Minh bạch lựa chọn nhà đầu tư

10:07, 24/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chính phủ vừa ban hành Nghị định 115/2024/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất (Nghị định 115).

Nghị định này có nhiều điểm mới, cơ bản hoàn thiện khung pháp lý cho việc lựa chọn nhà đầu tư trong các dự án đầu tư có sử dụng đất. Qua đó, tối ưu hóa sự minh bạch và công bằng trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, có ý nghĩa lớn đối với việc thu hút đầu tư của các địa phương.

Nghị định 115 quy định các dự án đầu tư có sử dụng đất thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư gồm: Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị; dự án khu dân cư nông thôn và các dự án theo pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực. Tại Khoản 2, Điều 4, Nghị định 115 cũng đã làm rõ phạm vi 10 loại dự án thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực. Bên cạnh đó, trình tự, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư cũng được đơn giản hóa thủ tục và phân cấp, phân quyền triệt để cho địa phương; một số thủ tục đã được lồng ghép hoặc cắt giảm. Đặc biệt, đối với các dự án thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, UBND cấp tỉnh không cần phải lấy ý kiến của Bộ KH&ĐT khi thực hiện thủ tục chấp thuận nhà đầu tư.

Ngoài ra, Nghị định 115 chỉ quy định thời gian tối thiểu để nhà đầu tư chuẩn bị hồ sơ dự thầu, còn thời gian lập, thẩm định, trình phê duyệt các nội dung trong đấu thầu do người có thẩm quyền quyết định và chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng. Đây là điểm mới, tiến bộ giúp các địa phương có thể chủ động, linh hoạt trong tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, không bị ảnh hưởng bởi các thủ tục hành chính phức tạp. Việc lựa chọn nhà đầu tư qua mạng cũng được đẩy mạnh, giúp giảm chi phí liên quan cho nhà đầu tư.

Theo các chuyên gia kinh tế, Nghị định 115 ra đời là cần thiết và cấp bách để bảo đảm thi hành Luật Đấu thầu năm 2023 và Luật Đất đai năm 2024. Đồng thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao chất lượng và bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả kinh tế trong hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Qua đó, tháo gỡ được vướng mắc trong thực tiễn, nhất là đối với các khu dân cư và khu đô thị.

Có thể nói, sự ra đời của Nghị định 115 mang lại một nền tảng pháp lý và tạo sự minh bạch cho quá trình lựa chọn nhà đầu tư trong các dự án sử dụng đất, trong đó có Quảng Ngãi. Qua đó, không chỉ giúp nâng cao chất lượng đầu tư, mà còn đảm bảo sự công bằng, cạnh tranh lành mạnh trong thu hút đầu tư. Việc nắm vững các quy định và quy trình đấu thầu theo Nghị định 115 là rất quan trọng đối với các nhà đầu tư và các cơ quan quản lý nhà nước.

PHẠM DANH

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

  

Xuất bản lúc: 10:07, 24/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.