Sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ xây dựng cao tốc Bắc - Nam

18:25, 22/08/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 22/8, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ GPMB, bàn giao dứt điểm 100% mặt bằng cho đơn vị thi công.

BÀN GIAO GẦN 420HA CHO NHÀ THẦU THI CÔNG

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài 60,3km, tổng diện tích thu hồi 494,6ha. Trong đó, đoạn qua huyện Tư Nghĩa có chiều dài 4,86km, tương ứng 37,7ha; huyện Nghĩa Hành có chiều dài 17,4km, tương ứng 141,9ha; huyện Mộ Đức có chiều dài 10,59km, tương ứng 93,5ha và TX.Đức Phổ có tổng chiều dài 27,45km, tương ứng 221,5ha.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo.

Đến nay đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ với tổng diện tích thu hồi hơn 442ha, đạt 89,4% tổng diện tích quy hoạch, tương ứng với chiều dài khoảng 54km, đạt gần 90% tổng chiều dài tuyến đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi. Đã tổ chức bàn giao mặt bằng thực địa cho nhà thầu thi công với tổng diện tích gần 420ha, bao gồm các vị trí điểm “găng” về tiến độ thi công.

Ngoài ra, đã vận động 6 hộ dân tiến hành tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng tại các vị trí điểm nghẽn cần ưu tiên giải quyết để đảm bảo thông tuyến, mặt bằng liên tục, liền mạch để các đơn vị tổ chức thi công.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các Công trình giao thông tỉnh Lê Quốc Đạt báo cáo tại cuộc họp.
Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh Lê Quốc Đạt báo cáo tại cuộc họp.

Hiện nay, UBND tỉnh đã ban hành giá đất thu tiền sử dụng đất cho 17/23 khu tái định cư (TĐC), trong đó, huyện Tư Nghĩa 2/2 khu, huyện Nghĩa Hành 2/6 khu, huyện Mộ Đức 2/4 khu và TX.Đức Phổ 11/11 khu.

Đến thời điểm này, toàn bộ các khu TĐC đã đảm bảo đầy đủ điều kiện để giao đất cho các hộ dân di dời nhà cửa; đã tổ chức nghiệm thu kỹ thuật 15/23 khu TĐC, các khu TĐC còn lại trong tháng 8/2023 sẽ nghiệm thu kỹ thuật. Hiện nay, đã có 14 hộ dân ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) nhận đất và đang tiến hành xây dựng nhà tại TĐC.

Về công tác cải táng mồ mả, đã hoàn thành 17/17 điểm cải táng và bàn giao 5.625 lô mộ phục vụ nhu cầu cải táng các hộ dân.

Đến hết ngày 21/8/2023, đã giải ngân 748/2.000 tỷ đồng, đạt 37,4% kế hoạch vốn Bộ GTVT bố trí cho Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, TĐC dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2023.

PHẤN ĐẤU HOÀN THÀNH CÔNG TÁC GPMB ĐÚNG TIẾN ĐỘ

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo, địa phương và đơn vị liên quan đã nêu một số khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác bồi thường, GPMB; đồng thời kiến nghị, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhằm đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ, TĐC dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi. 

Lãnh đạo các địa phương phát biểu tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa phát biểu tại cuộc họp.

Để đẩy nhanh tiến độ GPMB trong thời gian đến, đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, tại cuộc họp, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh (Ban Quản lý dự án) đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Công văn số 3568 ngày 28/7/2023 và số 3982 ngày 18/8/2023.

Đối với các trường hợp đã phê duyệt phương án nhưng chưa nhận tiền bồi thường, yêu cầu các tổ chức trực tiếp thực hiện công tác bồi thường, GPMB khẩn trương rà soát, lập phương án điều chỉnh, bổ sung cho các hộ dân, trình UBND các huyện, thị xã phê duyệt trước ngày 31/8/2023 làm cơ sở tổ chức chi trả tiền và vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận cuộc họp.

Trên cơ sở báo cáo của Ban Quản lý dự án, ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo, các đại biểu dự họp, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các mốc thời gian hoàn thành công tác bồi thường, GPMB dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất đề ra 2 mốc tiến độ thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, GPMB dự án cao tốc Bắc- Nam phía đông đoạn qua địa bàn tỉnh. 

Cụ thể, đến 30/9/2023 hoàn thành dứt điểm toàn bộ công tác bồi thường, GPMB, trừ các trường hợp liên quan đến di dời nhà cửa và các trường hợp cưỡng chế để thu hồi đất; chậm nhất đến 31/12/2023, kết thúc 100% công tác bồi thường, GPMB.

Căn cứ vào 2 mốc thời gian đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu Ban Quản lý dự án với trách nhiệm là cơ quan đầu mối, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, cơ quan, đơn vị làm công tác bồi thường, GPMB tập trung rà soát toàn bộ các nội dung công việc và những vướng mắc phát sinh. “Nếu các công việc vướng mắc thuộc địa phương, cơ quan, đơn vị nào thì phối hợp với cơ quan, địa phương, đơn vị đó để tổ chức triển khai thực hiện và giải quyết; trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết kịp thời”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu. 

Đồng thời, đề nghị Ban Quản lý dự án khẩn trương hoàn thành tất cả các khu TĐC để địa phương có cơ sở phê duyệt phương án TĐC, sớm giao đất TĐC cho người dân; chỉ đạo đơn vị di dời hạ tầng kỹ thuật khẩn trương hoàn thành việc di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công; phối hợp với Ban Quản lý dự án 2 giải quyết các vấn đề kỹ thuật phát sinh trong quá trình tổ chức triển khai thi công dự án; kết hợp với các địa phương tăng cường công tác vận động, tuyên truyền để người dân di dời mồ mả trong thời gian sớm nhất. 

Phấn đấu đến cuối năm 2023 hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.
Phấn đấu đến cuối năm 2023 hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các địa phương có dự án đi qua khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời và dứt điểm các nội dung Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo tại Công văn số 3568 ngày 28/7/2023. Trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đối với phần diện tích còn lại; xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng nội dung công việc và ấn định từng mốc thời gian để thực hiện; tiếp nhận kịp thời cơ sở hạ tầng các khu TĐC đã được Ban Quản lý dự án bàn giao cho địa phương; quản lý tốt công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. 

Yêu cầu, các sở, ngành liên quan, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ và trách nhiệm của ngành mình, tập trung giải quyết dứt điểm khối lượng công việc, nhiệm vụ được giao còn lại trong thời gian sớm nhất. 

Đối với đơn vị thi công, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trong quá trình tổ chức thi công công trình, nếu có phát sinh vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thi công thì kịp thời phản ánh đến Ban Quản lý dự án, UBND tỉnh để xem xét, giải quyết. “Tinh thần chung là, tỉnh Quảng Ngãi ủng hộ tối đa cho đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ và hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nói. 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, đơn vị thi công phải đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và đảm bảo tải trọng trong quá trình vận chuyển vật liệu để phục vụ thi công công trình. 

Tin,ảnh: N.ĐỨC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 18:25, 22/08/2023
TỪ KHÓA: cao tốc bắc - nam

Ý kiến bạn đọc


.