Giám sát công tác tái định cư ở Sơn Tịnh

13:46, 07/08/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 7/8, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc làm trưởng đoàn đã đi giám sát tình hình thực hiện công tác tái định cư (TĐC) của các dự án trên địa bàn huyện Sơn Tịnh, giai đoạn 2018 - 2022.

Đoàn giám sát đã đi thực tế tại dự án Khu TĐC Vũng Thảo (giai đoạn 1) ở xã Tịnh Thọ. Dự án được xây dựng với mục đích bố trí TĐC cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi (giai đoạn 1B). Hiện nay, cơ sở hạ tầng trong Khu TĐC đã xây dựng xong và đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ trình Sở Xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành để có cơ sơ bàn giao đưa công trình vào sử dụng. 

do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc và các thành viên trong Đoàn giám sát đi giám sát thực tế tại dự án Khu tái định cư Vũng Thảo, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh).
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc và các thành viên trong Đoàn giám sát đi giám sát thực tế tại dự án Khu tái định cư Vũng Thảo, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh).

Theo báo cáo của UBND huyện Sơn Tịnh, giai đoạn 2018 - 2022, trên địa bàn huyện triển khai thực hiện 10 dự án có thu hồi đất và bố trí TĐC. Lũy kế đến hết năm  2022, có 4 dự án đã phê duyệt phương án TĐC, 6 dự án chưa phê duyệt phương án TĐC. Tổng diện tích các loại đất thu hồi hơn 143ha, có 1.915 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Tổng diện tích đất ở thu hồi gần 14,6ha, có 350 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. 

Theo phương án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, có 22 hộ gia đình, cá nhân được bố trí TĐC với 43 lô đất TĐC. Lũy kế đến cuối năm 2022, chính quyền địa phương đã bố trí TĐC cho tất cả các hộ gia đình, cá nhân theo phương án TĐC được phê duyệt.

Hiện nay, cơ sở hạ tầng trong Khu tái định cư Vũng Thảo đã xây dựng xong.
Hiện nay, cơ sở hạ tầng trong Khu tái định cư Vũng Thảo đã xây dựng xong.

Về tình hình xây dựng các khu TĐC trên địa bàn huyện, giai đoạn 2018 – 2022 đã triển khai thực hiện 2 dự án là Khu TĐC Vũng Thảo và Vườn Làng; quy mô sử dụng đất trên 7,38ha, tổng số lô đất TĐC theo dự án được duyệt 248 lô. Đến cuối năm 2022, đã giao đất TĐC 17 lô, còn lại 231 lô chưa giao đất.

Theo UBND huyện Sơn Tịnh, chính sách bố trí TĐC thời gian qua cơ bản đáp ứng nguyện vọng của người dân bị thu hồi đất. Các khu TĐC được đầu tư hạ tầng hoàn thiện. Tuy nhiên, khó khăn trong quá trình thực hiện công tác TĐC các dự án là giá đất hiện nay theo quy định của UBND tỉnh vẫn còn khá thấp so với giá thị trường. Một số dự án xây dựng khu TĐC còn chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án.

Tại buổi giám sát, lãnh đạo huyện Sơn Tịnh kiến nghị HĐND tỉnh cần kịp thời điều chỉnh giá đất tiệm cận với thị trường. Thường xuyên tổ chức giám sát về công tác quản lý đất đai ở địa phương, nhất là trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư các dự án. 

Kiến nghị UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về đất đai phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; khắc phục các vướng mắc, bất cập để đảm bảo sự thống nhất giữa Luật Đất đai và các luật khác có liên quan…

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc phát biểu tại buổi làm việc.

Sau khi trao đổi, thảo luận, thu thập thêm các thông tin cần thiết, thay mặt Đoàn giám sát của HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc ghi nhận và đánh giá cao huyện Sơn Tịnh trong công tác triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng các khu TĐC và bố trí TĐC cho người dân. Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị huyện Sơn Tịnh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan giải quyết các tồn tại, vướng mắc, thực hiện tốt công tác hỗ trợ TĐC, ổn định cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng, tạo điều kiện để người dân chuyển đến nơi ở mới có điều kiện sống tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.

Đối với những khó khăn, bất cập và các kiến nghị, đề xuất của địa phương, Đoàn giám sát HĐND tỉnh sẽ ghi nhận và tổng hợp vào báo cáo kết quả giám sát để Thường trực HĐND tỉnh xem xét, đề nghị các cơ quan chức năng  giải quyết.

Tin, ảnh: N.ĐỨC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 13:46, 07/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.