Ba cháu nhỏ mồ côi mẹ cần giúp đỡ

23:04, 15/08/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Ba chị em Nguyễn Trương Kim Tuyền (2012) cùng em trai Nguyễn Thái Đô (2013) và Nguyễn Thái Nguyên (2017), ở thôn 1, xã Đức Nhuận (Mộ Đức) sống cùng bố trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Cháu Tuyền phải nghỉ học khi chưa hết lớp 6 để đi làm phụ giúp gia đình, khiến nhiều người xót thương.

Mới ở độ tuổi tiểu học, nhưng cháu Nguyễn Trương Kim Tuyền cùng em trai là Nguyễn Thái Đô và Nguyễn Thái Nguyên đã không còn mẹ bên cạnh. Ba chị em sống cùng bố là Nguyễn Duy Quang (40 tuổi), ở thôn 1, xã Đức Nhuận (Mộ Đức). Từ lúc mẹ vợ bỏ đi, một mình anh Quang phải làm lụng đủ việc để lo cho các con có cơm ăn, áo mặc.

 Nhiều năm nay, người dân ở thôn 1, xã Đức Nhuận (Mộ Đức) không còn xa lạ hình ảnh người cha hằng ngày dẫn theo 3 đứa trẻ đi hát rong ngoài đường, bán trái cây dạo để kiếm tiền mua gạo lo bữa ăn hằng ngày.

Nguyễn Trương Kim Tuyền (2012) cùng em trai Nguyễn Thái Đô (2013) và Nguyễn Thái Nguyên (2017), ở thôn 1, xã Đức Nhuận (Mộ Đức).
Cháu Nguyễn Trương Kim Tuyền cùng em trai Nguyễn Thái Đô và Nguyễn Thái Nguyên, ở thôn 1, xã Đức Nhuận (Mộ Đức).

Anh Nguyễn Duy Quang làm đủ nghề, từ phụ hồ, bán trái cây dạo, dẫn con đi hát rong ngoài đường, bốc vác... để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống của 4 cha con. Năm 2020, anh Quang mắc phải chứng bệnh gai cột sống, nên gặp khó khăn trong việc đi lại và lao động nặng. 

Vốn không biết chữ, nên anh Quang không có khả năng kèm cặp các con trong việc học tập. Anh ít giao tiếp, đi làm cả ngày mới về nhà, vì thế các con tự bảo ban nhau mà lớn lên từng ngày. Vì con thiếu tình thương của mẹ, nên anh Quang dành tất cả tình thương cho con.

3 chị em Tuyền, Đô và Nguyên tự chăm sóc nhau lúc không có bố ở nhà. ẢNH: ĐPCC
Các con của anh Quang. ẢNH: ĐPCC

"Lúc trước, tôi còn sức khỏe nên có thể đi làm đủ việc để có tiền nuôi con. Còn mấy tháng nay không có việc làm, cha con kiếm được gì thì ăn nấy”, anh Quang nghẹn ngào kể.

Ngồi trước hiên nhà, 3 đứa trẻ ngơ ngác nhìn nhau, dù đều đã lên 8, 10 tuổi nhưng đứa nào cũng nhem nhuốc, suy dinh dưỡng. Sau khi mẹ bỏ đi, cháu Tuyền là chị cả nên gánh vác mọi việc trong nhà khi mới 13 tuổi.

Cuộc sống của 4 cha con anh Quang trôi qua hằng ngày vô cùng nhọc nhằn. Dẫu  vậy, anh Quang vẫn mong và động viên các con đến lớp để theo học con chữ. Năm học 2023-2024, cháu Nguyễn Trương Kim Tuyền bước vào lớp 6 tại Trường THCS Nguyễn Bá Loan, xã Đức Nhuận (Mộ Đức); cháu Nguyễn Thái Đô và Nguyễn Thái Nguyên học tại Trường Tiểu học Bồ Đề, xã Đức Nhuận (Mộ Đức). Gia đình anh Quang thuộc diện hộ nghèo, nên mọi khoản học phí tại trường đều được giảm. Nhà trường, địa phương và các mạnh thường quân cũng dành sự quan tâm hỗ trợ dụng cụ học tập, quần áo cho các con anh Quang... 

Các cháu tự tìm niềm vui sau những lần bắt được con ốc, con cua.
Các cháu con của anh Quang rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ để tiếp tục đến trường.

Giữa năm học 2023 -2024, cháu Nguyễn Trương kim Tuyền phải nghỉ học khi mới hết học kỳ 1 của lớp 6 để đi làm phụ giúp bố lo cho các em. “Khi biết tin cháu nghỉ học, tôi nhiều lần đến nhà động viên cháu đi học trở lại, nhưng cháu vẫn kiên quyết thôi học để đi làm lo cho cuộc sống gia đình”, cô giáo chủ nhiệm Cao Việt Kiều Anh kể. 

Theo lời cô Anh, Tuyền là một học sinh năng động. Nếu được chăm sóc như những đứa trẻ bình thường khác thì cháu sẽ học rất tốt.

Hiện tại, cháu Nguyễn Thái Đô (lớp 3) và Nguyễn Thái Nguyên (lớp 1) theo học tại Trường tiểu học Bồ Đề, xã Đức Nhuận (Mộ Đức), nhưng gặp rất nhiều khó khăn, vì bố không biết chữ, thường xuyên đau ốm, các cháu ít được chăm sóc, động viên nên có nguy cơ bỏ học giữa chừng.

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ:  Anh Nguyễn Duy Quang (40 tuổi), ở thôn 1, xã Đức Nhuận (Mộ Đức). Hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát (TP.Quảng Ngãi); hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 57010000479377, tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi.

Bài, ảnh: HOÀI THUẬN

TIN, BÀI LIÊN QUAN: 

 

Xuất bản lúc: 23:04, 15/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.