Trợ lực cho hộ nghèo

10:22, 18/07/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thủ tục cho vay nhanh, gọn, trả nợ gốc và lãi linh hoạt là những ưu điểm của các quỹ tín dụng cơ sở. Nhờ đó, nguồn quỹ phát huy hiệu quả, trợ lực bền vững cho những hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình, giải quyết nguồn lao động địa phương.  
 
Ông Trịnh Văn Hòa, ở thôn Phước Sơn, xã Đức Hiệp (Mộ Đức), chuyên hành nghề thu mua cây keo. Nhiều năm qua, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) xã Đức Hiệp trở thành “điểm tựa” để ông Hòa có vốn kinh doanh. "Khi bán keo, người dân mong có tiền ngay. Nhưng có thời điểm, tôi không đủ tiền nên phải vay vốn từ Quỹ TDND xã Đức Hiệp. Thủ tục vay rất đơn giản, nhiều lúc vay số tiền lên đến 300 triệu đồng, nhưng chỉ trong vòng 2 ngày, tôi đã được giải ngân", ông Hòa nói. 

Quỹ TDND xã Đức Hiệp còn hỗ trợ gia đình bà Lê Thị Tuyết, ở thôn Phú An, vay vốn mở trang trại nuôi heo thịt. Hằng năm, bà Tuyết đã có nguồn thu nhập khoảng 300 triệu đồng từ chăn nuôi. Đến nay, kinh tế gia đình bà đã ổn định, nhà cửa xây dựng khang trang, con cái được học tập chu đáo.
Nhờ nguồn vốn vay của Quỹ Tín dụng nhân dân xã Đức Hiệp (Mộ Đức), bà Lê Thị Tuyết đầu tư chăn nuôi phát triển kinh tế.
Nhờ nguồn vốn vay của Quỹ Tín dụng nhân dân xã Đức Hiệp (Mộ Đức), bà Lê Thị Tuyết đầu tư chăn nuôi phát triển kinh tế.

Giám đốc Quỹ TDND xã Đức Hiệp Lý Ngọc Bỉnh cho hay, quỹ đặt ra mục tiêu tăng trưởng nguồn vốn, tăng trưởng dư nợ tín dụng trên 10%/năm; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong đó, quỹ chú trọng cho khách hàng vay phát triển trồng rừng, trồng cây ăn quả; làm kinh tế trang trại; mua sắm nông cụ, vật tư, phân bón; mua xe vận chuyển vật tư, vật liệu, hàng hóa; trồng dâu nuôi tằm; mở xưởng may gia công, nghề mộc dân dụng... Nhờ nguồn vốn vay của quỹ, người dân có điều kiện mở rộng, phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập cho gia đình và giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Đến nay, tổng nguồn vốn của Quỹ TDND xã Đức Hiệp gần 93 tỷ đồng; trong đó, vốn điều lệ hơn 4 tỷ đồng. Vốn huy động tiền gửi tiết kiệm khoảng 85 tỷ đồng; các nguồn vốn khác gần 3,5 tỷ đồng. Tổng dư nợ cho vay 64 tỷ đồng, tăng 5% so với đầu năm, giải quyết cho hơn 500 lượt người vay phát triển kinh tế và cải thiện đời sống. Hầu hết người vay sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích, trả nợ đúng hạn, nợ xấu dưới 1% tổng dư nợ vay.

“Hiện nay, quỹ đang mở rộng địa bàn cho vay. Ngoài xã Đức Hiệp, chúng tôi tạo điều kiện cho người dân các xã Đức Chánh, Đức Nhuận vay phát triển kinh tế. Đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và đời sống của thành viên; tăng hạn mức cho vay đối với khách hàng truyền thống, uy tín, có khả năng tài chính và trả nợ đúng cam kết”, ông Bỉnh chia sẻ.

GÓP PHẦN GIẢM NGHÈO
Hơn 20 năm qua, từ nguồn vốn của dự án Tín dụng tiết kiệm xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) đã tạo điều kiện cho hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn tiếp cận được nguồn vốn vay giải quyết khó khăn. Chủ tịch UBND xã Nghĩa Điền Nguyễn Quang Lâm cho biết, từ nguồn vốn ban đầu khoảng 300 triệu đồng do Tổ chức Plan hỗ trợ, xã đã thực hiện dự án Tín dụng tiết kiệm cho hộ nghèo, cận nghèo vay quay vòng để trồng trọt, chăn nuôi, giải quyết khó khăn trong cuộc sống. Đến nay, nguồn tín dụng của dự án tăng lên gần 3 tỷ đồng, giúp nhiều người dân vay vốn làm ăn, góp phần giảm số hộ nghèo ở địa phương.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:22, 18/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.