Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng trên địa bàn tỉnh

19:55, 11/07/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 11/7, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021”.  Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy chủ trì buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với Đoàn có Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền; Phó Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Huỳnh Thị Ánh Sương; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Giai đoạn 2016 - 2021, tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa các chủ trương, định hướng, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển năng lượng của Việt Nam để phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đồng thời, khai thác các lợi thế của tỉnh trong lĩnh vực năng lượng để đảm bảo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, từng bước nâng cao đời sống nhân dân.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy chủ trì buổi làm việc.
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy chủ trì buổi làm việc.

Về tình hình cung ứng điện, tỉnh Quảng Ngãi hiện có 20 nhà máy điện đang vận hành với tổng công suất hơn 800MW. Trong đó, có 16 nhà máy thủy điện, 2 nhà máy điện mặt trời và 2 nhà máy nhiệt điện tự dùng. Lưới điện truyền tải, lưới điện phân phối đáp ứng yêu cầu vận hành phát và cung ứng điện. Tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân giai đoạn 2016 – 2021 khoảng 17%/năm.

Tổng sản lượng điện sản xuất của các nhà máy điện trên địa bàn tỉnh trong năm 2022 đạt 2,1 tỷ kWh (chưa bao gồm sản lượng 2 nhà máy điện tự dùng). Dự kiến, đến cuối năm 2025, tổng công suất nguồn điện trên địa bàn tỉnh khoảng 1.268MW. Với phụ tải điện hiện tại và dự báo trong tương lai, các dự án nguồn và lưới điện đảm bảo cung ứng đầy đủ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi. 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh trao đổi tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh trao đổi tại buổi làm việc.

Trên cơ sở Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; các văn bản hướng dẫn có liên quan, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, nhằm thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin, nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được triển khai sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, kết hợp ứng dụng trang thiết bị tiết kiệm điện trong sinh hoạt, dịch vụ.

Đối với an ninh năng lượng dầu, hiện NMLD Dung Quất đang vận hành ổn định. Quảng Ngãi đang phối hợp với Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn tập trung triển khai dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất từ 6,5 triệu tấn lên 7,6 triệu tấn/năm. Đối với 2 dự án Nhà máy điện tua bin khí hỗn hợp Dung Quất I và Dung Quất III, hiện đang bị chậm tiến độ, do gặp một số vướng mắc khách quan.

Các thành viên trong Đoàn giám sát trao đổi và đề nghị tỉnh làm rõ thêm một số vấn đề liên quan.
Các thành viên trong Đoàn giám sát trao đổi và đề nghị tỉnh làm rõ thêm một số vấn đề liên quan.

Tại buổi làm việc, tỉnh đề xuất với Đoàn giám sát kiến nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát tổng thể, đánh giá toàn diện việc ban hành văn bản quy định chi tiết, văn bản hướng dẫn thực hiện thuộc thẩm quyền của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương đối với các chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng. Kịp thời bổ sung các vấn đề chưa quy định và sửa đổi, hoàn thiện các vấn đề chưa phù hợp thực tế và chiến lược phát triển năng lượng. Chính phủ và các bộ, ngành liên quan tạo điều kiện, nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ mở rộng và xây dựng Trung tâm lọc, hóa dầu và Năng lượng quốc gia tại KKT Dung Quất. 

Đề nghị Bộ Công thương và Bộ Tài chính nghiên cứu tham mưu Chính phủ ban hành văn bản quy định, hướng dẫn giao nhận tài sản lưới điện có nguồn vốn ngân sách để có cơ sở thực hiện; quan tâm xây dựng các cơ chế, hỗ trợ nguồn lực để có cơ sở đầu tư sớm, trước hạ tầng cấp điện, tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội;…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền giải trình, làm rõ các vấn đề Đoàn giám sát quan tâm.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền giải trình, làm rõ các vấn đề mà Đoàn giám sát quan tâm.

Sau khi nghe báo cáo của UBND tỉnh, các thành viên trong Đoàn cũng trao đổi, phân tích và đề nghị UBND tỉnh làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến các dự án điện mặt trời trên địa bàn tỉnh; tình trạng chậm giao đất, cho thuê đất đối với một số dự án thủy điện hiện đã đi vào vận hành; việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, sử dụng đất với các công trình phục vụ phát triển năng lượng trên địa bàn; công tác đền bù, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án thủy điện; vấn đề thu hút đầu tư các dự án năng lượng điện, năng lượng tái tạo….

Tại buổi giám sát, lãnh đạo các sở, ngành liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền và Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cũng trao đổi, giải trình làm rõ một số vấn đề Đoàn giám sát quan tâm về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng trên địa bàn tỉnh; đồng thời, nêu rõ nguyên nhân và biện pháp khắc phục những tồn tại này trong thời gian tới. 

Thay mặt Đoàn giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Lê Quang Huy ghi nhận và đánh giá cao tỉnh Quảng Ngãi trong việc tích cực ban hành các kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn,.. để cụ thể hóa và triển khai các chủ trương, định hướng, chiến lược, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về phát triển năng lượng; trong đó bao quát và đầy đủ các phân ngành phát triển năng lượng, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Tỉnh cũng tích cực lồng ghép nội dung phát triển năng lượng trong Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Lê Quang Huy yêu cầu tỉnh tiếp thu đầy đủ ý kiến và các vấn đề được thành viên Đoàn giám sát đặt ra, tiếp tục hoàn thiện, bổ sung báo cáo, bảo đảm tính tổng hợp, đầy đủ, tập trung. Cập nhật thêm phương án phát triển điện lực vào quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ quy hoạch tỉnh trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để có cơ sở thực hiện; cập nhật kịp thời chính sách, pháp luật về lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là Quy hoạch điện VIII để thực hiện nhiệm vụ phát triển đúng hướng, hiệu quả. 

Đối với một số dự án cụ thể về xăng dầu, điện khí, thủy điện, tỉnh cần chủ động phối hợp với chủ đầu tư và các bộ, ngành trung ương có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ của mình; hỗ trợ tích cực các dự án đang trong giai đoạn đầu tư. Tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của mình đối với các dự án năng lượng triển khai trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật… Đối với các kiến nghị về cơ chế, chính sách, tỉnh cần rà soát, tổng hợp đầy đủ gửi cho Đoàn giám sát để trình Quốc hội xem xét.

Tin, ảnh: N.ĐỨC

TIN, BÀI LIÊN QUAN: 

Xuất bản lúc: 19:55, 11/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.