Đoàn kết xây dựng quê hương 

09:38, 30/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khu dân cư (KDC) thôn Mang Lùng 1, xã Ba Tô (Ba Tơ) luôn thắm tình đoàn kết. Việc làng được các gia đình xem như việc nhà mình, sẵn sàng gánh vác; gia đình có điều kiện giúp đỡ gia đình khó khăn; đảng viên nêu gương trong mọi việc...

Phụ nữ khu dân cư thôn Mang Lùng 1, xã Ba Tô (Ba Tơ) biểu diễn điệu múa truyền thống của đồng bào Hrê.
Phụ nữ khu dân cư thôn Mang Lùng 1, xã Ba Tô (Ba Tơ) biểu diễn điệu múa truyền thống của đồng bào Hrê.

Trẻ xông pha, già mẫu mực
Chúng tôi về KDC thôn Mang Lùng 1 đúng vào dịp sinh hoạt định kỳ của chi bộ thôn. Đảng viên lớn tuổi có mặt từ rất sớm. Già làng Phạm Văn Giáp (65 tuổi) bảo, mình là người già trong làng, đảng viên lâu năm, đi sinh hoạt chi bộ hay làm bất cứ việc gì cũng phải nêu cao tính gương mẫu cho người trẻ noi theo. Người trẻ có sức khỏe thì xông pha việc làng, tích cực làm ăn phát triển kinh tế gia đình.

Với những thành tích đạt được, KDC thôn Mang Lùng 1, xã Ba Tô, nhiều năm liền được các cấp tặng bằng khen, giấy khen trong phong trào thi đua yêu nước. Năm 2021, KDC thôn  Mang Lùng 1 được Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021.

 

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Mang Lùng 1 Phạm Văn Lợi cho biết, sinh hoạt chi bộ định kỳ tháng 10 này, ngoài nội dung như thường lệ sẽ bàn thêm việc đóng góp kinh phí tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc vào ngày 9/11 sắp tới. Đồng thời, triển khai công tác phối hợp động viên thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự; vận động người dân chủ động dự trữ thức ăn cho gia súc để ứng phó mưa bão trong những tháng cuối năm.

Khu dân cư thôn Mang Lùng 1 có 4 tổ sản xuất, với 308 hộ dân, trong đó có 71 hộ nghèo; đồng bào dân tộc Hrê chiếm 94,5%. Chi bộ thôn có 37 đảng viên, tỷ lệ đảng viên trẻ là 73%. Đảng viên trẻ ở thôn Mang Lùng 1 đều học hết THPT, một số đảng viên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp. Đây là những đảng viên tiên phong trong mọi phong trào, nhất là phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa. Hầu hết đảng viên trẻ có việc làm, thu nhập ổn định, xây dựng nhà cửa khang trang. Trong khi đó, chi hội Cựu chiến binh thôn hiện có 25 hội viên. Các hội viên cựu chiến binh luôn phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tích cực lao động, sản xuất, tiên phong trong các phong trào thi đua, đặc biệt là tự nguyện đóng góp tiền để xây dựng nguồn quỹ chăm lo cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm... Chi đoàn thôn Mang Lùng 1 có 50 đoàn viên, là lực lượng nòng cốt xung kích trong mọi lĩnh vực. Chi hội nông dân, phụ nữ thôn cũng tích cực trong triển khai các phong trào thi đua lao động sản xuất, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình hạnh phúc. 

Đặc biệt, ở KDC thôn Mang Lùng 1, vai trò của Chi hội Người cao tuổi rất được coi trọng, được xem là nòng cốt thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Các cụ sống mẫu mực, là gương sáng cho con cháu noi theo. 

Nỗ lực xây dựng cuộc sống ấm no  
Khu dân cư thôn Mang Lùng 1 có 250ha đất sản xuất nông nghiệp. Cái đói đã được đẩy lùi từ rất lâu. Trong làng năm nào cũng có gia đình làm được nhà mới khang trang nhờ biết chăn nuôi, trồng trọt, tạo ra sản phẩm hàng hóa thích ứng với nhu cầu thị trường. Già làng uy tín Phạm Văn Xênh cho biết, người dân ở làng mình trồng cây gì đều phải tìm hiểu xem khi thu hoạch bán cho ai. Trước đây, ngành mía đường phát triển thì người dân trồng mía. Sau đó, ngành dăm gỗ phát triển thì chuyển sang trồng keo. Người dân biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng lúa nước, cho năng suất cao; biết chăn nuôi heo, gà, trâu, bò làm của để dành. “Có đất, có ruộng, siêng năng thì đời sống sẽ khấm khá. Người làm kinh tế giỏi dìu dắt, giúp đỡ người chưa có kinh nghiệm. Cả làng cùng giúp nhau tiến lên”, già Xênh nói.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân trong KDC tự nguyện hiến đất để làm mới, nâng cấp hàng chục tuyến đường; đóng góp gần 1.000 ngày công xây dựng một đập thủy lợi kiên cố, 3 tuyến kênh mương nội đồng, tạo thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, ở KDC thôn Mang Lùng 1, tất cả các hộ dân đều tích cực tham gia thực hiện nếp sống văn minh. Người dân trong thôn đóng góp 33 triệu đồng lắp đặt điện chiếu sáng năng lượng mặt trời ở 3 tuyến đường chính. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ba Tô Phạm Văn Thân cho biết, ở KDC thôn Mang Lùng 1, các gia đình đều thu gom rác thải để bảo vệ môi trường. Định kỳ thứ Bảy hằng tuần, người dân cùng nhau tổng dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm sạch, đẹp. Đặc biệt, ở thôn đã duy trì hoạt động đội cồng chiêng. Mỗi dịp tết Ngã rạ, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, hay trong làng có tiệc mừng thanh niên lên đường nhập ngũ... những hồi chiêng lại được tấu lên rộn ràng. Qua đó, động viên nhân dân, con cháu nỗ lực xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, xây dựng quê hương giàu đẹp. 

Bài, ảnh: THANH HUYỀN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:38, 30/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.