Cứu sống sản phụ bị nhau tiền đạo

16:04, 24/10/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh cho biết, các bác sĩ khoa Sản đã mổ cấp cứu thành công trường hợp mẹ con sản phụ (32 tuổi) bị nhau tiền đạo.

Bệnh nhân G.L (Minh Long) nhập viện lúc 13 giờ 30 phút ngày 19/10 trong tình trạng ra máu cục, đỏ tươi, nhiều. Huyết áp 90/60, tim thai 160 lần/ phút. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán sản phụ mang thai lần 5, tuần thứ 30, ngôi đầu, nhau bám thấp, băng huyết nặng. 

Bệnh nhân được làm các xét nghiệm cấp cứu với các chỉ số hồng cầu 2,5x10^6/µl, HGB 5.7g/dL, HCT 17.7%, nhóm máu B. Bệnh viện đã liên hệ máu khẩn cấp, báo phòng mổ để mổ cấp cứu. Bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu rối loạn đông máu. Các bác sĩ đã khẩn trương mổ cấp cứu con của sản phụ là bé trai có cân nặng 1,8kg, được chuyển qua Khoa Nhi sơ sinh để chăm sóc. 

Về phần sản phụ, tử cung chảy máu nhiều, bác sĩ đã tiến hành thắt động mạch tử cung và may các điểm chảy máu ở vị trí nhau bám. Bệnh nhân được dùng các thuốc co hồi tử cung và cầm máu, ca mổ kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ. Tổng lượng máu truyền trong mổ và sau mổ cho sản phụ là là 6 đơn vị hồng cầu khối, 4 đơn vị Plasma và 14 đơn vị huyết tương tủa lạnh. 

Sau hậu phẫu, bệnh nhân ổn định, được chuyển về chăm sóc tại Khoa Sản. Đến nay, sức khỏe em bé ổn định, 2 mẹ con sẽ xuất viện trong vài ngày tới.
 
Đến nay, sức khỏe sản phụ dần ổn định, hai mẹ con sẽ xuất viện trong vài ngày tới.
Đến nay, sức khỏe sản phụ dần ổn định, hai mẹ con sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ CKII Nguyễn Xuân Minh, Trưởng Khoa Sản, cho biết, bệnh lý nhau tiền đạo có tỷ lệ 1/200 trường hợp phụ nữ mang thai. Trong những tháng đầu của thai kỳ, phụ nữ mang thai cần khám thai định kỳ, để kịp thời chẩn đoán và theo dõi hiện tượng bánh nhau bám thấp cũng như theo dõi hiện tượng ra máu. 

Khi phát hiện nhau tiền đạo, sản phụ cần chú ý vấn đề bị ra máu và nhập viện kịp thời để bác sĩ tiến hành chăm sóc, dưỡng thai cho bệnh nhân, nhất là kịp thời xử trí khi có biểu hiện ra máu nhiều để tránh nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và bé. 

Tin, ảnh: BẢO HÒA – KIM NY

TIN, BÀI LIÊN QUAN


 

Xuất bản lúc: 16:04, 24/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.