(Baoquangngai.vn)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 của ngành giáo dục.
Hội nghị được tổ chức vào sáng 19/8 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu chính tại Hà Nội và 63 điểm cầu ở các tỉnh, thành phố. Dự hội nghị ở điểm cầu Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, lãnh đạo Sở GD&ĐT và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.
Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu chính tại Hà Nội. Ảnh: đaibieunhandan.vn |
Với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, năm học 2023 - 2024, ngành giáo dục đã đạt nhiều kết quả tích cực.
Toàn ngành nỗ lực triển khai 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Để từng bước khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, Bộ GD&ĐT tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ bổ sung 27,8 nghìn biên chế cho năm học 2023 - 2024. Trên cơ sở đó, các địa phương đã tổ chức tuyển dụng gần 19,5 nghìn giáo viên.
Ngành tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo theo Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương. Tham mưu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các nghị định, nghị quyết, đề án, kế hoạch về phát triển GD&ĐT.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới đã được triển khai đồng bộ với đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục các lớp 1 đến lớp 11 trên phạm vi cả nước. Việc tổ chức biên soạn, thẩm định sách giáo khoa được triển khai theo đúng lộ trình, đảm bảo chất lượng và tiến độ.
Một kết quả nổi bật khác là chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn tiếp tục được nâng lên. Bộ GD&ĐT đã tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đảm bảo nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn và Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái dự hội nghị ở điểm cầu Quảng Ngãi. |
Việc thực hiện “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” đã được triển khai hiệu quả, phát huy được ưu điểm nổi bật giúp thay đổi từ gốc việc chuyển từ dạy học truyền thụ kiến thức sang dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và trong hoạt động dạy và học. Đến nay, đã hoàn thành việc xây dựng 100% cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục từ mầm non, phổ thông, kết nối cơ sở dữ liệu ngành giáo dục với các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và bảo hiểm…
Năm học 2024 - 2025 là năm học đánh dấu kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và tiến tới đại hội đảng các cấp. Ngành giáo dục xác định chủ đề năm học 2024 - 2025 là “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”, với 12 nhiệm vụ trọng tâm.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương những kết quả đạt được của ngành giáo dục đã góp phần vào thành tựu chung của đất nước. Thời gian tới, ngành giáo dục cần tập trung triển khai các nhiệm vụ đã đề ra.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. |
Trong đó, cần chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới; tổ chức tốt lễ khai giảng vào ngày 5/9 sắp tới, tạo không khí vui tươi trong toàn ngành để bước vào năm học mới.
Tập trung triển khai Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW. Trên cơ sở đó, ban hành Kế hoạch hành động của ngành giáo dục nhằm triển khai Chương trình hành động của Chính phủ một cách bài bản, khoa học, phù hợp với tình hình thực tiễn, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả.
Tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo. Rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; tạo cơ chế, chính sách thuận lợi cho phát triển GD&ĐT. Phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ĐT.
Quang cảnh hội nghị trực tuyến ở điểm cầu Quảng Ngãi. |
Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục mới. Ngành cần chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bảo đảm an toàn, nghiêm túc, khách quan.
Đẩy mạnh tự chủ, gắn với nâng cao chất lượng đào tạo đại học, đi vào chiều sâu. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành. Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Thúc đẩy hơn nữa hợp tác công - tư, đẩy mạnh giáo dục, đào tạo phi lợi nhuận ở bậc đại học.
Tiếp tục rà soát mạng lưới cơ sở giáo dục ở các bậc từ mầm non đến đại học. Làm tốt công tác quy hoạch của ngành phù hợp với thực tế và hài hòa với các quy hoạch chung của quốc gia. Giáo dục, đào tạo phải được quan tâm đúng mức để tạo ra động lực phát triển đất nước. Để đạt được mục tiêu này, cần sự quyết tâm, nỗ lực và hành động của toàn xã hội.
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG
TIN, BÀI LIÊN QUAN: