Đề thi môn Ngữ văn gợi mở sự sáng tạo của thí sinh

13:34, 27/06/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 27/6, hơn 14 nghìn thí sinh (TS) trong tỉnh bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, với môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn.
 
Đề thi môn Ngữ văn.
Đề thi môn Ngữ văn.

* Tại Hội đồng thi Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP.Quảng Ngãi), buổi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. 
 
Dù trong tiết trời nắng nóng, nhưng nhiều phụ huynh vẫn đứng đợi con em trong suốt thời gian làm bài thi. Ông Nguyễn Văn Tịnh, ở xã Nghĩa Hà đưa con gái đi thi chia sẻ, đây là kỳ thi vô cùng quan trọng của các con. Mình về cũng lo lắng nên ở lại chờ con làm bài cho an tâm. 
 
Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP.Quảng Ngãi).
Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP.Quảng Ngãi).

Sau khi kết thúc môn Ngữ Văn, nhiều TS bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng thoải mái. Đa số TS cho biết, đề thi môn Ngữ văn không khó, nằm trong chương trình ôn tập. Phần nghị luận xã hội (2 điểm) bàn về việc tôn trọng cá tính. Về phần nghị luận văn học là tác phẩm “Đất nước” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm.

 
Theo em Nguyễn Bạch Ái Chi, học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn, “tôn trọng cá tính” là tôn trọng tính cách, sở thích của người khác, đây là chủ đề không khó, gần gũi với học sinh, dễ triển khai ý trong bài. Bài thơ “Đất nước” nằm trong nội dung ôn tập, được các thầy cô giáo ôn tập kỹ nên em nghĩ các bạn sẽ không gặp khó với đề thi này. 
 
Hầu hết các thí sinh nhận định đề thi vừa sức.
Hầu hết các thí sinh nhận định đề thi vừa sức.

Thí sinh Đinh Văn Linh, học sinh Trường Phổ thông Nội trú dân tộc tỉnh THPT cho biết, em không bất ngờ với đề thi này, nội dung này nằm trong chương trình ôn tập và không khó. Em hoàn thành tốt bài thi. Em hy vọng đạt điểm cao để xét tuyển vào đại học. 


*Tại Điểm thi Trường THPT số 1 Nghĩa Hành có gần 380 TS dự thi môn Ngữ văn. Thí sinh phấn khởi hoàn thành môn thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo các TS, đề Ngữ văn năm nay nằm trong chương trình và không khó. 
 
Thí sinh Nguyễn Thị Thanh Nga chia sẻ, đề thi không khó nhưng hơi dài. Em chọn tổ hợp môn Khoa học xã hội để xét tuyển đại học. Vì vậy em ôn khá kỹ đối với môn này nên có khả năng đạt điểm 8. “Em thích nhất Câu 4 ở phần Đọc hiểu. Từ suy ngẫm của tác giả “Nếu tách rời từng giọt nước ra khỏi sự thống nhất của đại dương thì chúng ta chỉ nhìn thấy những giọt nước nhỏ bé, đơn độc và dần biến mất”, anh/chị rút ra bài học gì về lối sống cho bản thân? 
 
Theo đó, em nghĩ tác giả muốn chuyển tải thông điệp là chúng ta phải nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất trong mọi hoạt động. Nếu chúng ta chỉ đơn độc một mình thì sẽ dễ bị vấp ngã, thất bại. Bởi vì, chúng ta đoàn kết cùng nhau thì sẽ dễ dàng đi đến thành công hơn” Nga chia sẻ. 
 
Thí sinh tại Điểm thi Trường THPT số 1 Nghĩa Hành hoàn thành môn thi Ngữ Văn.
Thí sinh tại Điểm thi Trường THPT số 1 Nghĩa Hành hoàn thành môn thi Ngữ văn.
 
Từ sáng sớm, anh Nguyễn Công Đạo (44 tuổi) ở thôn Đồng Vinh, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) đã chở con trai Nguyễn Công Thành đi thi. Mặc dù quãng đường từ nhà đến trường chỉ mất khoảng 6km nhưng anh vẫn quyết định ở lại chờ con trước cổng trường. 
 
 Nhiều phụ huynh hồi hộp chờ đón con trước cổng Trường THPT số 1 Nghĩa Hành.
Nhiều phụ huynh hồi hộp chờ đón con trước cổng Trường THPT số 1 Nghĩa Hành.

“Các phụ huynh đều mong con thi đạt kết quả tốt. Song, chúng tôi cũng không vì thế mà tạo áp lực cho con. Tôi mong các con sẽ đạt được nguyện vọng của mình sau 12 năm đèn sách”, anh Đạo thổ lộ. 

*Tại điểm thi Trường THPT Lương Thế Vinh (TX.Đức Phổ), hầu hết 484 TS rời phòng thi với tâm trạng vui vẻ. Em Huỳnh Ngọc Hoa Trân cho biết, bước vào môn thi đầu tiên em hơi hồi hộp, nhưng nhờ sự động viên của người thân, em đã ổn định tâm lý và làm tốt bài thi. Hy vọng những môn tiếp theo em sẽ thi tốt hơn nữa.

Các đoàn viên, thanh niên tiếp nước cho các thí sinh ở cổng trường THPT Lương Thế Vinh (TX.Đức Phổ).
Các đoàn viên, thanh niên tiếp nước cho các thí sinh ở cổng Trường THPT Lương Thế Vinh (TX.Đức Phổ).

Chia sẻ về đề thi Ngữ văn, em Nguyễn Thị Tố Như, TS tại điểm thi Trường THPT Lương Thế Vinh cho biết, đề không quá khó, nằm trong chương trình ôn tập. Tuy nhiên, đề hơi dài, nên em cần nhiều thời gian hơn 120 phút mới có thể hoàn thành hết đề thi.

1.	Thí sinh Huỳnh Quang Thắng bị gãy chân nên được mẹ đưa, đón ở ngoài phòng thi. Kết thúc môn thi đầu tiên, tâm trạng Thắng khá tốt và sẵn sàng cho những môn thi tiếp theo.
Thí sinh Huỳnh Quang Thắng, Trường THPT Lương Thế Vinh (TX.Đức Phổ) bị gãy chân nên được mẹ đưa, đón ở ngoài phòng thi. Kết thúc môn thi đầu tiên, tâm trạng Thắng khá tốt và sẵn sàng cho những môn thi tiếp theo.

Ở khu vực cổng Trường THPT Lương Thế Vinh (TX.Đức Phổ), các đoàn viên, thanh niên tình nguyện đã chuẩn bị nước uống phát cho các TS. Nhiều phụ huynh cũng có mặt để đưa, đón con em đi thi. Kết thúc môn thi đầu tiên, hầu hết các TS đều phấn khởi, sẵn sàng cho những môn thi tiếp theo.

*Tại Điểm thi Trường THPT Ba Tơ (Ba Tơ), kết thúc môn thi Ngữ văn, đa số TS đều vui mừng vì đề thi vừa sức. TS có học lực khá có thể đạt từ 70% số điểm trở lên.

Đoàn viên thanh niên tiếp sức mùa thi tại điểm thi Trường THPT Ba Tơ.
Đoàn viên, thanh niên tiếp sức mùa thi tại điểm thi Trường THPT Ba Tơ.

Em Phạm Thị Nga cho rằng, đây là kỳ thi rất quan trọng, quyết định cả tương lai của bản thân. Vì vậy, em đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng về mọi mặt. Nga tin bản thân mình có thể vượt qua kỳ thi này để tiếp tục chặng đường học vấn phía trước. 

 Thí sinh trao đổi bài sau khi hoàn thành thi môn Ngữ Văn.
Thí sinh trao đổi bài sau khi hoàn thành môn Ngữ văn.


Theo TS Ngô Văn Hòa, các phần câu hỏi của môn Ngữ văn đều khá dễ hình dung để làm bài. Tuy nhiên, phần Nghị luận xã hội tương đối mới và còn phụ thuộc vào quan điểm, cách nghĩ cá nhân của mỗi người. Em làm đạt từ 7 điểm trở lên.”

*Tại điểm thi Trường THPT Bình Sơn (Bình Sơn) buổi thi môn Ngữ văn cũng diễn ra an toàn, nghiêm túc. 

Dù trong tiết trời nắng nóng, nhưng hơn 30 tình nguyện viên vẫn sẵn sàng đứng đợi, hỗ trợ các dụng cụ học tập, phục vụ nước uống, sữa, quạt tay cho các TS và người nhà. Bí thư Đoàn thị trấn Châu Ổ, Cụm trưởng phụ trách điểm tiếp sức mùa thi tại điểm thi Trường THPT Bình Sơn Nguyễn Trọng Kim cho biết, các tình nguyện viên tiếp sức ở điểm thi là đoàn viên thuộc Đoàn xã Bình Long, Bình Hiệp, thị trấn Châu Ổ và Đoàn trường THPT Bình Sơn.

Các tình nguyện viên tiếp sức mùa thi tại điểm thi Trường THPT Bình Sơn (Bình Sơn).
Các tình nguyện viên tiếp sức mùa thi tại điểm thi Trường THPT Bình Sơn (Bình Sơn).

Các bạn có mặt từ sáng sớm và trực xuyên suốt ngoài điểm thi để sẵn sàng hỗ trợ cho TS và người nhà. “Dù thời tiết nắng nóng nhưng chúng tôi vẫn rất hào hứng, sẵn lòng phục vụ, hỗ trợ cho các sĩ tử trong suốt kỳ thi. Hy vọng các bạn TS năm nay bình tĩnh, vững tin để hoàn thành tốt các môn thi”, anh Kim chia sẻ. 

Các TS rời phòng thi với tâm trạng vui vẻ, thoải mái. Các TS nhận xét đề thi môn Ngữ văn năm nay phân loại cao và nằm trong chương trình ôn tập. Thí sinh Phạm Công Đức bày tỏ, đề thi Ngữ văn năm nay không quá khó, gần gũi với học sinh nhưng hơi dài.

Thí sinh ở điểm thi Trường THPT Bình Sơn (Bình Sơn) trao đổi bài sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ văn.
Thí sinh ở điểm thi Trường THPT Bình Sơn (Bình Sơn) trao đổi bài sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ văn.

Dù ôn tập khá kỹ nhưng đề hơi dài nên phần làm văn, câu 2, em chưa làm xong. Trong đề Ngữ văn năm nay, em yêu thích nhất câu 1, phần làm văn yêu cầu viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc tôn trọng cá tính. Em thấy câu này rất phù hợp, gần gũi với thế hệ trẻ chúng em. Mỗi con người đều có hoàn cảnh sống, tính cách, sở thích khác nhau nên cần tôn trọng và không phán xét.

"Tôn trọng cá tính sẽ giúp bản thân chúng ta và người khác thể hiện được hết sở trường, điểm mạnh của mình và có cái nhìn thông cảm, bao dung hơn. Dù môn Ngữ văn không phải là thế mạnh của em nhưng với đề thi này, em hy vọng mình có thể làm trên 7 điểm”, Đức chia sẻ.

*Tại Điểm thi Trường THPT số 2 Mộ Đức, hầu hết thí sinh phấn khởi hoàn thành môn thi đầu tiên.

Thí sinh Nguyễn Phương Diễm Quỳnh cho biết, đề thi năm nay không khó  nhưng hơi dài. Em thấy phần thi nghị luận xã hội (2 điểm) nói về tôn trọng cá tính khá hay, có ý nghĩa thực tiễn đối với lứa tuổi thanh niên, em được thỏa sức trình bày ý kiến và quan điểm về việc tôn trọng cá tính trong bài thi. Đối với phần thi nghị luận văn học, bài thơ “Đất nước”, em ôn bài khá kỹ nên làm bài tự tin. 

Các thí sinh tại điểm Trường THPT Số 2 Mộ Đức rạng rỡ bước ra khỏi phòng thi môn Ngữ văn.
Các thí sinh tại điểm Trường THPT Số 2 Mộ Đức rạng rỡ bước ra khỏi phòng thi môn Ngữ văn.


Các TS trường THPT số 2 Mộ Đức rạng rỡ, thoải  khi bước ra phòng thi sau môn thi Ngữ văn khởi đầu cho kỳ thi THPT Quốc gia năm nay. Đông đảo phụ huynh chờ con trước cổng trường, hơn 20 tình nguyện viên đã đứng trước công trường từ sáng sớm, chuẩn bị  nước, bút, sữa,… với mong muốn tiếp sức thêm cho các TS trong kỳ thi năm nay.

* Thí sinh tại Điểm thi Trường THPT số 1 Tư Nghĩa (Tư Nghĩa) cũng phấn khởi, vui vẻ sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên. 

Theo đánh giá của nhiều TS, đề thi Ngữ văn năm nay hơi dài nhưng nằm trong nội dung ôn tập nên các em làm khá tốt, thậm chí mức điểm phổ biến sẽ ở mức 7 - 8,5 điểm.

Thí sinh Phạm Nguyễn Kỳ Duyên chia sẻ, đề thi năm nay rất thú vị, có nhiều chất liệu để em làm bài, dễ hơn mấy năm trước, nhất là câu nghị luận xã hội yêu cầu biểu đạt quan điểm cá nhân về sự tôn trọng cá tính. Em tự tin bài thi của mình sẽ đạt tầm 7 điểm trở lên.

Em Phạm Nguyễn Kỳ Duyên, học sinh trường THPT số 1 Tư Nghĩa chia sẻ niềm vui với mẹ mình.
Em Phạm Nguyễn Kỳ Duyên, học sinh Trường THPT số 1 Tư Nghĩa chia sẻ niềm vui với mẹ mình.

Thí sinh Lê Hoàng Khải nhận xét đề thi môn Ngữ văn năm nay khá vừa sức, dễ triển khai ý trong bài, nhiều nội dung gắn liền với thực tiễn. Ở phần tác phẩm văn học, đề cập đến tác phẩm “Đất nước” của tác giả Nguyễn Khoa Điềm là một bài khá quen thuộc với em và các bạn. Em nghĩ mình làm được 70 - 80%.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT số 1 Tư Nghĩa phấn khởi sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn.
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT số 1 Tư Nghĩa phấn khởi sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn.

Những ngày diễn ra kỳ thi, các chiến sĩ công an, lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Tư Nghĩa tổ chức ra quân tiếp sức mùa thi, đồng hành cùng người nhà và các sĩ tử trong thời tiết nắng nóng gay gắt với mong muốn các em có một kỳ thi nhẹ nhàng, thành công với kết quả cao.

*Tại điểm thi Trường THPT Ba Gia, xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh), ngay từ sáng sớm, các TS đã đến đông đủ. Bên ngoài phòng thi, phần lớn phụ huynh ra về, đến giờ quay lại đón TS, nhưng cũng có nhiều người nán lại, ngồi cách cổng điểm thi một đoạn chờ đón con.

Những bức tranh cổ động với những lời chúc thi sinh thi tốt tại điểm thi Trường THPT Ba Gia (Sơn Tịnh).
Những bức tranh cổ động với những lời chúc thí sinh thi tốt tại điểm thi Trường THPT Ba Gia (Sơn Tịnh).

 Một góc xa là chị Nguyễn Thị Thu và chị Phạm Kiều Diễm ở xã Tịnh Bắc đang đợi con trong lúc làm bài thi. Vì đây là lần đầu tiên đưa con đi thi tốt nghiệp nên tâm trạng các chị giống như đang thi cùng con. “Tôi thấy tim mình đập mạnh như chính mình dự thi. Mong là các con sẽ làm bài thật tốt”, chị Thu chia sẻ.

Thí sinh trao đổi bài sau khi hoàn thành bài thi tại điểm Trường THPT Ba Gia (Sơn Tịnh).
Thí sinh trao đổi bài sau khi hoàn thành bài thi tại điểm Trường THPT Ba Gia (Sơn Tịnh).


Ra khỏi trường với tâm trạng phấn khởi, em Bùi Thị Thuý Quyên, học sinh Trường THPT Ba Gia chia sẻ, đề Ngữ văn năm nay không quá khó, có tính thời sự.  Em ấn tượng với phần nghị luận xã hội bàn về tôn trọng cá tính, em được trình bày quan điểm và suy nghĩ cá nhân. Với đoạn thơ đầu trong bài thơ Đất Nước thì em đã được dạy và ôn kỹ lưỡng nên em khá yên tâm về bài thi này.

*Tại Điểm thi Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Sơn Tây), TS phấn khởi sau khi hoàn thành buổi thi đầu tiên của kỳ thi.

Huyện Đoàn Sơn Tây trao học bổng cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia kỳ thi.
Huyện Đoàn Sơn Tây trao học bổng cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia kỳ thi.

Với tác phẩm Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm trong phần Làm văn (5 điểm), đa số TS đều đánh giá đề thi vừa sức, có cấu trúc rõ ràng, chủ yếu nằm trong chương trình ôn tập nên nhiều em làm được bài. Thí sinh Đinh Thị Ri Nô bày tỏ, em làm bài tương đối tốt, bởi vì em đã ôn tập đúng trọng tâm. Đặc biệt,  em tự tin nhất ở phần nghị luận xã hội. Hy vọng em và các bạn sẽ đạt điểm cao trong kỳ thi.

a
Đoàn viên, thanh niên huyện Sơn Tây chuẩn bị những suất cơm trưa để hỗ trợ thí sinh và người nhà.

Trong buổi thi đầu tiên, công tác tổ chức, coi thi tại điểm thi an toàn, đúng quy chế thi. Các lực lượng tình nguyện viên tích cực tham gia hỗ trợ như: Nấu và trao những suất cơm, dụng cụ học tập, nước uống... cho TS, tạo tâm thế thoải mái để các em hoàn thành tốt kỳ thi. Dịp này, Huyện đoàn Sơn Tây đã trao 15 suất học bổng hỗ trợ các TS có hoàn cảnh khó khăn tham gia kỳ thi.

* Kỳ thi năm nay, huyện Trà Bồng có 2 điểm thi gồm: Trường THPT Trà Bồng và THPT Tây Trà với tổng số 415 TS.

Thí sinh tại Điểm thi Trường THPT Trà Bồng được hỗ trợ những suất cơm trưa.
Thí sinh tại Điểm thi Trường THPT Trà Bồng được hỗ trợ những suất cơm trưa.

Thí sinh tại Điểm thi Trường THPT Trà Bồng rời phòng thi với tâm trạng vui vẻ, phấn khởi. Nhiều em làm bài rất tốt. Thí sinh Nguyễn Thị Thuỳ Trang cho hay, em đã ôn tập rất kỹ. Với những gì đã thể hiện trong bài làm, em tự tin đạt 8 điểm trở lên. Còn em Hồ Văn Sony, ở xã Trà Phong là TS tự do nhận định, đề Ngữ văn không khó. Những bạn nào ôn tập kỹ các nội dung đã học trong chương trình thì sẽ làm bài tốt.

Để tiếp sức TS tham gia kỳ thi, Huyện đoàn Trà Bồng đã tổ chức 4 đội thanh niên tình nguyện túc trực ở 2 điểm thi trên địa bàn huyện. Các tình nguyện viên cấp phát nước uống, sữa, viết bi, khăn lạnh; phối hợp với các chiến sĩ công an đảm bảo an toàn giao thông; đồng thời, phát cơm miễn phí cho các TS. Năm nay, Huyện đoàn Trà Bồng huy động nguồn để hỗ trợ 100 suất cơm và sữa để cấp cho TS tại Điểm thi Trường THPT Trà Bồng. Ngoài ra, Trường THPT Tây Trà hỗ trợ cơm trưa miễn phí cho tất cả TS ở điểm thi của trường.
 

Có 36 thí sinh vắng thi môn Ngữ văn

Thông tin từ Sở GD&ĐT cho biết, toàn tỉnh có gần 14.300 TS dự thi môn Ngữ văn. Có 36 TS vắng thi, trong đó có 12 TS khuyết tật và 1 TS là học sinh giỏi quốc gia được miễn thi tất cả các bài thi. Kết thúc môn thi Ngữ văn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Quảng Ngãi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế thi, không xảy ra sự cố bất thường.

 

 
Nhóm PV-CTV

TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 13:34, 27/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.