Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi tham gia góp ý Dự thảo Luật Các Tổ chức tín dụng (sửa đổi)

19:23, 15/01/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 15/1, Kỳ họp bất thường, Quốc hội khóa XV tiếp tục thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Các Tổ chức tín dụng (sửa đổi).
 
Tham gia thảo luận, Đại biểu Lương Văn Hùng - Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, để hạn chế thấp nhất tình trạng đặt tên doanh nghiệp lách luật sử dụng các thuật ngữ “tổ chức tín dụng”, “ngân hàng”, “công ty tài chính”, “công ty cho thuê tài chính”, “tổ chức tài chính vi mô”, “quỹ tín dụng nhân dân” tràn lan, gây nhầm lẫn với tổ chức tín dụng hoặc quảng cáo có nội dung hoạt động liên quan đến hoạt động ngân hàng thì tại Điều 5 dự thảo Luật cần bổ sung quy định “Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định cụ thể các cụm từ, thuật ngữ liên quan đến hoạt động ngân hàng”.
 
Đại biểu Lương Văn Hùng - Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi thảo luận tại kỳ họp. (Ảnh: CÔNG HIỀN)
Đại biểu Lương Văn Hùng - Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi thảo luận tại kỳ họp. (Ảnh: CÔNG HIỀN)


Luật Sở hữu trí tuệ có khái niệm về bí mật kinh doanh, nhưng chỉ là khái niệm chung cho tất cả các hoạt động kinh doanh, nhưng thực tế nhiều nhân viên, người quản lý, người điều hành chưa hiểu đầy đủ về bí mật kinh doanh đối với hoạt động ngân hàng. Vì vậy, để hạn chế thấp nhất rủi ro cho những người nêu trên, đề nghị bổ sung trong quy định của khoản 1 Điều 13 dự thảo Luật: “Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định cụ thể bí mật kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng”.

Đại biểu Hùng cũng cho rằng, để Ngân hàng chính sách duy trì và phát triển, hoạt động ổn định, an toàn, hiệu quả, đề nghị dự thảo Luật cần quy định thêm hoạt động của Ngân hàng chính sách không vì mục tiêu lợi nhuận, nhưng phải đảm bảo an toàn vốn.

Về tỷ lệ sở hữu cổ phần khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 63 dự thảo điều chỉnh tỷ lệ sở hữu cổ phần của tổ chức tín dụng theo hướng giảm so với quy định pháp luật hiện hành. Điều này sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến các cổ đông hiện hữu và kể cả các nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư tiềm năng.

Về giới hạn cấp tín dụng quy định tại Khoản 1 Điều 136 dự thảo Luật, đại biểu Hùng cho rằng Ban Soạn thảo cần xem xét, nghiên cứu một cách kỹ lưỡng và đánh giá toàn diện về việc điều chỉnh giảm tỷ lệ giới hạn cấp tín dụng. Việc này là cần thiết, nhằm đảm bảo quy định pháp luật được ban hành vừa đáp ứng mục đích quản lý của Nhà nước, vừa tạo động lực, thúc đẩy kinh tế phát triển.

B.SƠN - C.HIỀN
Xuất bản lúc: 19:23, 15/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.