Phiên chất vấn Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XIII:

“Nóng” các vấn đề liên quan đến những dự án chậm tiến độ

15:11, 08/12/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 8/12, Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XIII bước sang ngày làm việc cuối cùng với nội dung quan trọng, được cử tri và nhân dân quan tâm là chất vấn và trả lời chất vấn. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân điều hành phiên họp.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

NHIỀU DỰ ÁN GIAO THÔNG, ĐÔ THỊ CHẬM TIẾN ĐỘ

Nội dung phiên chất vấn xoay quanh 2 nhóm vấn đề về các dự án đầu tư chậm tiến độ và công tác quản lý tài nguyên khoáng sản.

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Mạnh Thắng đặt câu hỏi chất vấn về việc, hiện nay có hơn 10 dự án chuyển tiếp của tỉnh với số vốn ngân sách đã phân bổ không hề nhỏ, nhưng chậm tiến độ, kéo dài nhiều năm chưa hoàn thành làm ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công và đời sống của người dân trong vùng dự án và gây bức xúc trong nhân dân.

Đề nghị cho biết nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan có liên quan trong việc chậm triển khai thực hiện các dự án. Vai trò, trách nhiệm có liên quan của Sở KH&ĐT đối với các dự án đầu tư công chậm tiến độ như thế nào?

Các đại biểu tham dự phiên họp.
Các đại biểu tham dự phiên họp.

Trả lời đại biểu Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Trọng cho rằng, mặc dù tỉnh đã quan tâm bố trí vốn tập trung, có trọng tâm, trọng điểm và theo thứ tự ưu tiên nhưng vẫn có một số vẫn chậm tiến độ, trong đó chủ yếu là các dự án ở KKT Dung Quất và TP.Quảng Ngãi.

Bên cạnh các nguyên nhân khách quan kéo dài nhiều năm như: Các quy định pháp luật, chính sách chưa đồng bộ, vướng trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, quy trình của một dự án mới rất dài và quá nhiều thủ tục,... Cũng còn các nguyên nhân chủ quan như: Năng lực của một số đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu; một số đơn vị chậm triển khai các thủ tục liên quan; công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án chưa đảm bảo chất lượng nên ảnh hưởng đến tiến độ….

Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Trọng trả lời chất vấn.
Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Trọng trả lời chất vấn.

Qua đánh giá và nhận định các nguyên nhân trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo tích cực trong thời gian qua, đến cuối năm 2023, có khoảng 118/236 dự án hoàn thành. Trong số các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 – 2020 sang, thì có 70/80 dự án sẽ hoàn thành trong năm 2023 và 10 dự án chuyển sang năm 2024. Nguyên nhân chính cũng là do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Giám đốc Sở KH&ĐT cho rằng, trách nhiệm trong việc chậm trễ này thuộc về chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án), đơn vị làm công tác bồi thường - giải phóng mặt bằng và chính quyền địa phương.

Thời gian qua, Sở KH&ĐT đã kịp thời tham mưu các báo cáo giải ngân và đề xuất giải pháp giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện các dự án để UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện, giải quyết. Sở cũng cùng với UBND tỉnh thực hiện kiểm tra hiện trường để đôn đốc các dự án…

Đại biểu Trần Hoàng Vĩnh đặt câu hỏi chất vấn về các dự án chậm tiến độ.
Đại biểu Trần Hoàng Vĩnh đặt câu hỏi chất vấn về các dự án chậm tiến độ.

Đại biểu Trần Hoàng Vĩnh đặt câu hỏi, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi hiện này có nhiều dự án thuộc thành phố quản lý cũng chậm độ. Đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi cho biết nguyên nhân cụ thể chậm tiến độ của các dự án và thành phố đã có giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ; đồng thời, có đề xuất với cấp có thẩm quyền tháo gỡ đối với các dự án trên địa bàn hay chưa?

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết, trong số 7 dự án chậm tiến độ thuộc thành phố quản lý, thì có 2 dự án đường Chu Văn An và khu dân cư; dự án Khu dân cư nam Hai Bà Trưng có những vướng mắc chung về công tác giải phóng mặt bằng và vướng mắc trong việc thực hiện các quy định pháp luật về tính giá bồi thường đất nông nghiệp. Năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra toàn diện 2 dự án này, nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận để xử lý và tiếp tục xử lý.

Riêng dự án đường Chu Văn An nối dài (đoạn từ đường Hai Bà Trưng - Ngô Sỹ Liên), thời gian thực hiện dự án (2016 - 2020). Hiện Thanh tra tỉnh đang thực hiện thanh tra dự án nhưng chưa có kết luận thanh tra. Sau khi có kết luận thanh tra 2 dự án này, UBND TP.Quảng Ngãi sẽ có trách nhiệm và nỗ lực rà soát để xây dựng kế hoạch cụ thể để làm cơ sở lập hồ sơ điều chỉnh thời gian trình cấp thẩm quyền phê duyệt để tiếp tục thực hiện dự án.

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh trả lời các nội dung liên quan đến những dự án trên địa bàn triển khai chậm tiến độ.
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh trả lời các nội dung liên quan đến những dự án trên địa bàn triển khai chậm tiến độ.

Giải trình thêm các nội dung liên quan đến các dự án chậm tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, qua rà soát toàn bộ các dự án đầu tư xây dựng cơ bản ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã đều bị chậm tiến độ và đây là tình trạng chung của các địa phương trong cả nước, không riêng gì tỉnh Quảng Ngãi kể cả các dự án đầu tư công và đầu tư tư.

Trong đó có 3 nguyên nhân chính ảnh hưởng trực tiếp. Đó là, chưa tách công tác bồi thường ra khỏi dự án đầu tư xây dựng – đây là vướng mắc lớn nhất gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng. Công tác quản lý nhà nước về đất đai qua nhiều giai đoạn vẫn có nơi có lúc còn tình trạng buông lỏng quản lý. Năng lực của chủ đầu tư còn nhiều hạn chế, yếu kém, giao trách nhiệm chủ đầu tư cho các cơ quan chưa đúng chức năng và không có khả năng xây dựng.  

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, giai đoạn 2021 - 2026 sẽ không có dự án đầu tư công chậm tiến độ. Đối với trách nhiệm trong việc để các dự án chậm trễ, Chủ tịch UBND tỉnh đã thẳng thắn nhận trách nhiệm và sẽ tập trung chỉ đạo giải quyết trong thời gian đến.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh trao đổi, làm rõ thêm các vấn đề đại biểu HĐND tỉnh quan tâm.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh trao đổi, làm rõ thêm các vấn đề đại biểu HĐND tỉnh quan tâm.

Về thực hiện các dự án đầu tư khu dân cư, khu đô thị triển khai chậm, làm ảnh hưởng đến việc thu hút nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước vào đầu tư phát triển đô thị, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị; đồng thời, gây khó khăn trong sản xuất và đời sống của người dân. Đại biểu Trần Văn Luật đề nghị Sở TN&MT cho biết số dự án có quyết định chủ trương đầu tư còn hiệu lực; nguyên nhân chậm và giải pháp trong thời gian tới.

Quyền Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Đức Trung trả lời, hiện nay, số dự án có quyết định chủ trương đầu tư còn hiệu lực trên địa bàn tỉnh là 91 dự án. Trong đó, nhóm dự án đã cấp từ năm 2020 trở về trước là 76 dự án khu dân cư, khu đô thị có nguồn vốn ngoài ngân sách đã và đang triển khai thực hiện với diện tích theo quy hoạch được duyệt là 1.153,51 ha, tổng mức đầu tư hơn 16,3 nghìn tỷ đồng, gồm: 31 dự án đã được giao đất đã đầu tư cơ bản hoàn thiện cơ sở hạ tầng, với diện tích 480,65 ha, tổng mức đầu tư hơn 6.498 tỷ đồng; 17 dự án được giao đất, đang đầu tư cơ sở hạ tầng dở dang, với diện tích 314,36 ha, tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng; 28 dự án chưa được giao đất, với diện tích 358,5 ha, tổng mức đầu tư gần 4.800 tỷ đồng.

Quyền Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Đức Trung trả lời chất vấn.
Quyền Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Đức Trung trả lời chất vấn.

Nhóm dự án đã cấp từ năm 2021 đến nay là 15 dự án khu dân cư, khu đô thị có nguồn vốn ngoài ngân sách với diện tích theo quy hoạch được duyệt là 251,34 ha, tổng mức đầu tư là hơn 9.100 tỷ đồng (trong đó, dự án được cấp sớm nhất là tháng 6/2022); hiện nay, các dự án đang triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Trong đó, nguyên nhân chậm triển khai là do trong quá trình triển khai thực hiện phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc khách quan dẫn đến việc triển khai chậm tiến độ, trong đó vướng mắc chính là bồi thường, giải phóng mặt bằng và quy định về giao đất.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan, trong thời gian tới, tiếp tục đôn đốc các nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện việc đầu tư cơ sở hạ tầng dự án theo quy hoạch được duyệt; kiểm tra, rà soát từng dự án có vướng mắc hoặc chậm tiến độ để xác định rõ nguyên nhân, kịp thời tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền; đẩy nhanh việc giải quyết các thủ tục về giải phóng mặt bằng, đầu tư, giao đất, xác định giá đất để dự án sớm triển khai thực hiện hoàn thành.

THU HÚT ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN DU LỊCH CHƯA HIỆU QUẢ

Liên quan đến các dự án đầu tư phát triển du lịch, đại biểu Phan Đặng Nhân Ái chất vấn về việc Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 2/11/2021 của Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 5 (Khóa XX) về đẩy mạnh phát triển du lịch, từng bước trở thành kinh tế mũi nhọn, theo đó đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đến nay qua theo dõi thì việc triển khai thực hiện các dự án du lịch trên địa bàn tỉnh còn chậm. Yêu cầu trả lời về việc khối lượng thực hiện đối với các dự án chưa hoạt động, chưa triển khai xây dựng và đang trong quá trình triển khai các thủ tục sau chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đại biểu Phan Đặng Nhân Ái đặt câu hỏi chất vấn Giám đốc Sở KH&ĐT.
Đại biểu Phan Đặng Nhân Ái đặt câu hỏi chất vấn Giám đốc Sở KH&ĐT.

Cũng chất vấn về các dự án du lịch, đại biểu Lê Na bày tỏ, khách du lịch khi đến Quảng Ngãi cho rằng: “Ban đêm ở TP.Quảng Ngãi tẻ nhạt, hầu như không có hoạt động gì; buổi tối ăn xong không biết đi đâu để vui chơi giải trí…”. Đề nghị cho biết, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế ban đêm của tỉnh thời gian qua như thế nào; nguyên nhân; giải pháp gì để thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm trong thời gian tới?

Đại biểu Lê Na đặt câu hỏi liên quan đến phát triển kinh tế đêm trên địa bàn tỉnh.
Đại biểu Lê Na đặt câu hỏi liên quan đến phát triển kinh tế đêm trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Trọng cho biết, thời gian qua, việc thu hút các nhà đầu tư để phát triển du lịch còn hạn chế, nhiều dự án du lịch triển khai không đúng tiến độ, thậm chí chưa triển khai; xuất phát chủ yếu từ những nguyên nhân cơ bản như: Việc đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo điểm nhấn, động lực cho phát triển du lịch còn thiếu; hạ tầng du lịch còn rời rạc, một số điểm du lịch tuy được hình thành nhưng chưa mang tính liên kết khu vực để khai thác có hiệu quả. Sản phẩm du lịch của tỉnh chưa thật sự hấp dẫn và mang tính cạnh tranh cao. Các khu vực dự kiến phát triển du lịch theo quy hoạch được phê duyệt và quỹ đất tại các khu vực này chưa được bồi thường, giải phóng mặt bằng nên việc tiếp cận đất đai, thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch theo quy định hiện hành còn gặp nhiều khó khăn.

Các quy định của pháp luật có liên quan về đất đai, đầu tư, đấu thầu,… hiện nay còn bất cập, thiếu đồng bộ, nhất là việc dự án có liên quan đến đất công, tài sản công. Một số dự án chưa được nhà đầu tư quyết tâm thực hiện trong thời gian qua. Bên cạnh đó, việc phối hợp để giải quyết giữa địa phương và nhà đầu tư chưa được kịp thời nên dự án triển khai chưa đúng tiến độ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Tiến Dũng trả lời chất vấn liên quan đến lĩnh vực du lịch.
Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Tiến Dũng trả lời chất vấn liên quan đến lĩnh vực du lịch.

Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Tiến Dũng làm rõ thêm về phát triển du lịch cần đẩy mạnh đầu tư về cơ sở hạ tầng giao thông bởi đây là cơ sở thuận lợi để khai thác lợi thế về du lịch của tỉnh và thúc đẩy hơn nữa trong việc khuyến khích doanh nghiệp đầu tư. Đồng thời, cần chú trọng hơn nữa công tác xúc tiến, quảng bá và giới thiệu tiềm năng hợp tác đầu tư đã quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người, tiềm năng, thế mạnh phát triển của tỉnh Quảng Ngãi.

>> Xem Video: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân kết luận nội dung chất vấn liên quan đến các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện: N.ĐỨC – X.HIẾU – M.LỰC

Xuất bản lúc: 15:11, 08/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.