phố đã kịp thời yêu cầu đơn vị cung ứng dịch vụ công ích đô thị khắc phục ngay những tồn tại, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công ích trên địa bàn. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến của công dân dù không thuộc lĩnh vực dịch vụ công ích đô thị, nhưng thành phố cũng luôn cầu thị, lắng nghe và giải quyết.

“Tính ưu việt của đô thị được phản chiếu một cách rõ nét qua chất lượng cung ứng dịch vụ công ích đô thị. Bởi đó là những tiện ích phục vụ các nhu cầu cấp thiết của người dân đô thị, bảo đảm cho đô thị phát triển bền vững. Vì vậy, TP.Quảng Ngãi đã ưu tiên bố trí kinh phí mở rộng phạm vi, nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ công ích đô thị trên địa bàn, nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, từng bước đáp ứng các nhu cầu về chất lượng cuộc sống mà người dân mong mỏi".

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi TRÀ THANH DANH

 

Nỗ lực vì một thành phố xanh

Năm 2023, để mở rộng phạm vi phục vụ dịch vụ công ích đô thị trên địa bàn, TP.Quảng Ngãi chi gần 186 tỷ đồng để thực hiện dịch vụ. Trong đó, chi phí duy trì cây xanh đô thị gần 42 tỷ đồng, chi phí vệ sinh môi trường hơn 101 tỷ đồng, chi phí duy trì hệ thống điện chiếu sáng công cộng và đèn tín hiệu giao thông hơn 39 tỷ đồng... 

Năm 2023, TP.Quảng Ngãi bổ sung dịch vụ quét, thu gom rác đường phố tại tuyến đường dọc biển Mỹ Khê, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi).                                                  Ảnh: THU DUYÊN
Năm 2023, TP.Quảng Ngãi bổ sung dịch vụ quét, thu gom rác đường phố tại tuyến đường dọc biển Mỹ Khê, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi).  Ảnh: THU DUYÊN

Chia sẻ niềm vui khi được thụ hưởng dịch vụ công ích đô thị, ông Nguyễn Trầm, ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) cho biết, là năm đầu tiên cung đường dọc bãi biển Mỹ Khê và bãi biển Mỹ Khê có nhân viên vệ sinh môi trường đến thu gom rác hằng ngày. Người dân chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi. Bởi trước đây, nhiều du khách sau khi tổ chức ăn uống tại bãi biển đã để lại rất nhiều vỏ hộp, chai nhựa, bao ni  lông, chứ không thu gom, bỏ rác đúng nơi quy định. Lúc đó, mỗi lần đi tập thể dục, chúng tôi lại tiện tay thu gom rác, nhưng không xuể. Vì vậy, việc chính quyền thành phố hợp đồng với doanh nghiệp để thu gom rác thải trên bãi biển và duy trì vệ sinh đường phố, không chỉ giúp môi trường sống của người dân trở nên xanh, sạch hơn, mà còn giúp du khách có cái nhìn thiện cảm về môi trường nơi đây.

Tại khu dân cư (KDC) 623C Nghĩa Dũng, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi), các tuyến đường nội bộ nơi đây đều được công nhân của Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi duy trì việc quét, gom rác hằng ngày. Đây là 1 trong 6 KDC được thành phố bổ sung phục vụ dịch vụ công ích đô thị từ năm 2023.

“Sống giữa thành phố, nhưng những năm qua, người dân chúng tôi đều phải tự chia nhau ra quét, gom rác trên đường phố, đoạn ngay trước nhà mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng ý thức vì việc chung, nên nhiều đoạn đường, lá cây, rơm rạ phủ đầy. Ngán ngẩm nhất là những đợt mưa lớn, lá cây rụng nhiều, tôi phải nhờ những người trẻ trong KDC dọn giúp. Từ đầu năm 2023 đến nay, khi thành phố thực hiện công tác quét, gom rác đường phố tại KDC, tôi rất vui mừng. Các tuyến đường trong KDC từ đó trở nên sạch, đẹp hơn”, bà Nguyễn Thị Tuyền, ở KDC 623C Nghĩa Dũng, cho biết.

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ công ích, đảm bảo vệ sinh môi trường, năm 2023 TP.Quảng Ngãi tiếp tục duy trì thu gom, vận chuyển rác thải trên toàn địa bàn thành phố; bổ sung 63 tuyến đường vào danh mục thực hiện quét, thu gom rác. Cùng với đó, một số địa điểm du lịch, khu vực biển, như bãi biển Tịnh Kỳ, Mỹ Khê... cũng được địa phương đưa vào danh mục được duy trì dịch vụ vệ sinh đường phố. Đặc biệt, thành phố đã tăng cường nguồn lực từ ngân sách, tăng tần suất quét, thu gom rác đường phố từ ngày cách ngày hoặc 3 lần/tuần sang thực hiện hằng ngày. Những thay đổi này đã góp phần xây dựng thành phố ngày càng xanh - sạch - đẹp, đáp ứng nguyện vọng, mong mỏi của người dân.

ĐÔNG YÊN - THÙY DUYÊN



TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 


Ý kiến bạn đọc


.