Ba Tơ: Tên nhiều tuyến đường chưa được ghi nhận

21:57, 18/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hầu hết các tuyến đường trên địa bàn thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ) đã có tên từ khá lâu, tuy nhiên trong Đề án Ngân hàng tên đường và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh được phê duyệt gần đây lại không ghi nhận, gây thắc mắc trong nhân dân địa phương.

Đề án Ngân hàng tên đường và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 460/QĐ-UBND ngày 24/6/2024, qua đó ghi nhận 403 tuyến đường đô thị trên địa bàn thuộc TP.Quảng Ngãi, TX.Đức Phổ và các huyện Mộ Đức, Tư Nghĩa, Bình Sơn, Trà Bồng, Sơn Hà. Các huyện còn lại gồm Ba Tơ, Sơn Tây, Minh Long, Lý Sơn, Sơn Tịnh chưa có tuyến đường đô thị được đặt tên.

Ông Phạm Văn Ninh, ở tổ dân phố Tài Năng, thị trấn Ba Tơ cho biết, hàng chục năm trước, nhiều tuyến đường ở thị trấn Ba Tơ đã có tên đường. Tên đường được gắn với nhà cửa, được ghi nhận trong giấy tờ hành chính, đất đai nhưng hiện nay lại không được ghi nhận. Tôi mong chính quyền xem xét lại để tạo thuận lợi trong quản lý đô thị và cuộc sống của người dân.

 Đường Phạm Văn Đồng, thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ).
Đường Phạm Văn Đồng, thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ).

Theo tài liệu lưu trữ tại UBND huyện Ba Tơ, hiện có 16 tuyến đường ở thị trấn Ba Tơ đã được đặt tên theo tên những người con ưu tú của Quảng Ngãi và những sự kiện lịch sử gắn với mảnh đất kiên cường Ba Tơ. Cụ thể như đường Nguyễn Nghiêm, Phạm Văn Đồng, Phạm Kiệt, Nguyễn Chánh, Trần Toại, Đinh Chín, Trần Kiên, Phạm Văn Đắp, Trương Quang Giao; đường 11 tháng 3, 30 tháng 10, đường 3 tháng 2, quảng trường 11 tháng 3... Trước khi UBND tỉnh ban hành Đề án Ngân hàng tên đường và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh, UBND huyện Ba Tơ đã tổng hợp những tuyến đường đã được đặt tên gửi Sở VH-TT&DL để tổng hợp. Tuy nhiên, sau khi đề án ban hành thì các tuyến đường có tên vẫn không được ghi nhận.

Theo lãnh đạo UBND huyện Ba Tơ, trước đây việc đặt tên đường ở huyện chưa tuân thủ chặt chẽ các quy định, nên 16 tuyến đường nói trên chưa được HĐND tỉnh thông qua. Việc này xuất phát từ nguyên nhân huyện chưa nắm vững các quy định nên thủ tục, quy trình thực hiện chưa đầy đủ, chưa đảm bảo nguyên tắc đặt tên đường. Hiện nay, huyện đang liên hệ với các cơ quan chức năng để thực hiện bổ sung các bước thủ tục, nhằm hoàn thiện hồ sơ, trình cơ quan có thẩm quyền thông qua, ghi nhận thực tế tên các tuyến đường trong đô thị Ba Tơ.

Theo tài liệu lưu trữ, cách đây 37 năm, vào ngày 12/3/1987, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ban hành Quyết định số 52-HĐBT thành lập thị trấn Ba Đình, được xác định là trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của huyện Ba Tơ. Sau tái lập tỉnh Quảng Ngãi (tháng 7/1989), ngày 26/12/1990, Ban Tổ chức cán bộ Chính phủ đã ban hành Quyết định số 579/TCCP đổi tên thị trấn Ba Đình thành thị trấn Ba Tơ. Hiện nay, thị trấn Ba Tơ là đô thị loại V.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 21:57, 18/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.