Văn kiện Đại hội phải có tính chất đổi mới, thể hiện được tính sáng tạo

16:52, 10/09/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 10/9, Tiểu ban Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025 - 2030, tổ chức phiên họp lần thứ II.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội XXI Bùi Thị Quỳnh Vân chủ trì phiên họp.
 
Tham dự phiên họp có Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các thành viên Tiểu ban Văn kiện và các thành viên Tổ biên tập giúp Tiểu ban Văn Kiện. Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe và có ý kiến đối với dự thảo Hệ thống chỉ tiêu đại hội cấp tỉnh và cấp huyện, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Đặng Minh Thảo trình bày báo cáo dự thảo Đề cương Báo cáo chính trị.
Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Đặng Minh Thảo trình bày dự thảo Đề cương Báo cáo chính trị.

Theo dự thảo Đề cương Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XX trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, chủ đề của Đại hội lần thứ XXI có 2 phương án. Qua thảo luận, đa số đại biểu cho rằng nên chọn Phương án 1: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện. Phát huy truyền thống cách mạng, văn hóa, tiềm lực con người Quảng Ngãi kết hợp sức mạnh đại đoàn kết với sức mạnh thời đại; đổi mới, sáng tạo; bảo đảm quốc phòng, an ninh, ổn định chính trị - xã hội để phát triển nhanh và bền vững. Phấn đấu đến năm 2030, Quảng Ngãi là tỉnh phát triển khá của cả nước, có thu nhập bình quân đầu người ít nhất bằng mức bình quân của cả nước”.

Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị Tổ biên tập cần chỉnh sửa, thay thế một số từ ngữ, cụm từ cho phù hợp với thực tiễn của địa phương. Về phương châm đại hội, nhiều đại biểu cho rằng nên chọn phương án 1, đó là "Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển", bởi phương châm này bao quát hết tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lương Kim Sơn thảo luận tại phiên họp.
Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lương Kim Sơn thảo luận tại phiên họp.

Góp ý về đề cương báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, hầu hết các đại biểu thống nhất với bố cục dự thảo cũng như Hệ thống chỉ tiêu dự kiến đưa vào Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Các đại biểu cũng thảo luận về nhiệm vụ trọng tâm và đột phá chiến lược của tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030. Theo đó, dự thảo nêu 5 nhiệm vụ trọng tâm và 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược để thực hiện.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu kết luận phiên họp.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu kết luận phiên họp.

Phát biểu kết luận phiên họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh, quan điểm chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là xây dựng Đề cương Báo cáo chính trị phải đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ đề ra và sau khi Tỉnh ủy cho ý kiến đối với Đề cương thì cần bắt tay ngay vào viết Báo cáo Chính trị lần 1. Tinh thần của Văn kiện là có đổi mới, có sáng tạo, nhưng cũng có kế thừa vì vậy đây không phải là sản phẩm lắp ghép của tất cả các báo cáo mà phải theo mạch logic của vấn đề đảm bảo tính sâu sắc, mạch lạc và kết nối.

Đối với chủ đề đại hội thì phải thể hiện được 3 ý: Thứ nhất, đây là thông điệp chính trị thể hiện quan điểm lớn chỉ đạo của cả hệ thống chính trị. Thứ hai là thông điệp phát triển và định hướng cho sự phát triển và thứ ba là cương lĩnh hành động trong một giai đoạn lịch sử cụ thể. Do đó, Tổ biên tập cần nghiên cứu đưa các câu từ phù hợp để làm sao nêu bật được sự đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị của tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ đề ra. 

Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân cũng cho rằng, về đánh giá kết quả 5 năm, báo cáo cần thể hiện cho được sự chỉ đạo tích cực, đổi mới, sáng tạo trong 5 năm qua của hệ thống chính trị, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đúng như tinh thần chủ đề của đại hội. Báo cáo cần viết ngắn gọn, nhưng cô đọng và bao quát được hết các vấn đề, nhất là tích hợp được những đổi mới.

Về mục tiêu, giải pháp, quan điểm phát triển 5 năm của giai đoạn 2025 - 2030 cần đối chiếu, so sánh với 5 quan điểm phát triển của Nghị quyết XX để đưa ra những mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện trong 5 năm đến. Đối với bộ chỉ tiêu, Tổ biên tập cần nghiên cứu bộ chỉ tiêu của trung ương để xây dựng bộ chỉ tiêu của tỉnh cho phù hợp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Văn phòng Tỉnh ủy tiếp thu các ý kiến tham gia tại phiên họp, nghiên cứu đưa ý kiến phù hợp vào đề cương và báo cáo chính trị để xây dựng văn kiện có tính chất đổi mới, thể hiện được tính sáng tạo. Các tổ khảo sát cần bắt tay ngay vào công việc. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cần họp cho ý kiến về chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và hoàn thành trước ngày 24/9/2024 để Văn phòng Tỉnh ủy cập nhật.

Tin, ảnh: BÁ SƠN
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 16:52, 10/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.