Vay vốn tín chấp dành cho phụ nữ

08:40, 02/02/2024
.
(Báo Quảng Ngãi) Nhiều tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã triển khai các chương trình cho vay tín chấp dành cho phụ nữ. Điều này tạo điều kiện cho chị em tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Những năm qua, nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thông qua ủy thác của hội LHPN các cấp đã phát huy hiệu quả, giúp phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Như chị Lương Thị Bình, ở thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành), vay 50 triệu đồng trong năm 2019 từ chương trình tín dụng dành cho hộ cận nghèo, để đầu tư nuôi heo và làm đại lý bán cám. Nhờ làm việc chăm chỉ, chị Bình đã phát triển kinh tế gia đình và trả được khoản nợ vay này khi đến hạn.

SeABank Quảng Ngãi đã triển khai gói tín dụng SeAWomen dành cho hội viên phụ nữ.
SeABank Quảng Ngãi đã triển khai gói tín dụng SeAWomen dành cho hội viên phụ nữ.

Năm 2023, chị Bình tiếp tục vay 100 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm để mở rộng chăn nuôi và đầu tư vào tiệm sửa xe máy của gia đình. Năng động trong làm ăn, cùng sự trợ lực từ nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, gia đình chị Bình đã thoát nghèo và có kinh tế ổn định. “Vay vốn của Ngân hàng CSXH không cần phải thế chấp nên rất thuận lợi cho chị em phụ nữ. Cũng nhờ đó mà tôi mới có việc làm, có thu nhập để lo cho cuộc sống gia đình, nuôi con ăn học”, chị Bình chia sẻ.

Nhiều năm qua, nguồn vốn của Ngân hàng CSXH thông qua ủy thác của hội LHPN phụ nữ các cấp đã phát huy hiệu quả, đóng góp quan trọng trong việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Tính đến ngày 31/12/2023, nguồn vốn ủy thác cho vay qua hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh đạt gần 2.224 tỷ đồng, chiếm gần 43%/dư nợ nhận ủy thác; có 1.028 tổ tiết kiệm và vay vốn, với gần 45,3 nghìn hộ vay.

Bên cạnh nguồn vốn chính sách, một số ngân hàng đã triển khai các sản phẩm cho vay dành riêng cho phụ nữ. Đơn cử như Ngân hàng TMCP Đông Nam Á - Chi nhánh Quảng Ngãi (SeABank Quảng Ngãi) những năm qua đã có nhiều sản phẩm và dịch vụ dành riêng cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ hoặc các hộ kinh doanh cá thể... Trong đó có gói tín dụng thực hiện Đề án Phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2025, với các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng ưu đãi. Tiêu biểu nhất là sản phẩm SeAWomen dành cho hội viên, phụ nữ.

Theo đó, mỗi chị em được vay từ 20 - 100 triệu đồng theo hình thức tín chấp, thời gian vay linh động từ 6 - 48 tháng, tùy theo nhu cầu. Giám đốc SeABank Quảng Ngãi Nguyễn Văn Trường cho biết, hiện SeABank Quảng Ngãi có hơn 100 tổ vay vốn tín chấp dành cho phụ nữ. Khi hội viên, phụ nữ ở tổ vay vốn có nhu cầu, cán bộ tín dụng của ngân hàng sẽ về tận tổ để hướng dẫn khách hàng làm hồ sơ vay vốn. Điều này đã tạo điều kiện cho chị em phụ nữ tiếp cận nguồn vốn vay một cách dễ dàng, không phải đến ngân hàng nhiều lần.

Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Ngãi, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng trong hệ thống tạo điều kiện bằng nhiều hình thức, sản phẩm, dịch vụ, chương trình hỗ trợ tín dụng cho khách hàng, trong đó có doanh nghiệp, hộ kinh doanh do phụ nữ làm chủ có thể tiếp cận vốn vay với lãi suất hợp lý để duy trì, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh và kinh tế gia đình. 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:40, 02/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.