Tâm huyết với vườn cây ăn quả 

22:16, 15/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Anh Nguyễn Văn Triều (40 tuổi), ở thôn Tân Lập, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành), đã thực hiện hiệu quả mô hình trồng sầu riêng, kết hợp xen canh nhiều loại cây ăn quả khác.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn sầu riêng đang trong thời kỳ thu hoạch, anh Nguyễn Văn Triều giới thiệu từng giống sầu riêng, trong đó có 3 giống chủ lực gồm giống sầu riêng Ri6, Thái và MusangKing. Sầu riêng trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ, nói không với hóa chất độc hại nên sản phẩm sầu riêng của vườn anh Triều được nhiều người đặt mua. “Vườn sầu riêng này tôi đã trồng được 8 năm. Có nhiều khách hàng trong tỉnh đặt mua. Tôi chỉ chọn những quả chín cây để bán cho khách hàng nhằm đảm bảo sản phẩm chất lượng. Sầu riêng chín tự nhiên không đủ cung cấp cho thị trường", anh Triều cho hay.

Anh Nguyễn Văn Triều, ở xã Hành Nhân (Nghĩa Hành), khởi nghiệp thành công với mô hình trồng sầu riêng.
Anh Nguyễn Văn Triều, ở xã Hành Nhân (Nghĩa Hành), khởi nghiệp thành công với mô hình trồng sầu riêng.

Tốt nghiệp Trường Trung cấp Thủy sản (TP.Hồ Chí Minh) vào năm 2006, anh Triều ở lại TP.Hồ Chí Minh lập nghiệp. Hai năm sau, anh quyết định về quê. Ban đầu, anh làm nghề sửa chữa điện, sau đó nuôi gà, nuôi bò. Công việc chăn nuôi bấp bênh, không mang lại hiệu quả kinh tế. Năm 2016, anh Triều tận dụng hơn 1,6ha đất đồi của gia đình để trồng 140 gốc sầu riêng. Những ngày đầu khởi nghiệp, anh Triều gặp nhiều khó khăn bởi chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc nên một số cây bị chết. Cùng với đó, cơn bão số 9 năm 2020 đã quật ngã hơn 40 gốc sầu riêng. Không nản lòng, anh Triều tiếp tục chăm sóc những cây sầu riêng còn lại và trồng dặm bổ sung những cây đã chết. Sau 8 năm gầy dựng, đến nay, vườn sầu riêng của anh Triều đã cho quả ngọt, với hơn 100 gốc sầu riêng. Theo anh Triều, cây sầu riêng phát triển tốt trên vùng đất gò đồi ở huyện Nghĩa Hành. Thời gian thu hoạch muộn hơn so với các vùng trồng sầu riêng khác, nên đây là lợi thế của sầu riêng ở Nghĩa Hành so với những vùng chuyên canh sầu riêng nổi tiếng trong nước.

Anh Triều chịu khó tìm tòi học hỏi, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác. Đặc biệt, sầu riêng nở hoa về đêm và rụng chỉ sau vài giờ. Việc thụ phấn tự nhiên nhờ ong, côn trùng chưa đạt về số lượng lẫn chất lượng quả. Vậy nên, vào mùa sầu riêng nở hoa cũng là lúc anh Triều tất bật với công việc thụ phấn bổ sung cho hoa từ chập choạng tối đến nửa đêm. Nhờ vậy, vườn sầu riêng của anh cho sản lượng tốt, chất lượng không thua kém sầu riêng các vùng phía nam.

Ngoài trồng sầu riêng, anh Triều còn trồng xen canh hơn 40 cây cam sành và nhiều loại cây ăn trái khác như ổi, quýt đường, vú sữa... Vào mùa thu hoạch, trung bình mỗi cây sầu riêng cho 15 - 20 quả, với giá bán hiện tại 90 nghìn đồng/kg, cộng với bán các loại trái cây ăn quả khác, đã giúp cho gia đình anh Triều có mức thu nhập khá. Với thành công bước đầu, anh Triều cho biết sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trồng thêm một số giống cây ăn quả phù hợp với thổ nhưỡng địa phương và mở rộng diện tích sầu riêng để nâng cao thu nhập cho gia đình.

“Sầu riêng là loại không phải dễ trồng, nhất là ở Quảng Ngãi thời tiết tương đối khắc nghiệt. Đây là loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao với những ai có đủ quyết tâm, chịu khó để biến đất cằn cho hoa thơm, quả ngọt”, anh Triều bộc bạch.

Bài, ảnh: KIM NGÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:16, 15/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.