Hội nghị chuyên đề về phát triển đảng viên

15:58, 27/09/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối.
 
Hội nghị được tổ chức sáng 27/9. Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Thanh và Phó Bí thư Đảng ủy Nguyễn Văn Nam chủ trì hội nghị. Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Vũ Minh Tâm dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
 
Các đồng chí chủ trì hội nghị
Các đồng chí chủ trì hội nghị


Đảng bộ Khối hiện có 134 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, với 6.417 đảng viên. Trong đó có 43 tổ chức đảng cơ quan hành chính nhà nước, đoàn thể chính trị - xã hội; 2 cơ quan báo chí, 8 hội quần chúng, 19 đơn vị sự nghiệp và 62 doanh nghiệp.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và các tổ chức cơ sở đảng trong các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp đã chủ động quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời lồng ghép công tác phát triển đảng viên mới trong toàn thể viên chức, học sinh, sinh viên và người lao động tại các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp.

Qua đó tổ chức đảng đã kịp thời phát hiện, bồi dưỡng những quần chúng, người lao động có uy tín, trình độ chuyên môn cao và học sinh, sinh viên tích cực tham gia các phong trào cách mạng, có học lực khá, giỏi trở lên, có nhận thức đúng đắn, đầy đủ về Đảng để xem xét, giới thiệu kết nạp Đảng.

Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị

Đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã kết nạp 1.018 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối đề ra và chỉ tiêu do Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao hằng năm (trong đó có 590 đảng viên mới trong các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ 57,9%). Riêng từ đầu năm đến nay, toàn Đảng bộ Khối kết nạp được 188/255 đảng viên mới, đạt 73,7% chỉ tiêu Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao.

Tuy nhiên so với nguồn lực hiện có trong đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp, tỷ lệ đảng viên còn thấp, hiện chỉ chiếm hơn 15% trên số lượng cán bộ, viên chức, công nhân, người lao động. Nguyên nhân là là do vẫn còn một số cấp ủy tổ chức cơ sở đảng nhận thức chưa đầy đủ và sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên; chưa xác định công tác phát triển đảng viên là công việc thường xuyên, liên tục; thiếu quyết liệt, sâu sát trong chỉ đạo, đôn đốc công tác kết nạp đảng viên; chưa coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, chưa tạo được động cơ phấn đấu vào Đảng của một bộ phận quần chúng…

Hội nghị đã tập trung đánh giá thực trạng, phân tích nguyên nhân những tồn tại trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên. Đồng thời đề xuất về những giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong tạo nguồn và phát triển đảng viên, nhất là gắn công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và các hoạt động của các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp…

Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Vũ Minh Tâm phát biểu tại hội nghị
Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Vũ Minh Tâm phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Vũ Minh Tâm biểu dương những nỗ lực của các cấp ủy đảng thuộc Đảng ủy Khối trong công tác phát triển đảng viên mới, qua đó góp phần hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng được giao hằng năm.

Đồng chí đề nghị các cấp ủy đảng trong các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp cần khắc phục những hạn chế trong tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục lý tưởng cách mạng. Trong đó, cần thống nhất về quan điểm, về cách làm, nhất là cần nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp đối với công tác này.

Từ năm 2025, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cần có kế hoạch cụ thể, chỉ đạo cấp dưới xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên. Bên cạnh đó, cần chỉ đạo Liên đoàn lao động tỉnh vào cuộc tích cực hơn nữa trong việc phối hợp thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp.

Phân công cụ thể cho các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Đảng ủy viên nắm sâu sát ngành, lĩnh vực theo dõi trong các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp để đánh giá tình hình phát triển đảng viên hàng tháng và hàng quý ở các đơn vị này để có giải pháp, biện pháp kịp thời nhằm hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên năm 2024.

 Tin, ảnh: THANH THUẬN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:58, 27/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.