Tạo việc làm cho người dân đô thị

15:51, 16/07/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thành phố Quảng Ngãi hiện có hơn 25 nghìn người chưa có việc làm, chiếm 15,3% tổng số người trong độ tuổi lao động. Điều này đòi hỏi TP.Quảng Ngãi phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hướng nghiệp, giải quyết việc làm, giúp người dân có công việc, thu nhập ổn định.

Theo thống kê của UBND TP.Quảng Ngãi, toàn thành phố hiện có gần 163,2 nghìn người trong độ tuổi lao động. Trong đó, 138,1 nghìn người đã có việc làm. Còn lại, hơn 25 nghìn người chưa có việc làm, bao gồm những trường hợp đang trong thời gian xin việc; đang đi học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, các trường nghề hoặc những trường hợp không có khả năng lao động.

Lao động chưa có việc làm trên địa bàn thành phố đang chiếm tỷ lệ khá cao. Trong đó, tỷ lệ lao động chưa có việc làm tại các phường trung tâm cao hơn nhiều so với các xã vùng ven. Đơn cử là tại phường Trương Quang Trọng, số lao động chưa có việc làm gần 4.500 người, chiếm khoảng 37,5% tổng số người trong độ tuổi lao động của địa phương. Tại phường Lê Hồng Phong, tỷ lệ lao động chưa có việc làm chiếm 21,4% số người trong độ tuổi lao động của phường...

Một số hộ nông dân trồng hoa, cây cảnh ở phường Chánh Lộ, Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) chưa chuyển đổi được nghề, sau khi việc trồng hoa trong khuôn viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng bị cấm để đảm bảo môi trường. Ảnh: Ý THU
Một số hộ nông dân trồng hoa, cây cảnh ở phường Chánh Lộ, Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) chưa chuyển đổi được nghề, sau khi việc trồng hoa trong khuôn viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng bị cấm để đảm bảo môi trường. Ảnh: Ý THU

Từ thực tế trên đòi hỏi địa phương phải tích cực, chủ động hơn nữa trong thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm cũng như định hướng, đào tạo nghề nghiệp cho người lao động phù hợp với lợi thế và tiềm năng kinh tế - xã hội của thành phố. Nhất là, trong bối cảnh  đô thị hóa làm cho một bộ phận người lao động, trong đó có một bộ phận lao động nông nghiệp rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Về lâu dài, để giải quyết việc làm cho người lao động nói chung, thanh niên, sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, các trường nghề nói riêng, các cấp, ngành và trực tiếp là địa phương phải đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư. Đây là các giải pháp có ý nghĩa quyết định, góp phần tạo cơ hội việc làm cũng như giữ chân lao động.

Theo kế hoạch mà TP.Quảng Ngãi đề ra, đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt 4.000 USD/người. Song, năm 2023, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn mới đạt 3.380 USD/người. Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, nhưng thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn TP.Quảng Ngãi vẫn còn khá thấp so với bình quân chung cả nước (năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đạt 4.280 USD/người). Vì vậy, hỗ trợ giải quyết việc làm cho người dân, đảm bảo người dân trong độ tuổi lao động có việc làm là nhiệm vụ cần được thành phố chú trọng, ưu tiên thực hiện, nhất là từ nay đến năm 2025.

Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:51, 16/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.