Tiếp tục đổi mới phương thức, cách làm trong cải cách hành chính

20:06, 19/07/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 19/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 5 của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ để nghe báo cáo công tác CCHC trong 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Quảng Ngãi chủ trì phiên họp tại điểm cầu Quảng Ngãi. 
 
Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác CCHC tiếp tục có những đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến CCHC, nhất là thủ tục hành chính. 
 
Các bộ, ngành trung ương đã đề ra 845 nhiệm vụ. UBND các tỉnh, thành phố đã đề ra hơn 3.000 nhiệm vụ. Tính đến ngày 21/6, các bộ, ngành trung ương đã hoàn thành 296 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ hơn 35% so với kế hoạch. UBND các tỉnh, thành phố đã hoàn thành 1.384 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ hơn 46% so với kế hoạch.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại phiên họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại phiên họp.

Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục như thủ tục hành chính còn rườm rà, môi trường kinh doanh chưa thực sự thông thoáng, bộ máy hành chính còn cồng kềnh; tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm chưa được xử lý kịp thời. Tại phiên họp, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố đã trao đổi, đề xuất những giải pháp giúp nâng cao hiệu quả trong công tác CCHC.

 
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho biết, giai đoạn 2016 - 2020, công tác CCHC của Quảng Ngãi còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan hành chính còn thiếu quyết liệt. 
 
Trước những hạn chế này, Quảng Ngãi đã tập trung đẩy mạnh CCHC, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt cả nhiệm kỳ, đã đưa công tác CCHC vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và ban hành nghị quyết chuyên đề. 
 
Nhờ sự quyết liệt trong chỉ đạo, lãnh đạo, triển khai thực hiện, Quảng Ngãi đã có sự bứt phá trong CCHC. So với năm 2020, Chỉ số CCHC (PAR INDEX) năm 2022 tăng 36 bậc, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2022 tăng 37 bậc. Các chỉ số đánh giá về CCHC tăng cao thể hiện sự quyết liệt, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh.
 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận phiên họp. Ảnh Báo Điện tử Chính phủ.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận phiên họp. Ảnh Báo Điện tử Chính phủ.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ ra các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Đó là rà soát hệ thống các văn bản pháp luật để xác định những vướng mắc cần giải quyết. Rà soát những thủ tục mà người dân và doanh nghiệp quan tâm như lĩnh vực đất đai, thuế, phí, hải quan, tín dụng. Xử lý các vướng mắc để thúc đẩy tăng trưởng; bãi bỏ những quy định rườm rà, khuyến khích đổi mới, sáng tạo vì lợi ích chung. 

 
Các bộ, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố tiếp tục đổi mới phương thức, cách làm trong CCHC; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu để tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ CCHC.
 
Tăng cường đối thoại để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp. Thực hiện có hiệu quả Nghị định 29/2023/NĐ-CP ngày 3/6/2023 của Chính phủ về tinh giản biên chế; tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát về công vụ…
 

Tin, ảnh: ÁI KIỀU
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
 
Xuất bản lúc: 20:06, 19/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.