Vững lòng vươn khơi

22:20, 10/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi là 1 trong 6 tỉnh, thành phố được Bộ Quốc phòng chọn triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng Hải đội dân quân thường trực tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới” giai đoạn 1. Bên cạnh tuần tra bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, lực lượng Hải đội dân quân còn đồng hành cùng ngư dân đánh bắt hải sản, giúp ngư dân yên tâm bám biển.

Các thuyền viên tàu lưới rê kéo lưới trên biển.
Các thuyền viên tàu lưới rê kéo lưới trên biển.

Sức sống từ những con tàu
Giai đoạn 1, Quảng Ngãi được trang bị 5 chiếc tàu tải trọng hơn 300 tấn gồm các tàu lưới rê, tàu câu, tàu lưới vây và tàu hậu cần, với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại để đi biển dài ngày. Thuyền viên Hải đội được tuyển chọn có sức khỏe tốt, đa số là những ngư dân đã có kinh nghiệm đi biển. Thuyền viên Nguyễn Văn Thái (21 tuổi, quê ở huyện Lý Sơn), được tuyển vào Hải đội tháng 4/2023. Có kinh nghiệm 4 năm đi lưới rút vây trên biển, nhưng lần đầu tiên được tham gia kéo lưới với anh em trên tàu Hải đội, Thái cảm thấy rất phấn khởi khi nhìn mẻ lưới đầy cá chuồn cồ. Thái bảo, ước gì tấm lưới dài thêm để được nhiều cá hơn nữa.

Quảng Ngãi có bờ biển dài khoảng 130km. Trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, kinh tế biển chiếm một phần quan trọng. Toàn tỉnh có hơn 4 nghìn tàu cá đánh bắt xa bờ, tập trung ở ngư trường truyền thống Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

 

Trong chuyến ra khơi lần này, Hải đội dân quân thường trực của Bộ CHQS tỉnh được điều động 2 chiếc tàu câu và tàu lưới rê làm nhiệm vụ tuần tra, kết hợp với thử nghiệm đánh bắt hải sản để rút kinh nghiệm chung cho toàn đơn vị. Thuyền viên Nguyễn Tiến Đạt (33 tuổi), quê ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) có dáng người nhỏ, sạm nắng và lanh lẹ. Đôi tay thoăn thoắt gỡ những con cá vừa mắc lưới, Đạt tâm sự, năm 15 tuổi anh đã theo tàu người thân ra biển đánh bắt cá với nhiều nghề như lưới vây, câu và gắn bó lâu năm với nghề lưới chuồn. Sau khi đứa em trai (gia nhập Hải đội 2 năm trước) động viên, anh đồng ý tham gia vào Hải đội. Đạt bảo, anh cảm thấy rất vinh dự khi là thành viên của Hải đội, được đồng hành cùng với ngư dân tham gia đánh bắt hải sản và bảo vệ ngư trường truyền thống của cha ông mình.

Thuyền viên Nguyễn Văn Thái, tàu lưới rê phấn khởi bên mẻ cá chuồn vừa đánh bắt được.
Thuyền viên Nguyễn Văn Thái, tàu lưới rê phấn khởi bên mẻ cá chuồn vừa đánh bắt được.

Đối với thuyền trưởng  Nguyễn Hữu Thật (28 tuổi), mặc dù đã tham gia nhiều chuyến đi biển cùng Hải đội, nhưng theo anh đây là chuyến đi đặc biệt nhất vì được tỉnh chọn tàu anh làm điểm cho đợt tuần tra, đánh bắt cá lần này. Ngoài đảm bảo hậu cần, kỹ thuật cho chuyến đi (gần 15 ngày), anh còn đề xuất tăng cường thêm số anh em trước đây là ngư dân có kinh nghiệm đánh bắt cá trên biển lâu năm tham gia. “Chuyến đi thực hiện nhiệm vụ tuần tra độc lập và đánh bắt hải sản lần này sẽ giúp cho cán bộ, chiến sĩ trên tàu đúc kết được những kinh nghiệm bổ ích, thiết thực trong chuyên môn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tốt hơn trong thời gian đến”, anh Thật chia sẻ.

Điểm tựa của ngư dân

Tình hình trên biển trong những năm gần đây có những diễn biến phức tạp, khó lường. Trong 3 năm qua, sau khi thành lập Hải đội dân quân thường trực, Bộ CHQS tỉnh đã điều động Hải đội phối hợp với Chi đội Kiểm ngư số 3, Vùng 3 Hải quân tiến hành 19 đợt tuần tra/33.834 hải lý, qua đó phát hiện trên biển 6.167 lượt chiếc tàu các loại; thực hành xua đuổi 31 lượt tàu lạ xâm phạm chủ quyền vùng biển của Tổ quốc. Bước đầu tạo cho cán bộ, chiến sĩ Hải đội dân quân thường trực nắm chắc phương pháp, phương châm xử trí tình huống trên biển theo quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Qua đó, giúp ngư dân yên tâm bám biển, khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Những ngày tháng 8 âm lịch, mặt biển gợn sóng màu xanh biếc. Những gương mặt trai trẻ căng tràn sức sống hướng những đôi mắt đầy nhiệt huyết về phía chân trời. Nơi ấy  Hoàng Sa, Trường Sa là ngư trường truyền thống bao đời của ngư dân Việt Nam, là một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc. Mỗi chiếc tàu Hải đội như một cột mốc di động trên biển, là điểm tựa để ngư dân thêm vững lòng vươn khơi.

Bài, ảnh: THÀNH DUY

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:20, 10/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.