Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai thi công tuyến cao tốc

14:08, 01/06/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 1/6, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Bộ GTVT tổ chức hội nghị trực tuyến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai dự án đường bộ cao tốc. 

Hội nghị được kết nối với 37 điểm cầu tại các địa phương đang triển khai xây dựng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi có lãnh đạo Sở GTVT và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan. 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh, mục tiêu được Đảng và Chính phủ đề ra là đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, trong đó đến năm 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Để đạt được mục tiêu đó, trong năm 2022, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư của 6 dự án đường cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.300 km, tổng vốn đầu tư gần 400 nghìn tỷ đồng, trong đó có khoảng 500 km giao cho các địa phương triển khai.

Ngoài ra, Bộ GTVT và các địa phương cũng đã và đang hoàn thành các thủ tục để chuẩn bị khởi công xây dựng khoảng 700 km, trong đó địa phương thực hiện khoảng 400 km. Và đang thu xếp nguồn vốn để sau 2025 triển khai khoảng 900km, trong đó địa phương thực hiện khoảng 750km.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ phát biểu tại hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ phát biểu tại hội nghị.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, thời gian qua cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, sự vào cuộc của các ban, ngành, địa phương, rất nhiều giải pháp quan trọng, hiệu quả đã được đưa ra để tổ chức triển khai các dự án đường bộ cao tốc. Một trong số đó là phân cấp, phân quyền trong quản lý đầu tư, xây dựng huy động nguồn lực từ trung ương đến địa phương đồng thời phát huy được tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, địa phương.

"Để đạt mục tiêu cả nước phấn đấu đạt trên 3.000km đường cao tốc đến năm 2025. Đây là nhiệm vụ to lớn nhưng hết sức khó khăn. Việc thực hiện các dự án đường bộ cao tốc ở mỗi địa phương có những đặc thù khác nhau, bởi vậy, cần thiết có những buổi làm việc trao đổi kinh nghiệm, bài học rút ra từ thực tiễn quản lý, đầu tư và chuẩn bị đầu tư. Đây là diễn đàn để gặp gỡ và trao đổi, đặc biệt là kinh nghiệm tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn từ vấn đề thủ tục, giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, tổ chức thi công, quản lý dự án” - Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nói.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị các bộ, ngành trung ương, các địa phương tiếp thu những kinh nghiệm, những giải pháp, cách làm hay đã được chia sẻ tại hội nghị, căn cứ vào thực tiễn ở từng địa bàn để có sự áp dụng linh hoạt trong quá trình triển khai.

Các đơn vị tư vấn, cơ quan thẩm định, Ban Quản lý dự án (chủ đầu tư) cố gắng, tập trung nỗ lực hoàn thành công trong thời gian ngắn nhất với chất lượng cao nhất. Các đơn vị, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu và cần phối hợp hiệu quả, chặt chẽ, có trách nhiệm giữa các chủ thể liên quan nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần cho dự án cao tốc được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật.

Huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với việc tuyên truyền để nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân tham gia giải quyết các vấn đề khó khăn, phức tạp khi triển khai, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng.

Đến thời điểm này, Quảng Ngãi đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi khoảng 51,29/60,3km, đạt 85,1%.
Đến thời điểm này, Quảng Ngãi đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi khoảng 51,29/60,3km, đạt 85,1%.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai các dự án cao tốc. Thảo luận đưa ra giải pháp nhằm thực hiện tốt việc đầu tư, xây dựng đường bộ cao tốc trong thời gian tới, trong đó tập trung vào các cơ chế đặc thù mà Quốc hội, Chính phủ đã ban hành, như: Cho phép chỉ định thầu các gói thầu tư vấn khảo sát thiết kế, thi công xây lắp; triển khai sớm, đồng thời các công việc của bước lập dự án đầu tư; bước lập thiết kế kỹ thuật, dự toán; giao trực tiếp mỏ vật liệu xây dựng cho các nhà thầu thi công mà không phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép khai thác khoáng sản; phân cấp cho các địa phương có đủ năng lực, kinh nghiệm quản lý làm cơ quan chủ quản thực hiện các dự án đường cao tốc…

Liên quan đến các kiến nghị của các địa phương, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT sẽ tập hợp kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn qua địa bàn tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn qua địa bàn tỉnh.

Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2 có tổng chiều dài 729km đi qua 12 tỉnh, thành phố, gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị dài 267 km; Quảng Ngãi - Nha Trang dài 353 km; Cần Thơ - Cà Mau dài 109 km, có tổng mức đầu tư hơn 146.990 tỷ đồng.

Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, được khởi công ngày 1/1/2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Tính đến nay, tổng chiều dài mặt bằng đã được các địa phương bàn giao cho nhà thầu thi công khoảng 600 km, đạt hơn 83%.

Riêng Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi có tổng chiều dài 60,3km, Đến thời điểm này, Quảng Ngãi đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng khoảng 51,29/60,3km, đạt 85,1%. Chiều dài các đoạn tuyến liên tục đã bàn giao thực địa là 42,96km, trong đó có 38,89km đủ điều kiện tiếp cận, tổ chức thi công. 

Tin, ảnh: N.ĐỨC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 


Ý kiến bạn đọc


.