Quảng Ngãi tham dự Chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 2024

14:24, 12/10/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Đây là năm thứ 3 liên tiếp, chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia được tổ chức, thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước chung tay chuyển đổi số quốc gia, phát triển nền kinh tế số, xã hội số, công dân số.

Sáng 12/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS), chủ trì sự kiện Chào mừng Ngày CĐS Quốc gia năm 2024, nhằm điểm lại thành tựu, ghi nhận kết quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng, thúc đẩy quá trình CĐS quốc gia, nâng cao chất lượng phục vụ cộng đồng, người dân, doanh nghiệp. 

Sự kiện được tổ chức trực tiếp tại Trụ sở Chính phủ, kết nối trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Dự chương trình tại điểm cầu Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh Quảng Ngãi và các Ủy viên Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh Quảng Ngãi. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc chương trình. Ảnh: NHẬT BẮC
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình. Ảnh: NHẬT BẮC

Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 505/QĐ-TTg, theo đó lấy ngày 10/10 hằng năm là Ngày CĐS quốc gia nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về CĐS quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân, toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của CĐS; thúc đẩy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của CĐS.

Năm 2024, CĐS quốc gia có chủ đề: "Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững".

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn dự chương trình tại điểm cầu tỉnh Quảng Ngãi.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn dự chương trình tại điểm cầu tỉnh Quảng Ngãi.

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là năm thứ 3 liên tiếp, chúng ta tổ chức Chương trình chào mừng Ngày CĐS quốc gia - sự kiện quan trọng này thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước chung tay CĐS quốc gia, phát triển nền kinh tế số, xã hội số, công dân số.

Sự kiện cũng truyền tải thông điệp của Chính phủ quyết tâm theo đuổi cuộc cách mạng CĐS một cách sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân và hiện đại hóa quản trị quốc gia, mang lại lợi ích cho mọi người dân và cho đất nước. Đặc biệt, nếu làm tốt công tác CĐS, xếp hạng của Việt Nam về CĐS trên thế giới sẽ được tăng lên, góp phần xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia, qua đó thúc đẩy xúc tiến, thu hút đầu tư tốt nhất.

"Chúng ta đi sau về CĐS nên phải có tinh thần bắt kịp, tiến cùng và vượt lên", Thủ tướng nói và nêu rõ ba đột phá trong CĐS là thể chế số, hạ tầng số và con người số. Thủ tướng lưu ý điều này đòi hỏi sự vào cuộc tích cực, nhất là người đứng đầu của các cấp, các ngành; đồng thời không được để thiếu điện, thiếu sóng viễn thông, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

Các đại biểu tham dự chương trình tại điểm cầu tỉnh Quảng Ngãi.
Các đại biểu tham dự chương trình tại điểm cầu tỉnh Quảng Ngãi.

Tại sự kiện, trên cơ sở các gợi ý của Thủ tướng Chính phủ, các đại biểu tập trung đánh giá đầy đủ, khách quan, chính xác những kết quả đạt được về CĐS quốc gia năm 2024, nhất là về kinh tế số; điểm lại những dấu ấn đóng góp của Tổ công nghệ số cộng đồng trong hành trình CĐS quốc gia; nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về CĐS, phát triển kinh tế số trong thời gian tới. Đặc biệt, hội nghị dành thời gian tọa đàm, đối thoại về thể chế số, hạ tầng số, xã hội số, nhân lực, con người số.

Phát biểu kết luận tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, CĐS là xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu cho phát triển nhanh và bền vững; là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc, không có ai bị bỏ lại phía sau, với tinh thần “không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”, như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã dạy.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm và kết quả đạt được của bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là hoạt động rất hiệu quả của các Tổ công nghệ số cộng đồng tại các địa phương, truyền cảm hứng, tạo động lực để làm tốt hơn, góp phần quan trọng vào công cuộc CĐS quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, kết quả của ngày hôm nay mới chỉ là những kết quả bước đầu, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, say sưa với những kết quả đạt được; vẫn còn nhiều việc phải làm phía trước.

Thủ tướng phát biểu kết luận tại chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024. Ảnh: NHẬT BẮC
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận tại chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024. Ảnh: NHẬT BẮC

Để thực hiện được CĐS quốc gia một cách hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó; phân công “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm”; người làm CĐS cần phải có một trái tim nóng, đầy nhiệt huyết và một bộ óc thông minh, sáng tạo và tư duy luôn đổi mới; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, động lực, nguồn lực, mục tiêu của sự phát triển; phải nói thật, làm thật, hiệu quả thật để người dân, doanh nghiệp hưởng thụ thật.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải hoàn thiện hành lang pháp lý số cho mọi vấn đề liên quan đến kinh tế, giao dịch dân sự, sản xuất, kinh doanh… gắn với cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí; miễn giảm thuế, phí, lệ phí; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền với tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”...

Với những nỗ lực, quyết tâm và sự chủ động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân thời gian qua và những hoạt động nổi bật tại sự kiện Chào mừng Ngày CĐS quốc gia năm 2024, Thủ tướng tin tưởng rằng, công cuộc CĐS quốc gia sẽ chuyển biến nhanh, bền vững và toàn diện, bao trùm, thực chất, hiệu quả, góp phần quan trọng cho thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo đời sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của đất nước. 

Tin, ảnh: N.ĐỨC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 14:24, 12/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.