Sinh ít con, lợi ích nhiều

10:35, 03/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều cặp vợ chồng trên địa bàn huyện Minh Long hiểu được những lợi ích của việc sinh ít con nhằm xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Vì vậy, ở các gia đình, nhất là vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, sinh ít con và đảm bảo khoảng cách sinh đã được quan tâm thực hiện.

Vợ chồng chị Đinh Thị Cẩm Vân (33 tuổi), ở thôn Long Thượng, xã Long Mai có 2 con. Con lớn năm nay vào lớp 4 và con nhỏ vào lớp 1. Chị Vân cho hay, thực tế trong thôn, một số cặp vợ chồng đông con nên cuộc sống rất khó khăn, con cái học hành không đến nơi đến chốn. Được Hội LHPN xã Long Mai và Chi hội Phụ nữ thôn Long Thượng cùng cộng tác viên dân số ở địa phương thường xuyên tư vấn, tuyên truyền, vận động, vợ chồng tôi quyết định chỉ sinh 2 con để có điều kiện cho con ăn học.

Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Minh Long Đinh Thị Nghiêng (bên trái) trò chuyện với phụ nữ trên địa bàn huyện.
Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Minh Long Đinh Thị Nghiêng (bên trái) trò chuyện với phụ nữ trên địa bàn huyện.

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Long Mai Đinh Thị Hiêm, việc sinh ít con mang lại nhiều lợi ích cho các cặp vợ chồng trẻ. Vì vậy, trong những năm qua, Hội LHPN xã thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ và nhân dân về chính sách dân số. Công tác tuyên truyền được Hội LHPN xã gắn với các tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, trong đó chú trọng vào tiêu chí gia đình không sinh con thứ 3. “Qua các buổi sinh hoạt và lồng ghép vào các đợt tuyên truyền, hội viên, phụ nữ được phổ biến những kiến thức về kế hoạch hóa gia đình. Các chị được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lợi ích của việc sinh ít con. Trong đó, những lợi ích về sức khỏe, về kinh tế được các chị quan tâm”, chị Hiêm cho biết.

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, các cấp hội phụ nữ xã Thanh An còn thường xuyên lồng ghép trong những buổi sinh hoạt chi hội, tổ phụ nữ những kiến thức về dân số - kế hoạch hóa gia đình; phối hợp với ngành dân số tư vấn cho các cặp vợ chồng đã có 2 con, đặc biệt là gia đình hội viên sinh con một bề là gái. “Nhờ được tuyên truyền qua nhiều kênh và bằng nhiều hình thức khác nhau, các chị dần hiểu những lợi ích của việc sinh ít con và ngược lại. Từ đó, các chị có sự lựa chọn để tránh những hệ lụy về sức khỏe, kinh tế, cũng như hạnh phúc gia đình”, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh An Đinh Thị Sóc cho hay.

Nhờ làm tốt vai trò của mình trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Minh Long đã giúp hội viên, phụ nữ thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi, xây dựng gia đình tiến bộ, no ấm, bình đẳng, hạnh phúc, từng bước nâng cao chất lượng dân số. Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Minh Long Đinh Thị Nghiêng chia sẻ, hầu hết các thôn của 5 xã trên địa bàn huyện đều có các câu lạc bộ như: “Thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình”, “Cha mẹ nuôi dạy con tốt”... Thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, cán bộ hội đã thuyết phục hội viên, phụ nữ sinh đúng, sinh đủ số con theo quy định để nuôi dạy con tốt. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 10:35, 03/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.