Ngăn xây dựng trái phép từ sớm

14:31, 17/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây không lâu, ngôi nhà trị giá hơn 500 triệu đồng của gia đình anh Lê Văn Mỹ, ở xã Bình Chánh (Bình Sơn), bị UBND huyện Bình Sơn ra quyết định cưỡng chế do xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Khi lực lượng cưỡng chế chuẩn bị cưỡng chế thì anh Mỹ mới tự tháo dỡ. Ai cũng tiếc khi ngôi nhà chắt chiu cả đời của gia đình anh Mỹ bị đập bỏ.

Nhìn ở góc độ pháp luật, việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp là sai và chính quyền không sai khi kiên quyết tháo dỡ. Nhưng qua vụ việc này cho thấy, có những vấn đề bất cập còn tồn tại lâu nay trong công tác quản lý trật tự xây dựng của chính quyền cơ sở.

Khi tháo dỡ ngôi nhà của mình, anh Mỹ thừa nhận sai phạm vì xây nhà trên đất nông nghiệp, nhưng cũng cho rằng, tại sao chính quyền cấp xã không quyết liệt ngăn chặn ngay từ đầu mà vẫn để xây dựng hoàn thành sau đó mới cưỡng chế? 

Trên thực tế, nhiều người dân do chưa nhận thức rõ hoặc chưa nắm vững các quy định của pháp luật nên tự ý xây dựng nhà cửa, công trình trên đất nông nghiệp với suy nghĩ họ xây được thì mình xây được. Nhưng, những cán bộ được giao đảm trách quản lý trật tự xây dựng tại cơ sở thì không thể cứ mãi ngó lơ hoặc thiếu quyết liệt trong việc ngăn chặn xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Việc này phải được thực hiện từ sớm, công bằng và dứt khoát, chứ không phải đi cưỡng chế sau khi dân đã xây dựng hoàn thành công trình.

Chắc chắn khi dân thi công một công trình trái phép trên đất nông nghiệp, cán bộ quản lý trật tự xây dựng đều biết, nhưng lại không ngăn chặn ngay từ khi người dân mới xây cái móng nhà. Có trường hợp, khi phát hiện vụ việc thì địa phương chỉ lập biên bản sau đó lại thiếu sự kiểm tra, giám sát nên dân lại tiếp tục xây dựng công trình.

Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nếu không ngăn chặn từ khi mới bắt đầu thì không chỉ tiềm ẩn những vấn đề về mất an ninh trật tự, mà còn gây ra những hệ luỵ, nhất là tốn kém tiền bạc, nhân lực để cưỡng chế, giải tỏa. Thậm chí, còn gây khó khăn cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng một khi có công trình, dự án đầu tư trên đất xây dựng trái phép.
Xử lý, quy định trách nhiệm cụ thể, rõ ràng cho người đứng đầu và cán bộ phụ trách quản lý trật

tự xây dựng ở cơ sở khi để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, nhưng không phát hiện hoặc có phát hiện nhưng không cương quyết  ngăn chặn từ sớm được cho là cần thiết. Chỉ có như thế mới quản lý được vi phạm trong xây dựng, nếu không chuyện xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp vẫn còn xảy ra.

MINH HUY

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

  

Xuất bản lúc: 14:31, 17/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.