Xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ 

06:36, 03/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhấn mạnh: Trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, bất kỳ lĩnh vực, địa phương nào, công tác cán bộ bao giờ cũng đóng vai trò quyết định. Công tác cán bộ đóng vai trò then chốt trong công tác xây dựng Đảng, là mắt xích trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng, quyết định sự thành bại của cách mạng. “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ”.

Ở Quảng Ngãi, những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng thực hiện công tác cán bộ với nhiều cách làm sáng tạo, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đào tạo cán bộ từ thực tiễn

Xã Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ) trước đây phức tạp về an ninh trật tự, xảy ra những vụ việc nổi cộm liên quan đến Nông trường 24/3, chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định) qua địa bàn... Sau khi Ban Thường vụ Thị ủy Đức Phổ điều động đồng chí Võ Minh Châu - Chủ tịch Hội Nông dân thị xã về giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Phổ Nhơn, những vấn đề nổi cộm lần lượt được giải quyết. Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã kiện toàn đội ngũ cán bộ ở địa phương để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị đề ra.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân trao đổi với cán bộ, đảng viên huyện Nghĩa Hành.   Ảnh: Th.Thuận
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân trao đổi với cán bộ, đảng viên huyện Nghĩa Hành.   Ảnh: Th.Thuận

Bí thư Thị ủy Đức Phổ Nguyễn Kiên cho biết, qua tổng kết các nội dung liên quan công tác cán bộ cũng như Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TX.Đức Phổ lần thứ XXI, Thị ủy nhận thấy công tác phát triển nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý các cấp vẫn còn một số bất cập. Cụ thể là, không đồng đều về chất lượng; một số cán bộ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; các kỹ năng thực thi công vụ còn hạn chế.... Chính điều này dẫn đến sự trì trệ trong thực thi công vụ. Ngoài ra, sự cục bộ ở một số địa phương dẫn đến khép kín trong công tác cán bộ, nguồn cán bộ không được đa dạng dẫn đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ gặp nhiều khó khăn.

Từ đó, Ban Thường vụ Thị ủy đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là phát triển nguồn nhân lực; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ban Thường vụ Thị ủy đã cụ thể hóa thành 1 nghị quyết và 2 đề án liên quan đến công tác cán bộ. Bước đầu thực hiện luân chuyển, điều động cán bộ ở một số địa phương như xã Phổ Châu, Phổ An, Phổ Phong.  Đến nay, TX.Đức Phổ có 8 đồng chí bí thư đảng ủy xã, phường không phải người địa phương; 5 đồng chí chủ tịch UBND xã, phường không phải người địa phương. Qua đánh giá bước đầu, các đồng chí thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy. Quan trọng hơn đó là tập hợp được sức mạnh của tập thể ban chấp hành đảng bộ và đảng viên; tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc đang diễn ra tại địa phương.

Cùng với TX.Đức Phổ, các địa phương trong tỉnh cũng đã chú trọng công tác cán bộ, nhất là tạo điều kiện để cán bộ trẻ về cơ sở, gần dân, sát dân, xem đây là cơ hội để rèn luyện và trưởng thành. Anh Lê Minh Vương (37 tuổi) là cán bộ trẻ thuộc diện luân chuyển ở huyện Trà Bồng. Là cán bộ thuộc dự án tuyển chọn 600 trí thức trẻ có trình độ đại học về làm phó chủ tịch tại các xã, thuộc các huyện miền núi của tỉnh, anh Vương về làm Phó Chủ tịch UBND xã Trà Xinh (huyện Tây Trà cũ). Sau đó, anh được điều động về làm Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy Tây Trà, rồi được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Nội vụ huyện Tây Trà. Trong 12 năm công tác, anh Vương đã đảm nhận nhiều trọng trách khác nhau, giúp anh trưởng thành hơn. Điều đáng ghi nhận là anh được nhân dân tin yêu, chính quyền các cấp ghi nhận.

Tháng 4/2023, với vai trò Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trà Bồng, anh Vương được bổ nhiệm Trưởng phòng TN&MT huyện. Là cán bộ trẻ được giao trọng trách, anh Vương đã nỗ lực nghiên cứu, trau dồi kiến thức để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Anh đã cùng với tập thể đơn vị tăng cường giải quyết những tồn tại, vướng mắc về công tác quản lý đất đai, khoáng sản, nhất là giải quyết thủ tục đất đai liên quan đến các dự án triển khai trên địa bàn huyện; giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính, tránh gây phiền hà cho nhân dân. “Hiện tại, Phòng TN&MT huyện nỗ lực giải quyết các vụ việc tranh chấp đất giữa vùng giáp ranh của huyện Trà Bồng và các địa phương lân cận. Xác định đây là vấn đề tồn đọng nhiều năm nay, nên phải thường xuyên nắm bắt tình hình ở cơ sở và tích cực phối hợp với các đơn vị để giải quyết thành công vụ việc”, anh Vương cho hay.

Xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”

Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương xác định đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực là một trong những yếu tố then chốt để xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp “vừa hồng, vừa chuyên”, có nhân cách, hội tụ năng lực tư duy và năng lực hoạt động thực tiễn để trở thành những nhân tố chính trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Do đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo chủ chốt có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, đạt yêu cầu về tiêu chuẩn cán bộ, có cơ cấu phù hợp với chiến lược phát triển của tỉnh.

Trưởng phòng TN&MT huyện Trà Bồng Lê Minh Vương (đứng) luôn sâu sát với nhiệm vụ được giao.    Ảnh: Th.Thuận
Trưởng phòng TN&MT huyện Trà Bồng Lê Minh Vương (đứng) luôn sâu sát với nhiệm vụ được giao.    Ảnh: Th.Thuận

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu phải quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác cán bộ, tạo sự thống nhất cao về nhận thức, sự đồng thuận trong tập thể cấp ủy, tập thể lãnh đạo, trong cán bộ, đảng viên, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, quy định của trung ương, của tỉnh về công tác cán bộ. Trong đó, chú trọng triển khai thực hiện Kết luận số 298 ngày 13/4/2021 về tiếp tục phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; Đề án số 08 ngày 12/11/2021 về tạo nguồn và phát triển cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số giữ các chức danh diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đến năm 2030, định hướng đến năm 2035; Đề án số 12 ngày 7/9/2022 về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cho hệ thống chính trị của tỉnh trong 5 năm, 10 năm, 20 năm đến.

Chủ trương luân chuyển, điều động cán bộ để đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược ngang tầm nhiệm vụ đã được tỉnh triển khai thực hiện bài bản, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ. Cùng với đó, tỉnh đã chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để nâng cao trình độ chuyên môn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh đã cử gần 10 nghìn lượt cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị; có 340 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý tham gia bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới...

THANH THUẬN


TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 06:36, 03/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.