Tăng tỷ lệ nông dân tham gia bảo hiểm xã hội

09:14, 26/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2024 là năm đầu tiên Hội Nông dân tỉnh giao chỉ tiêu cho hội nông dân cấp huyện phát triển hội viên nông dân tham gia BHXH tự nguyện. Đây là chủ trương để các cấp hội nông dân trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện, góp phần giúp nông dân có cuộc sống ổn định hơn khi về già.

Hội Nông dân tỉnh giao chỉ tiêu cho hội nông dân cấp huyện vận động ít nhất 0,3% hội viên nông dân trên địa bàn tham gia BHXH tự nguyện trong năm nay. Chỉ tiêu này được Hội Nông dân tỉnh căn cứ vào thực tế công tác hội và phong trào nông dân của tỉnh. Bám sát chỉ tiêu được giao, hội nông dân các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo để mở rộng phạm vi bao phủ BHXH tự nguyện trong hội viên nông dân.

Để hội viên nông dân hiểu hơn về những lợi ích mang lại của BHXH, Hội Nông dân huyện Nghĩa Hành đã phối hợp với BHXH tỉnh, BHXH huyện Nghĩa Hành tổ chức 12 hội thảo chuyên đề tại 12 xã, thị trấn trên địa bàn. Cùng với đó, để khuyến khích hội viên nông dân tham gia, Hội Nông dân huyện Nghĩa Hành vận động kinh phí, tặng tháng đóng BHXH tự nguyện đầu tiên cho 158 hội viên nông dân tham gia hội thảo.

Từ cách làm linh hoạt, sáng tạo ấy, chỉ trong 3 tháng (từ tháng 6 - 8/2024), Hội Nông dân huyện Nghĩa Hành đã vận động hơn 1.000 hội viên nông dân trên địa bàn tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số hội viên nông dân địa phương tham gia BHXH lên 1.413 hội viên.

Tại huyện Mộ Đức, kể từ khi Hội Nông dân tỉnh giao chỉ tiêu, các cấp hội nông dân trên địa bàn cũng đã bám sát tình hình thực tế, tăng cường "đi tận ngõ, gõ tận nhà", tuyên truyền về lợi ích của BHXH tự nguyện đến hội viên. Đến nay, toàn huyện có gần 450 hội viên nông dân tham gia BHXH tự nguyện (đạt tỷ lệ 2,3%).

Từ những kết quả bước đầu, có thể khẳng định, việc Hội Nông dân tỉnh giao chỉ tiêu cụ thể cho hội nông dân cấp huyện và xem đây là một trong những căn cứ xếp loại thi đua năm 2024 là giải pháp hiệu quả để phát triển, nâng cao tỷ lệ hội viên nông dân tham gia BHXH.

Từ tiền đề trên, hội nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền và có những cách làm mới, sáng tạo hơn nữa, nhằm tăng tỷ lệ hội viên nông dân nói riêng và nông dân nói chung tham gia BHXH tự nguyện. Bởi hiện tại, dù tỷ lệ nông dân tham gia BHXH tự nguyện có chuyển biến, nhưng vẫn ở mức khiêm tốn. Toàn tỉnh chỉ có khoảng 1,33% hội viên nông dân tham gia BHXH tự nguyện.

"Khoảng trống” về BHXH tự nguyện trong nông dân vẫn còn rất lớn. Trong khi đó, tỷ lệ nông dân tham gia các tổ chức kinh tế, có ký kết hợp đồng lao động và được tham gia BHXH bắt buộc cũng không đáng kể. Vì vậy, việc nâng cao tỷ lệ hội viên nông dân, nông dân tham gia BHXH tự nguyện cần được các cấp hội nông dân trên địa bàn tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai quyết liệt hơn nữa với mục tiêu, giải pháp và cách thức thực hiện cụ thể, phù hợp với lực lượng lao động đặc thù này.

Có như thế mới giúp nông dân có lương hưu khi hết tuổi lao động, góp phần hiện thực hóa mục tiêu BHXH toàn dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

  
 

Xuất bản lúc: 09:14, 26/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.