Phát huy vai trò của Mặt trận trong công tác giảm nghèo

09:57, 25/06/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tư Nghĩa đã tích cực phối hợp, kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm, vận động nhân dân tham gia thực hiện hiệu quả các chương trình an sinh xã hội tại địa phương. Qua đó, nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện đã được cải thiện cuộc sống, thoát nghèo bền vững. 

Các mạnh thường quân hỗ trợ xe đạp, nhu yếu phẩm cho học sinh, hộ nghèo trên địa bàn huyện Tư Nghĩa.
Các mạnh thường quân hỗ trợ xe đạp, nhu yếu phẩm cho học sinh, hộ nghèo trên địa bàn huyện Tư Nghĩa.

Cách đây 5 năm, cuộc sống của gia đình anh Trần Đăng, ở thôn Điền An xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) gặp nhiều khó khăn, nhà cửa tạm bợ. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nghĩa Điền đã vận động mạnh thường quân, người dân trong thôn hỗ trợ vợ chồng anh Đăng 50 triệu đồng và hàng chục ngày công để xây dựng ngôi nhà mới. Khi có chỗ ở ổn định, xã Nghĩa Điền đã tạo điều kiện cho gia đình anh vay 70 triệu đồng từ nguồn vốn chính sách để mua bò giống chăn nuôi, vợ anh có tiền để mở sạp buôn bán nhỏ. Đến nay, cuộc sống của gia đình anh Đăng đã ổn định. “Ngày trước, cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn. Ba đứa con tôi còn quá nhỏ, đứa con giữa lại bị tai nạn giao thông, vợ thì không có việc làm. Mọi chi tiêu đều phụ thuộc vào nghề phụ hồ của tôi. Nếu không có Ủy ban MTTQ Việt Nam xã hỗ trợ làm nhà và tạo điều kiện cho vay vốn làm ăn thì cuộc sống gia đình tôi khó có được như ngày hôm nay”, anh Đăng trải lòng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nghĩa Điền Lê Thị Bích Lan cho biết, hằng năm, Mặt trận xã đã rà soát số hộ nghèo, hộ cận nghèo trong độ tuổi lao động, có kế hoạch phân công cho mỗi thành viên Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phụ trách từ 1 - 2 hộ nghèo. Các thành viên này có trách nhiệm tìm hiểu cuộc sống của hộ nghèo để hỗ trợ làm nhà ở, tạo điều kiện vay vốn, hướng dẫn cách làm ăn phù hợp với thực tế. Với cách làm này, hằng năm, xã Nghĩa Điền có từ 4 - 5 hộ thoát nghèo, góp phần giảm số hộ nghèo trên địa bàn xã đến nay còn 1,44%. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tư Nghĩa Đỗ Ngọc Tây trao quà hỗ trợ người nghèo trên địa bàn huyện.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tư Nghĩa Đỗ Ngọc Tây trao quà hỗ trợ người nghèo trên địa bàn huyện.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tư Nghĩa Đỗ Ngọc Tây cho biết, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện đã phát huy vai trò, vị trí trong việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, các mô hình dân vận, chung tay vì người nghèo... Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong toàn huyện đã huy động hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo xây dựng mới 186 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ gần 2,2 tỷ đồng để mua cây, con giống để đầu tư phát triển trồng trọt, chăn nuôi; tặng quà, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 hộ nghèo, gia đình chính sách; tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết; giúp đỡ các trường hợp bị ảnh hưởng thiên tai, hoạn nạn... Với nhiều hoạt động thiết thực của ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 1,45%, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 3,49% tính đến tháng 6/2024. “Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tư Nghĩa chỉ đạo mặt trận các cấp tiếp tục tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Phấn đấu 100% hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tiếp cận nguồn vốn vay chính sách để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững”, ông Đỗ Ngọc Tây cho biết thêm. 

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:57, 25/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.