Họp đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 

17:10, 20/11/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 20/11, UBND tỉnh tổ chức họp phiên thường kỳ đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội (KT -XH), đảm bảo quốc phòng, an ninh năm 2023, thảo luận nhiệm vụ và giải pháp năm 2024. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên, Trần Phước Hiền chủ trì phiên họp.

Dự họp có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc; Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An; các thành viên UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Theo dự thảo báo cáo của Sở KH&ĐT, năm 2023, tình hình KT - XH của tỉnh đạt được một số kết quả tích cực. Trong 25 chỉ tiêu KT - XH chủ yếu năm 2023, dự kiến có 24 chỉ tiêu đạt so với chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra (có 13 chỉ tiêu vượt) và 1 chỉ tiêu không đạt (số xã đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới).

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình KT - XH của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Nền kinh tế tuy có bước tăng trưởng nhưng vẫn còn thấp; thu tiền sử dụng đất đạt thấp; giá cả nguyên vật liệu, lãi suất ngân hàng tăng cao cùng với chính sách siết chặt tín dụng nên hạn chế hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm sản lượng, kim ngạch nhập khẩu giảm; thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài còn thấp.

Quang cảnh phiên họp.
ẢNH: PV
Quang cảnh phiên họp. 

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã thảo luận, chỉ ra các tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến tình hình phát triển KT - XH của tỉnh trong năm 2023, đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm khắc phục hạn chế, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024.

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, năm 2023 là năm Quảng Ngãi gặt hái được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực KT - XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Đến thời điểm này, qua số liệu báo cáo của các sở, ngành, cũng như dự báo đến cuối năm, Quảng Ngãi sẽ thực hiện đạt và vượt các chỉ chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH đã đặt ra của năm 2023. Riêng chỉ tiêu nông thôn mới không đạt, chủ yếu là do các nguyên nhân khách quan.

Để đạt được kết quả đó, chính là nhờ sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh nhà. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, đây sẽ là nền tảng chắc chắn để Quảng Ngãi thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của 2 năm còn lại và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.

Thay mặt UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các sở, ngành, địa phương và mong rằng thành tựu này cần được nhân rộng và tiếp tục phát huy trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Về nhiệm vụ năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngay từ bây giờ, các sở, ngành, địa phương chuẩn bị nội dung công việc trọng tâm của năm. Xây dựng Chương trình công tác trọng tâm của UBND tỉnh năm 2024 theo từng mốc thời gian, gắn với từng công việc cụ thể của từng tháng, quý, năm; trên cơ sở Nghị quyết phát triển KT- XH năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ, cập nhật cụ thể hóa thành nhiệm vụ của tỉnh, để làm tốt nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, cũng như thực hiện tốt các chỉ tiêu tỉnh đặt ra trong năm 2024.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở KH&ĐT khẩn trương dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tiếp tục triển khai Quy hoạch phân khu 1/2000 của Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045 để làm cơ sở mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào Quảng Ngãi. Các sở, ngành tập trung cho việc đề xuất các giải pháp cụ thể để cải thiện mảng dịch vụ trong năm 2024, nhất là dịch vụ về y tế, giáo dục, du lịch. Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hệ số quản trị hành chính công và thực hiện chuyển đổi số của năm 2024. Tập trung cho công tác chuyển đổi số, phát triển giá trị gia tăng của kinh tế số trong chuyển đổi số; tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia...

         LAM UYÊN - P.V

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:10, 20/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.