Hiệu quả từ nuôi cá điêu hồng kết hợp tôm, cua

14:37, 17/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mô hình nuôi cá điêu hồng kết hợp tôm, cua bước đầu triển khai thành công, mang lại hy vọng cho người nuôi trồng thủy sản ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa). 

Anh Trần Văn Dũng, một hộ nuôi cá trên cánh đồng Quang Thánh, xã Nghĩa Hòa chia sẻ, trên diện tích ao 2.500m2, tôi thả nuôi gần 4.000 con cá điêu hồng giống. Đến nay, sau 6 tháng thả nuôi, cá đạt trọng lượng từ 0,5 - 0,6kg/con. Nếu thu hoạch bán với giá như hiện nay, số cá trong ao sẽ mang về cho gia đình tôi hơn 50 triệu đồng. 

Sau nhiều năm nuôi tôm thất bát, năm 2023, anh Dũng được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Tư Nghĩa hỗ trợ, đầu tư mô hình nuôi cá điêu hồng. Nắm bắt được kỹ thuật nuôi cá, đầu năm 2024, anh Dũng tiếp tục thực hiện nuôi cá điêu hồng, kết hợp nuôi tôm, cua. Trước khi thả nuôi, anh Dũng cải tạo ao, mua vôi về khử trùng. Rồi anh Dũng vào tỉnh Bình Định mua 3.500 con cá giống điêu hồng về thả nuôi. Một tháng sau, anh thả thêm 3 vạn con tôm và 1.000 con cua giống.

Mô hình nuôi cá điêu hồng kết hợp tôm, cua ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) cho thu nhập khá.
Mô hình nuôi cá điêu hồng kết hợp tôm, cua ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) cho thu nhập khá.

Theo anh Dũng, cái được của mô hình nuôi kết hợp cá, tôm, cua là sau khi cho thức ăn vào hồ, cá ăn xong còn thừa và phân cá thải ra làm mồi cho tôm, cua, nên giảm được chi phí. Nuôi được 3 tháng thì anh bắt đầu thu hoạch tôm, cua bán dần. Đến tháng thứ 6, cá điêu hồng được xuất bán. Với 1,5 tấn cá điêu hồng, anh bán được 150 triệu đồng, cộng với tiền bán cua và tôm gần 50 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, anh Dũng có lãi khoảng 50 triệu đồng. Anh Dũng bảo, mô hình nuôi cá, tôm, cua tổng hợp này tuy cho hiệu quả kinh tế không cao như chỉ nuôi mỗi con tôm, nhưng không bị dịch bệnh, thu nhập ổn định. Trong quá trình nuôi, thức ăn thừa của cá thì cua, tôm sẽ ăn nên nguồn nước rất sạch, đảm bảo môi trường ao nuôi. Đặc biệt, đầu ra của sản phẩm cá, tôm, cua khá tốt.

Khi thấy hộ anh Dũng nuôi cá điêu hồng kết hợp tôm, cua thành công, một số hộ dân lân cận cũng làm theo. Ông Nguyễn Giang có hồ nuôi cá, tôm cạnh hồ anh Dũng cho biết, ngày trước, cả vùng này người nuôi tôm luôn đau đầu vì dịch bệnh. Khi thấy mô hình nuôi tôm, cua, cá kết hợp của anh Dũng hiệu quả, tôi cũng làm theo. Từ khi thả nuôi đến nay, tôi không phải vất vả xử lý dịch bệnh. Hiện cá, tôm phát triển tốt, sắp đến kỳ thu hoạch.

Anh Nguyễn Duy Tân, cán bộ phụ trách lĩnh vực giao thông - thủy lợi - khuyến nông - thú y xã Nghĩa Hòa chia sẻ, xã hiện có 1,7ha chuyển từ nuôi tôm sang nuôi cá kết hợp tôm, cua cho hiệu quả kinh tế cao. Trên cơ sở này, xã có kế hoạch khuyến khích người nuôi chuyển dần diện tích nuôi tôm sang nuôi cá kết hợp tôm, cua để hạn chế ô nhiễm môi trường, cho thu nhập khá và ổn định.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 14:37, 17/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.