Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà làm việc tại Quảng Ngãi 

20:09, 12/05/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 12/5, Đoàn công tác thành viên Chính phủ do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi về tình hình sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.
 
Tiếp và làm việc với Đoàn có Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên và lãnh đạo các sở, ban, ngành. 
 
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quảng Ngãi đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong năm 2022, Quảng Ngãi hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả 25/25 chỉ tiêu chủ yếu. Trong đó, thu ngân sách đạt cao nhất từ trước đến nay với hơn 34 nghìn tỷ đồng. 
 
Năm 2023, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng tỉnh vẫn giữ được sự ổn định và duy trì tốc độ phát triển kinh tế theo chỉ tiêu đã đặt ra. Thu ngân sách đạt khá, sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản phát triển ổn định.
 
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Tổng thu ngân sách đạt 9.252 tỷ đồng, bằng 75,2% so với cùng kỳ và bằng 38,7% dự toán HĐND tỉnh giao. Đến ngày 30/4/2023, đã giải ngân 1.448 tỷ đồng, bằng 21,3% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 20,8% kế hoạch vốn HĐND tỉnh giao và cao hơn mức bình quân chung của cả nước (14,66%).

Đặc biệt, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh đều có sự thăng hạng vượt bậc. Cụ thể, chỉ số PCI xếp hạng 33/63 tỉnh, thành phố (tăng 12 bậc so với năm 2021); PAR INDEX xếp hạng 27/63 tỉnh, thành phố (tăng 12 bậc so với năm 2021); PAPI xếp hạng 23/63 tỉnh, thành phố (tăng 20 bậc so với năm 2021).
 
Tỉnh đã bàn giao mặt bằng để thi công dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được 50,89/60,3km, đạt 84,4%, đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng trước ngày 30/6/2023.
 
Quảng Ngãi kiến nghị trung ương nâng mức chi đầu tư phát triển, đặc biệt là đối với các địa phương có điều tiết về ngân sách trung ương, sử dụng 50% từ nguồn tăng thu ngân sách địa phương để cải cách tiền lương và 50% để chi đầu tư phát triển.
 
Kể từ khi Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đưa vào hoạt động đến nay, Quảng Ngãi đã nộp cho ngân sách trung ương khoảng 153 nghìn tỷ đồng và thuế xuất nhập khẩu từ Khu kinh tế Dung Quất khoảng 53 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, ngân sách trung ương chỉ hỗ trợ đầu tư hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất là 1.583 tỷ đồng (bằng khoảng 1% nguồn thu). 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh báo cáo với Đoàn công tác.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh báo cáo với Đoàn công tác.

Hiện nay, hệ thống hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất xuống cấp nghiêm trọng. Vì thế, Quảng Ngãi kiến nghị trung ương hỗ trợ có mục tiêu hằng năm cho Khu kinh tế Dung Quất tương ứng mức 10% - 15% số thu trên địa bàn nộp về ngân sách trung ương để tái đầu tư, sửa chữa, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng.

Quảng Ngãi cũng kiến nghị tháo gỡ nhiều vấn đề liên quan đến phân cấp, ủy quyền UBND các cấp; công tác tinh giản biên chế, chính sách trọng dụng và đãi ngộ nhân tài; đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp…
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đánh giá cao những kết quả mà Quảng Ngãi đạt được trong thời gian qua. Trước tình hình khó khăn trong nước và thế giới, nhưng Quảng Ngãi vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng ổn định. Kết thúc năm 2022, Quảng Ngãi được trung ương đánh giá là một trong những điểm sáng nổi bật của cả nước trên tất cả các mặt.
 
Quy mô GRDP của Quảng Ngãi đứng thứ 4/14 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ và đứng 18/63 cả nước. Quảng Ngãi thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản, giải ngân vốn đầu tư công, giải phóng mặt bằng với dự án đường cao tốc Bắc Nam. Các chỉ số PCI, PAR INDEX, PAPI đều thăng hạng. Đây là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị. 
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi làm việc.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi làm việc.

Trong thời gian tới, đồng chí cho rằng, tỉnh cần nhận diện thực tế tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong 4 tháng đầu năm 2023, từ đó có định hướng phát triển trong tình hình mới theo hướng thu hút phát triển các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế làm động lực cho phát triển kinh tế gắn với phát triển xanh và bền vững.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đảm bảo sản xuất kinh doanh, giữ vững ổn định tăng trưởng kinh tế. Rà soát lại tất cả các cơ chế, chính sách, đề xuất điều chỉnh, bổ sung phù hợp với thực tiễn. Có cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào khu vực công. Rà soát lại việc phân cấp, phân quyền; quan tâm đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới.
 
Chuẩn bị cho công tác đánh giá giữa nhiệm kỳ, tỉnh cần đánh giá đầy đủ, khách quan, toàn diện tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ để xác định mục tiêu, nhiệm vụ, có giải pháp phù hợp trong thời gian tới. Trong đó, gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, công dân số, thu hút phát triển các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế gắn với phát triển xanh và bền vững.
 
Với những kiến nghị của tỉnh, Đoàn công tác ghi nhận, sẽ tổng hợp, báo cáo đầy đủ đến các bộ, ban, ngành trung ương để xem xét giải quyết. 
 
 
Tin, ảnh: ÁI KIỀU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Ý kiến bạn đọc


.