Hội đồng nhân dân huyện Tư Nghĩa: Đổi mới hoạt động giám sát

21:57, 21/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hội đồng nhân dân huyện Tư Nghĩa đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công tác giám sát, khảo sát. Qua đó, nhiều vấn đề cử tri,   người dân quan tâm, kiến nghị, phản ánh đã được Thường trực và các ban HĐND huyện làm rõ; đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan giải quyết theo thẩm quyền.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Tư Nghĩa Phạm Thị Bích Lệ cho biết, phát huy vai trò người đại biểu dân cử, thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn là cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương, HĐND huyện đã thực hiện hiệu quả công tác giám sát việc triển khai, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và nghị quyết của HĐND các cấp. Từ đó, đưa ra nhiều quyết định quan trọng trên các lĩnh vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Thường trực HĐND huyện Tư Nghĩa giám sát công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tại Trường THCS Nghĩa Thắng. 
Ảnh: PV
Thường trực HĐND huyện Tư Nghĩa giám sát công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tại Trường THCS Nghĩa Thắng.  Ảnh: PV

Trong giám sát, Thường trực HĐND huyện Tư Nghĩa đã có nhiều đổi mới, nhất là tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác này. Thường trực HĐND huyện lựa chọn nội dung giám sát bao quát nhiều lĩnh vực, tập trung vào những vấn đề nổi cộm, được dư luận quan tâm. Trong đó, chọn đúng, trúng vấn đề, phù hợp với thực tiễn của địa phương, tránh dàn trải, chồng chéo.

Sau khi lựa chọn được nội dung, HĐND huyện xây dựng nghị quyết chương trình giám sát, xác định cụ thể công việc cần giám sát. Đồng thời, xây dựng kế hoạch giám sát một cách toàn diện, đúng, đủ nội dung theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đối với giám sát chuyên đề, trong năm 2022 và 4 tháng đầu năm 2023, Thường trực HĐND huyện Tư Nghĩa đã giám sát 6 nội dung. Các ban của HĐND huyện thực hiện 10 cuộc giám sát tại các cơ quan, đơn vị, địa phương phù hợp với yêu cầu thực tiễn và những vấn đề cử tri quan tâm.

Ngoài ra, các đại biểu HĐND huyện cũng tích cực khảo sát thực tế, trao đổi trực tiếp với người dân; tìm hiểu, khai thác thông tin phục vụ yêu cầu giám sát qua nhiều kênh khác nhau. Qua đó, thu thập thông tin mang tính thời sự, phục vụ hoạt động giám sát. Kết thúc mỗi đợt giám sát, các đoàn đều có báo cáo kết quả giám sát nêu rõ những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân, có các kiến nghị cụ thể, xác đáng gửi đến UBND huyện, các đơn vị chịu sự giám sát và cơ quan liên quan để khắc phục.

Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên hoạt động giám sát chuyên đề luôn đạt chất lượng cao, góp phần giải quyết nhiều vướng mắc ở cơ sở, nhận được sự đồng tình của đông đảo cử tri trong huyện. Cụ thể như, cuộc giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND huyện về chương trình khuyến nông giai đoạn 2019 - 2021 tại Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện; giám sát việc khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện đối với Công ty TNHH Xây dựng thương mại Sông Vệ tại mỏ đá Hòn Gai, xã Nghĩa Thuận; giám sát tình hình thực hiện quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn xã Nghĩa Hiệp và Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện... Qua giám sát, Thường trực HĐND huyện đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế để các cơ quan, đơn vị, địa phương khắc phục, góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng.

"Sau các cuộc giám sát, khảo sát, nhiều ý kiến của cử tri chưa được các cơ quan, địa phương xem xét, giải quyết sẽ được Thường trực, các ban của HĐND huyện tổng hợp, theo dõi, kiến nghị kịp thời. Cũng qua giám sát đã kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp để các cơ quan, đơn vị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, góp phần củng cố, tạo niềm tin và cơ bản đáp ứng sự mong đợi của cử tri và nhân dân trong huyện", Phó Chủ tịch HĐND huyện Tư Nghĩa Phạm Thị Bích Lệ nhấn mạnh.

BÁ SƠN


TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 


Ý kiến bạn đọc


.