Quảng Ngãi đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2024 đạt 2,5 - 3%

20:01, 06/12/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XIII, chiều 6/12, các đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 và nhiệm vụ năm 2024.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Đức chủ trì kỳ họp.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân điều hành phiên thảo luận.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân điều hành phiên thảo luận.

Năm 2024, Quảng Ngãi đề ra 25 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó có một số chỉ tiêu quan trọng như: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 2,5 - 3,0%; GRDP bình quân đầu người khoảng 4.460 USD; vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn đạt khoảng 38 - 39 nghìn tỷ đồng; phấn đấu thu ngân sách vượt mức chỉ tiêu trung ương giao 5%; tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 1,58 đến 1,6%…

Phát biểu định hướng phiên thảo luận, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đề nghị đại biểu tập trung đánh giá những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023; phân tích những khó khăn, hạn chế bất cập và nêu rõ nguyên nhân. Đồng thời đề xuất những giải pháp cụ thể trên từng lĩnh vực để hoàn thành kế hoạch năm 2024.

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu nhất trí với báo cáo đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 trình tại kỳ họp.

Đại biểu đánh giá cao công tác chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đặt ra trong năm 2024, các đại biểu cho rằng cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương, chuẩn bị các nguồn lực thật tốt để kịp thời thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được HĐND tỉnh thông qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh trao đổi tại phiên thảo luận.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh trao đổi tại phiên thảo luận.

Theo Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Ngãi Đinh Văn Công, tăng trưởng tín dụng góp phần rất lớn trong việc tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Thực tế cho thấy, trong năm qua, tăng trưởng tín dụng của Quảng Ngãi đạt thấp, mới chỉ 3,47%. Điều này đã tác động không tốt đến tăng trưởng kinh tế, do vậy, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thì cần có nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, tạo dòng vốn lưu thông mạnh trên thị trường. Hiện tại thì nguồn vốn tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh rất dồi dào.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Ngãi Đinh Văn Công phát biểu thảo luận.
Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Ngãi Đinh Văn Công phát biểu thảo luận.

Liên quan đến lĩnh vực du lịch, Giám đốc Sở VHTT&DL Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, giai đoạn 2020 - 2023, phát triển du lịch của tỉnh còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt được mục tiêu đề ra. Điều này chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20 đề ra. Nếu Quảng Ngãi không quyết tâm đặt ra các giải pháp quyết liệt thực hiện trong năm 2024 thì khó đạt được mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển du lịch trong 2 năm còn lại của nhiệm kỳ, ngành đặt ra các nhiệm vụ cụ thể cho từng chỉ tiêu, trong đó, đã làm việc với các Vụ, Cục thuộc Bộ VHTT&DL để đăng cai tổ chức các sự kiện thể thao, văn hóa trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trong năm 2024, tỉnh đăng ký với Bộ VHTT&DL tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa theo quy mô cấp quốc gia, đồng thời, gắn sự kiện này với chuỗi hoạt động của Tuần lễ Văn hóa, du lịch tỉnh Quảng Ngãi năm 2024. 

Giám đốc Sở VHTT&DL Nguyễn Tiến Dũng  trao đổi về tình hình phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.
Giám đốc Sở VHTT&DL Nguyễn Tiến Dũng trao đổi về tình hình phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

Quyền Giám đốc TN&MT Nguyễn Đức Trung cho rằng, nền tảng để xây dựng kế hoạch sử dụng đất là quy hoạch sử dụng đất cấp huyện. Đây là điều kiện rất quan trọng để thực hiện kế hoạch sử dụng đất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung. Do đó, từ nay đến hết quý I/2024, các địa phương phải thực hiện xong việc quy hoạch sử dụng đất cấp huyện. Khi đã có quy hoạch sử dụng đất cấp huyện sẽ triển khai kế hoạch sử dụng đất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đại biểu cũng đề nghị tỉnh cần thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, hiệu quả; ban hành nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, quan tâm hơn đến đời sống người nông dân…

Quyền Giám đốc TN&MT Nguyễn Đức Trung thảo luận tại phiên họp.
Quyền Giám đốc TN&MT Nguyễn Đức Trung thảo luận tại phiên họp.

Tại phiên thảo luận, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cũng thông tin giải trình thêm về tỷ trọng phát triển công nghiệp của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Quảng Ngãi có 2 lợi thế lớn trong phát triển công nghiệp nặng là Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất. Sản phẩm của 2 nhà máy này chiếm đến 75% giá trị sản lượng công nghiệp. 

Tỉnh Quảng Ngãi rất trân trọng sự đóng góp của 2 doanh nghiệp này vào sự phát triển công nghiệp của tỉnh. Chính nhờ 2 doanh nghiệp “đầu đàn” này mà Quảng Ngãi trở thành địa phương thành công nhất ở khu vực miền Trung về phát triển công nghiệp và là 1 trong 5 KKT ven biển thành công nhất nước. Bên cạnh 2 sản phẩm chủ lực là dầu và thép, tỉnh Quảng Ngãi cũng đang nỗ lực kêu gọi các ngành công nghiệp khác có giá trị gia tăng cao, có hàm lượng chất xám cao và giá trị tuyệt đối cao để đẩy tỷ lệ giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng cao.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu tại phiên thảo luận.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu tại phiên thảo luận.

Phát biểu kết luận phiên thảo luận, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân ghi nhận những ý kiến đóng góp tích cực của các đại biểu HĐND tỉnh. Trên cơ sở các ý kiến, thư ký kỳ họp sẽ tổng hợp hoàn thiện nghị quyết để thông qua trong ngày làm việc cuối cùng. 

Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, mục tiêu của tỉnh Quảng Ngãi đề ra trong năm 2024 đạt tốc độ tăng trưởng từ 2,5-3%, do đó, yêu cầu UBND tỉnh cần có kế hoạch, kịch bản cụ thể cho phương án tăng trưởng này. Đặc biệt, sau khi công bố Quy hoạch tỉnh, còn rất nhiều việc phải làm để quy hoạch trở thành hiện thực. Vì vậy, các sở, ngành, địa phương cần tập trung để hiện thực hóa các nội dung của quy hoạch tỉnh.

Tiếp tục đổi mới tư duy trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; chủ động thực hiện 3 Chương trình Mục tiêu Quốc gia trên địa bàn tỉnh. Tập trung quyết liệt, mạnh mẽ, tạo điều kiện, môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh, minh bạch, công khai, thuận lợi cho các nhà đầu tư vào Quảng Ngãi. Có giải pháp phấn đấu thực hiện vượt thu ngân sách trong cả nhiệm kỳ 5 năm./.

N.ĐỨC - X.HIẾU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 20:01, 06/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.