Nghĩa đồng bào

09:26, 10/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, cơn bão số 3 (Yagi) với sức tàn phá khủng khiếp đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản ở các tỉnh, thành phố phía bắc. Các địa phương đang khẩn trương khắc phục hậu quả do cơn bão gây ra. Có lẽ, để mọi thứ trở lại bình thường, rất cần nhiều thời gian, công sức. Nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ  tướng Chính phủ; các bộ, ngành trung ương và địa phương, cùng sự cộng đồng trách nhiệm, sẻ chia của người dân trong hoạn nạn, mọi chuyện chắc chắn rồi sẽ ổn.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Ảnh: Chinhphu.vn
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Ảnh: Chinhphu.vn

Trước, trong và sau khi bão số 3 đi qua, nhiều hành động, việc làm, hình ảnh gây xúc động mạnh đã được thực hiện, lan truyền. Trong cơn mưa bão khủng khiếp ấy, những ngôi nhà chắc chắn đã mở cửa đón đồng bào đến trú; những chiếc xe ô tô che chắn gió cho đoàn xe máy trên cầu; các gia đình hỗ trợ nhu yếu phẩm, nước uống cho nhau... Các lực lượng như quân đội, công an... đã huy động hàng trăm nghìn cán bộ, chiến sĩ, không ngại hiểm nguy đưa người dân đến nơi an toàn, cứu giúp người dân trước nguy hiểm do thiên tai.

Sau khi bão tan, các nhóm thiện nguyện, cùng với hàng trăm tình nguyện viên từ các tỉnh miền Trung, miền Nam đã lên đường đến với Hải Phòng, Quảng Ninh - những địa phương chịu thiệt hại nặng nề do bão, để chung tay khắc phục. Như mạch nước ngầm tươi mát, nghĩa đồng bào cứ thế được lan tỏa muôn mơi.

Miền Trung, trong đó có Quảng Ngãi, là vùng đất chịu nhiều ảnh hưởng bởi mưa bão. Dường như năm nào, các tỉnh, thành phố nơi đây cũng hứng chịu từ 3 - 4 cơn bão lớn, gây nhiều thiệt hại. Quảng Ngãi cũng thường xuyên oằn mình gánh chịu hậu quả của bão lũ. Khi ấy, những đoàn cứu trợ liên tiếp từ mọi miền Tổ quốc đã nhanh chóng hướng về quê hương núi Ấn - sông Trà. Trong bao gạo, thùng mì, có tấm lòng của bà con miền Nam; những chiếc áo ấm có sự chắt chiu của đồng bào các tỉnh phía bắc; có màu áo xanh của sinh viên các trường đại học trên những cung đường vẫn còn sạt lở... Chính nghĩa đồng bào đã thôi thúc mọi người cùng hành động, nhường cơm xẻ áo cho nhau, cùng nhau vượt qua thời điểm khó khăn nhất.

Trong thiên tai, khi mà mọi thứ trở nên khắc nghiệt, con người thường bộc lộ tình cảm sâu sắc. Nhờ đó, lòng nhân ái, sự đồng cảm đã trở thành sức mạnh giúp chúng ta vượt qua nghịch cảnh.

Sự sẻ chia còn được cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện bằng nhiều việc làm giàu nghĩa tình. Như khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo hỗ trợ tạm thời cho Quảng Ninh 100 tỷ đồng để khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra, lãnh đạo tỉnh mong muốn được nhường số tiền này cho các địa phương khu vực miền núi phía bắc đang gặp khó khăn do thiên tai. Tỉnh sẽ tự cân đối từ các nguồn lực dự trữ, dự phòng theo quy định chung...

Những nghĩa cử cao đẹp không chỉ là phản ứng trước thiên tai, mà còn nhắc nhở chúng ta về giá trị của tình người trong cuộc sống hằng ngày, giúp chúng ta luôn ghi nhớ về tầm quan trọng của sự đoàn kết và chung tay vượt qua mọi thử thách. Lịch sử dân tộc Việt Nam đã chứng minh, sự đoàn kết và lòng nhân ái luôn là nguồn sức mạnh giúp đất nước vượt qua mọi khó khăn, để rồi chúng ta cùng nhau “xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

HOÀNG ANH

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

  

Xuất bản lúc: 09:26, 10/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.