Bình Sơn: Dấu ấn từ các nghị quyết chuyên đề

14:27, 16/08/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Bình Sơn đã ban hành 3 nghị quyết chuyên đề. Đó là, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp có phẩm chất, đạo đức, năng lực, uy tín và thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; phát triển kết cấu hạ tầng trên địa bàn huyện Bình Sơn, giai đoạn 2021 - 2025; phát triển dịch vụ trên địa bàn huyện Bình Sơn, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Qua triển khai thực hiện, các nghị quyết chuyên đề đã tạo chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đại hội đề ra.

Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ 

Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được Huyện ủy Bình Sơn chú trọng thực hiện đồng bộ, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả. Trên cơ sở Nghị quyết số 01-NQ/HU ngày 29/4/2021 “về xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp có phẩm chất, đạo đức, năng lực, uy tín và thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Sơn đã tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động cán bộ để rèn luyện từ thực tiễn. Từ đó, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo từ cấp huyện đến cấp xã thật sự trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, trung thực, gương mẫu đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Cán bộ UBND thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính.
Cán bộ UBND thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính.

Hiện nay, Đảng bộ huyện Bình Sơn có 56 chi, đảng bộ trực thuộc, với gần 6.000 đảng viên. Tính đến tháng 5/2024, toàn huyện có 2.972 cán bộ, công chức, viên chức và 286 cán bộ không chuyên trách cấp xã. Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Bình Sơn Phan Đình Chí cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện điều động, luân chuyển đối với 111 trường hợp, bao gồm các trường hợp điều động từ huyện về cơ sở, từ cơ sở về huyện; điều động, luân chuyển ngang giữa các cơ quan thuộc khối Nhà nước và khối Đảng và điều động, luân chuyển giữa các đơn vị hành chính cấp xã. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp của huyện đã có những chuyển biến tích cực. Qua đó, từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ cấp huyện đến cấp cơ sở, nâng cao năng lực tham mưu của cán bộ, công chức, viên chức đối với lĩnh vực được phân công.

Hoàn thành các tiêu chí đô thị loại IV

Nghị quyết số 02/NQ/HU ngày 29/4/2021 “về phát triển kết cấu hạ tầng trên địa bàn huyện Bình Sơn, giai đoạn 2021 - 2025” là một trong hai nội dung cụ thể hóa nhiệm vụ đột phá của huyện trong giai đoạn 2021 -  2025. Theo đó, huyện Bình Sơn phấn đấu đến năm 2025, hạ tầng đô thị phải được đầu tư, xây dựng, nâng cấp đáp ứng các tiêu chí đô thị loại IV và đô thị thị trấn Châu Ổ đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Huyện Bình Sơn đang nỗ lực thực hiện đạt
tiêu chí huyện nông thôn mới vào cuối năm 2024.
Trong ảnh: Cửa biển Sa Cần (Bình Sơn) nhìn từ trên cao.  Ảnh: ĐOÀN VƯƠNG QUỐC
Huyện Bình Sơn đang nỗ lực thực hiện đạt tiêu chí huyện nông thôn mới vào cuối năm 2024. Trong ảnh: Cửa biển Sa Cần (Bình Sơn) nhìn từ trên cao. Ảnh: ĐOÀN VƯƠNG QUỐC

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện đã tập trung các nguồn lực và nâng cao hiệu quả đầu tư kết cấu hạ tầng, ưu tiên đầu tư xây dựng một số công trình quan trọng, trọng điểm làm động lực phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh; chú trọng đầu tư các công trình để phát triển kinh tế - xã hội các xã phía tây của huyện. Đồng thời, chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, có không gian cảnh quan, tạo điểm nhấn riêng biệt của huyện Bình Sơn để khuyến khích phát triển dịch vụ, gắn với phát triển du lịch ven sông Trà Bồng, các công trình hiện tại thuộc KKT Dung Quất, các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa và hoàn thiện tiêu chí đô thị loại IV, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn huyện. 

Đến nay, Bình Sơn đã đạt 55/63 tiêu chuẩn đáp ứng tiêu chí đô thị loại IV, trong đó nhiều tiêu chuẩn đạt trên mức tối đa, với tổng số điểm là 78,75 điểm. Hạ tầng giao thông cũng được quan tâm, đầu tư. Toàn huyện có 85,98% đường huyện đạt cấp kỹ thuật theo quy hoạch; 100% đường đô thị được nhựa hóa, bê tông; 99,8% đường xã được nhựa hóa hoặc bê tông; 97,8% đường trục thôn, liên thôn được cứng hóa đạt chuẩn theo quy định...

Mở ra cơ hội phát triển dịch vụ

Phát triển dịch vụ được xác định là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Thời gian qua, với sự quan tâm, đầu tư nguồn lực, trong đó tập trung xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các chợ thuộc Nhà nước quản lý trên địa bàn huyện, hoạt động dịch vụ của huyện đã có nhiều khởi sắc. Đến nay, toàn huyện có trên 82% số chợ tại các xã đạt tiêu chí số 7 trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới; có 27 chợ được xếp hạng theo quy định.

Bên cạnh đó, dịch vụ vận tải trên địa bàn huyện cũng ngày càng phát triển. Huyện đã phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, phát triển các trung tâm dịch vụ logistics và kho hàng tại khu vực cảng Dung Quất và dọc Quốc lộ 24C. Dự án Bến cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất được cấp phép và đang trong giai đoạn triển khai đầu tư, với tổng kinh phí đầu tư hơn 3.774 tỷ đồng.

Đặc biệt, với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và ngành y tế, dịch vụ y tế ngày càng được đầu tư, nâng cao về chất lượng. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế; đảm bảo công tác sơ cứu, cấp cứu, chuyển người bệnh nặng vượt khả năng điều trị lên tuyến trên kịp thời. Đồng thời, luôn sẵn sàng phương tiện và các điều kiện trang thiết bị, thuốc men để sơ, cấp cứu phục vụ người bệnh... tạo được niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân.

Theo Phó Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Nguyễn Văn Thái, 3 nghị quyết chuyên đề đã cụ thể hóa các nhiệm vụ đột phá, trọng tâm được xác định trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Bình Sơn đã bố trí nguồn lực thực hiện các nghị quyết, mang lại những kết quả quan trọng. Qua đó, công tác cán bộ có nhiều đổi mới, chú trọng đến chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện hiện nay. Hệ thống kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị.

Nhiều công trình, dự án được tập trung triển khai, đẩy nhanh tiến độ và kịp thời rà soát điều chỉnh, sớm đi vào khai thác, vận hành nâng cao hiệu quả đầu tư. Một số công trình giao thông quan trọng, quy mô lớn được đầu tư, nâng cấp, đảm bảo kết nối giữa các vùng. Hạ tầng đô thị, cụm công nghiệp ngày càng hoàn thiện, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn, thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đây là cơ sở để huyện đạt tiêu chí huyện nông thôn mới vào cuối năm nay, cũng như góp phần đạt tiêu chí đô thị loại IV và trở thành thị xã Bình Sơn trực thuộc tỉnh vào năm 2025. 

Bài, ảnh: HIỀN THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:27, 16/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.