Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Bốn dũng sĩ Nghĩa Dũng

12:59, 26/07/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 26/7, UBND xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) tổ chức Lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Bốn dũng sĩ Nghĩa Dũng.
 
Ngày 17/8/1963, tại thôn Vạn Tượng, xã Nghĩa Dũng (nay là thôn 4, xã Nghĩa Dũng, TP.Quảng Ngãi) đã diễn ra trận chiến đấu hết sức khốc liệt giữa 4 chiến sĩ của quân ta với 1 tiểu đoàn quân Mỹ - Ngụy. Bốn chiến sĩ gồm: Nguyễn Tuấn (bí danh Thuấn), Nguyễn Ngọc Châu (bí danh Sâm), Nguyễn Xuân Mai (bí danh An) và Nguyễn Của (bí danh Quyết) đã lấy ngôi nhà kiên cố của địa chủ Tạ Thành, ở thôn Vạn Tượng, để làm công sự, chống lại sự bao vây của địch. 
 
Di tích Bốn dũng sĩ Nghĩa Dũng ở thôn 4, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi).
Di tích lịch sử Bốn dũng sĩ Nghĩa Dũng ở thôn 4, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi).
Lãnh đạo xã Nghĩa Dũng đón nhận Bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh Bốn dũng sĩ Nghĩa Dũng.
Lãnh đạo xã Nghĩa Dũng đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Bốn dũng sĩ Nghĩa Dũng.
 
Trận chiến đấu không cân sức kéo dài gần 6 giờ, 4 chiến sĩ đã tiêu diệt hàng chục quân địch, khiến kẻ thù khiếp vía trước sự anh dũng, ngoan cường của quân ta. Trận chiến đấu và sự hy sinh anh dũng của 4 chiến sĩ đã nêu cao tinh thần chiến đấu quật cường “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, sẵn sàng xả thân vì nước, biết lấy ít đánh nhiều, linh hoạt, sáng tạo trong chiến đấu. Qua đó, góp phần củng cố phong trào cách mạng ở địa phương. 
 
Trước tấm gương hy sinh cao cả và cảm phục tinh thần chiến đấu của 4 chiến sĩ, cấp trên đã phong tặng danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ” cho 4 chiến sĩ. Ngôi nhà của ông Tạ Thành là nơi ghi dấu chiến công anh dũng của Bốn dũng sĩ Nghĩa Dũng đã được UBND tỉnh xếp hạng là di tích lịch sử cấp tỉnh vào ngày 5/12/2022. 
 
Các đại biểu dâng hương trước bia tưởng niệm Di tích Bốn dũng sĩ Nghĩa Dũng.
Các đại biểu dâng hương tại bia tưởng niệm Di tích Bốn dũng sĩ Nghĩa Dũng.
Lãnh đạo xã Nghĩa Dũng trao quà cho thân nhân các Dũng sĩ Nghĩa Dũng.
Lãnh đạo xã Nghĩa Dũng trao quà cho thân nhân Bốn Dũng sĩ Nghĩa Dũng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Anh yêu cầu chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động để phát huy giá trị của di tích. Trong đó, tăng cường giáo dục lịch sử địa phương thông qua hệ thống di sản văn hóa. Tích cực tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu di tích cho người dân và du khách thông qua mạng xã hội về giá trị của Di tích lịch sử Bốn dũng sĩ Nghĩa Dũng.
 
Tin, ảnh: T.PHƯƠNG
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 12:59, 26/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.