UBND tỉnh họp đánh giá ảnh hưởng của đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đến tình trạng ngập lụt

12:43, 13/06/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 13/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo đánh giá ảnh hưởng của đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đến ngập lụt tỉnh Quảng Ngãi và giải pháp ứng phó.
 
Dự án đánh giá ảnh hưởng của đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đến ngập lụt tỉnh Quảng Ngãi và giải pháp ứng phó đã xác định được tần suất lũ ứng với các lưu vực sông Trà Khúc, sông Vệ, sông Trà Bồng và một số tiểu lưu vực vùng thượng nguồn… gắn với đánh giá mức độ thay đổi ngập lụt do ảnh hưởng của đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Từ đó, đưa ra kết quả lưu lượng, mực nước qua các cống thể hiện mức độ thoát lũ hiện tại khi qua đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
 
Lãnh đạo Sở NN&PTNT phát biểu ý kiến tại cuộc họp.
Lãnh đạo Sở NN&PTNT phát biểu ý kiến tại cuộc họp.
 
Trên cơ sở đó, dự án đã đề xuất các giải pháp công trình và phi công trình dựa trên cách thức quản lý lũ, thích ứng với lũ và chống lũ nhằm giảm ngập phù hợp đối với các khu vực. Đối với lưu vực sông Trà Bồng, đơn vị nghiên cứu đề xuất nhóm giải pháp phi công trình và công nghệ cho vùng dự án, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân vùng thượng, hạ lưu công trình đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đối với lưu vực sông Trà Khúc và sông Phước Giang, đơn vị tư vấn kiến nghị nạo vét lòng sông và xây dựng kênh thoát lũ…
 
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đánh giá cao nỗ lực của đơn vị tư vấn trong thực hiện dự án đánh giá. Sở NN&PTNT đã bám sát, hỗ trợ đơn vị tư vấn làm việc thực tiễn tại các địa phương để hoàn thành nhiệm vụ do tỉnh giao. Để hoàn thiện dự án, Sở NN&PTNT và đơn vị tư vấn tiếp thu tối đa các ý kiến của các địa phương, sở, ngành trong buổi làm việc; nêu rõ những lợi ích mang lại từ công trình đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cũng như đánh giá tình hình ngập lụt cụ thể ở từng địa phương nơi có dự án đi qua.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu kết luận tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu kết luận tại cuộc họp.
 
Các địa phương cần tập trung rà soát những nội dung, mô hình liên quan đến dự án để tham mưu cho tỉnh đưa ra các giải pháp cụ thể đối với thực trạng ngập lụt ở các khu vực sông Phước Giang, sông Vệ, sông Trà Bồng… Kết quả dự án cũng là cơ sở để có giải pháp phù hợp thực hiện các dự án giao thông lớn trong thời gian tới.
 
Sở NN&PTNT cần phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh hoàn chỉnh dự thảo để trình UBND tỉnh phê duyệt và ban hành. Từ kết quả đánh giá, cơ quan quản lý nhà nước sẽ có cơ sở đưa ra các giải pháp cụ thể để ứng phó với thiên tai ở các địa phương…
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG 
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Ý kiến bạn đọc


.